Việc xử lý số lượng lớn hàng tồn đọng này khá phức tạp, bởi một số quy định pháp lý, liên quan đến xác lập quyền sở hữu Nhà nước, chỉ định doanh nghiệp (DN) mua không qua đấu thầu… Đồng thời sự bất hợp tác, bỏ lửng trách nhiệm xử lý của không ít DN kinh doanh cảng và hãng vận tải cũng là cản trở rất lớn.
Trước thực trạng đó, Cục HQHP đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, nhất là Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tìm giải pháp tháo gỡ. Cục HQHP đã đề xuất phương án chỉ định DN được mua trực tiếp lốp ôtô đã qua sử dụng không qua đấu thầu (cơ quan chức năng sẽ thẩm định DN nào đạt điều kiện thu mua). Phương án này được phê duyệt đã tạo được sự thuận lợi để xử lý số hàng tồn đọng khổng lồ này.
Theo thông tin mới nhất từ Cục HQHP, đến nay đã có 1.880 container lốp ôtô qua sử dụng, được xử lý theo hướng bán cho các DN, gồm Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Quân khu 3), Công ty CP Kính nổi Chu Lai, Công ty CP xử lý phế liệu rắn Việt Nam, Công ty CP tái tạo năng lượng DVA.
Cùng với việc xử lý hàng tồn lốp phế thải, thời gian qua Cục HQHP đã ngăn chặn kịp thời, xử lý nhiều lô hàng không đạt chất lượng nhập khẩu, gồm khá nhiều thực phẩm và cả dược phẩm. Thành tích có thể kể đến như việc tiêu hủy tới 61.000kg sản phẩm “phần đầu của cánh gà”, “chân gà” đông lạnh; tiêu hủy 40.480kg dầu đậu nành bị hư hỏng, không còn giá trị sử dụng; hơn 509.000kg hạt hướng dương mốc, thối… Dược phẩm tồn đọng được xử lý bằng cách tiêu hủy là hơn 6.700kg “dược phẩm truyền tĩnh mạch” hết hạn sử dụng. Những quyết định kịp thời này đã góp phần đáng kể vào việc giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, ngăn chặn hàng kém chất lượng thẩm lậu vào nội địa.
Ngoài những phương án xử lý hàng tồn đọng hiệu quả tích cực như trên, HQHP cũng đã xác lập quyền sở hữu Nhà nước và chuyển bán đấu giá sung công quỹ nhiều hàng hóa có giá trị. Bán trực tiếp 28 lô hàng, với 34 container và 16 lô hàng rời, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước từ hoạt động này được hơn 24,5 tỷ đồng. Trong đó hàng hóa được bán chủ yếu là ôtô du lịch tồn đọng thuộc loại hình kho ngoại quan.
Nguồn Báo Công Thương điện tử