Chiều 25-11, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức “Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”, gắn với Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2020. Hội nghị thu hút gần 60 tỉnh, thành phố với hơn 400 doanh nghiệp sản xuất và hơn 100 đơn vị phân phối tham dự.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, với hơn 10 triệu người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn của cả nước, với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước, có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn chỉ đáp ứng được từ 5 đến 35% nhu cầu, còn lại được khai thác từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu. Nhất là trong thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao hơn bình thường.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho thị trường Hà Nội, phát huy vai trò đầu mối phân phối sản phẩm trong nước và xuất khẩu, triển khai hiệu quả, toàn diện các chương trình hợp tác, liên kết, thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ với 44 trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian qua.
Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã phối hợp các tỉnh, thành phố tổ chức 17 hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp, 22 tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm, phát triển 786 chuỗi cung ứng nông sản. Qua đó, đã có hơn 400 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ, cung cấp thông tin cho các hệ thống phân phối.
Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội xác định, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa thị trường trong nước giúp kinh tế phục hồi và tăng trường, cho nên triển khai đã nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Kết quả trong năm 2020, thành phố Hà Nội phối hợp, hỗ trợ với các tỉnh, thành phố tổ chức hơn 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm các địa phương tại Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Trang thông tin nông sản an toàn thành phố Hà Nội; tại các điểm bán OCOP, các hội chợ, triển lãm…; kết nối, tiêu thụ hơn 10 nghìn tấn nông sản thực phẩm, thủy sản của các địa phương...
Với chủ đề “Thương mại đa kênh - liên kết theo chuỗi giá trị, hướng tới phát triển bền vững”, Hội nghị còn hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững, đáp ứng được nhu cầu còn thiếu về nguồn cung và góp phần bình ổn thị trường Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.
Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng nhận định: Thông qua Hội nghị, Bộ Công Thương kỳ vọng thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Thông qua hoạt động kết nối giao thương, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm, thân thiện môi trường… Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành, triển khai các hoạt động kết nối cung cầu để thúc đẩy sự gắn kết giữa các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, qua đó, cùng đóng góp vào sự phát triển chung, thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” trong tình hình mới.
Trong khuôn khổ Hội nghị, ngoài hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp với nhau, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã ký hợp tác với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp đưa nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống thương mại điện tử; kết nối trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; Cục Thương mại điện tử và kinh tế số trao đổi hợp đồng hợp tác về việc xây dựng “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn Thương mại điện tử Sendo, Voso và Tiki.; Sở Công Thương Hà Nội ký hợp tác với 28 Sở Công thương các tỉnh, thành phố liên kết, tạo kênh cung ứng-tiêu thụ sản phẩm hai chiều bền vững giữa thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Theo Nhân Dân