Theo đó, thành phố Hà Nội đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình OCOP từ cấp thành phố xuống huyện, xã, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, làng nghề, nhân dân… bằng nhiều hình thức như báo chí, truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội, hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn,… Bên cạnh đó, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Qua hơn 04 năm triển khai, Chương trình OCOP đã tạo chuyển biến, tạo động lực cho cộng đồng DN nhỏ và vừa; DN, cơ sở sản xuất làng nghề đẩy mạnh phát triển, mở rộng qua mổ, đầu tư trang thiết bị công nghệ, xây dựng thương hiệu, làm mới, làm tốt sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Một trong những điểm dễ nhận thấy đó là, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm mua sản phẩm OCOP nhiều hơn. Anh Tạ Duy Hải ở Thạch Thất chia sẻ: Hiện nay, thị trường hàng hóa đa dạng, phong phú; có thể mua hàng ở chợ, các của hàng hay mua online. Tuy nhiên, chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, là cái mà người tiêu dùng như chúng tôi luôn quan tâm, nhất là đối với các sản phẩm thực phẩm. Mấy năm nay, gia đình chúng tôi thường mua, sử dụng các sản phẩm thực phẩm đạt OCOP, các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Tôi thấy có nhiều sản phẩm ngon, chất lượng đảm bảo như: Chè kho Đại Đồng;, Giò chả Ước Lễ; Chuối Vân Nam; Bánh tẻ Phú Nhi; Miến rong làng So,…Tôi mong rằng, chính quyền các cấp quan tâm, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP hơn nữa để người dân chúng tôi yên tâm hơn khi tiêu dùng.
Người dân Chung cư CT7, phường Dương Nội, quận Hà Đông thăm quan, mua sắm tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn
Mới đây, có mặt tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và tôn vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội năm 2024 do Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với thị xã Sơn Tây tổ chức, phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng quan sát thấy có trên 100 gian hàng sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền và khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề và khu trưng bày sản phẩm về mít của các đội tham gia Hội thi với trên 1.000 sản phẩm tham gia Sự kiện đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, 09 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 15 tỉnh, thành phố trong nước. Hàng vạn người đến sự kiện thăm quan, mua sắm. Các gian hàng thực phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tấp nập người mua.
Chị Tạ Thị Hạnh, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây tươi cười chia sẻ: Nay đi sự kiện, tôi thấy có nhiều sản phẩm tốt, ngon, sản phẩm OCOP của Hà Nội, các tỉnh. Có nhiều sản phẩm mới được ăn thử, thấy rất ngon, hấp dẫn. Tiện đây tôi tranh thủ mua ít Giò Ước Lễ, chả mực và mấy túi trà thảo mộc,… không chỉ tôi mà nhiều người rất yên tâm khi đi mua hàng tại các Hội chợ do Thành phố, Thị xã tổ chức. Tôi thấy, mua sắm các sản phẩm OCOP rất “đáng đồng tiền bát gạo”.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội cho biết: Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong số 2.711 sản phẩm OCOP của Thủ đô, các làng nghề đóng góp 745 sản phẩm. Thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chất lượng cũng như an toàn của các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Chương trình OCOP đã hỗ trợ các chủ thể xây dựng, quản lý nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, tiêu thụ,…Qua chương chình OCOP, rất nhiều chủ thể đã phát huy “cú hích” của chương trình để đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu như: Miến dong Minh Dương, gốm Quang Vinh, Rau hữu cơ Cuối Quý,…
Thời gian qua, Thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện, tuần hàng giới thiệụ sản phẩm OCOP, làng nghề nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP, hỗ trợ các chủ thể tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Qua các kỳ sự kiện, tuần hàng, càng ngày càng thu hút được nhiều người dân đến thăm quan mua sắm, sức mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP, làng nghề ngày càng lớn hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng, chứng minh sức lan tỏa của Chương trình OCOP Thủ đô, mở ra cơ hội phát triển sản xuất cho các chủ thể, cơ hội tiêu dùng thông thái cho người dân.
Minh Ngọc