Thông qua hình thức livetreams trên mạng xã hội, cơ sở này đã chốt hơn 655.000 đơn hàng chỉ trong vòng 6 tháng (số liệu được ghi nhận trên hệ thống bán hàng của cơ sở) với đủ các thể loại mặt hàng từ quần áo, giày dép, chăn gối, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, pin sạc, sách truyện, bếp từ, bếp nướng, nồi cơm điện, chảo điện........ Như vậy, trung bình một ngày sẽ có hơn 3.000 đơn hàng được gửi đi thông qua hệ thống chuyển phát Giao Hàng Nhanh. Vì sao cơ sở này có thể chốt nhiều đơn hàng trong một ngày như vậy? Một trong những phương thức được sử dụng đó là thông qua hệ thống phần mềm mang tên TPOS, khi một facebook phát livestream thì cả chục facebook khác sẽ đồng loạt chia sẻ livestream này để chốt đơn hàng.
Điều đáng nói là những hàng hóa trên có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam như Gucci, channel, LV, Adidas... cùng hàng nghìn sản phẩm gia dụng nhập lậu. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa ngoài Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, địa điểm đăng ký được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là ở thôn Bằng Y, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội nhưng thực tế kho hàng lại được đặt ở Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Để tiếp cận được kho hàng này, cái khó nhất của cơ quan chức năng là phải xác minh được địa chỉ IP facebook vì hoạt động bán hàng online rất chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Kỳ Minh, Tổ trưởng Tổ công tác 368 (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết.
Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 - chia sẻ, mặc dù kho hàng cách trung tâm thành phố Hà Nội 80km. Nhưng, thông qua hình thức vận chuyển nhanh, các đơn hàng sau khi chốt nhanh chóng được vận chuyển đến khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Toàn bộ số hàng hóa trên đã được Đội QLTT số 1 và số 14 thu giữ, vận chuyển về nơi tập kết để xác minh làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Như Trang