Ngoài ra, để đạt mục đích thu siêu lợi nhuận, hàng giả, hàng nhái còn được tiêu thụ ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật” như muốn thách đố các cơ quan công quyền… và, dây, cáp điện là một trong những mặt hàng đã, đang được gian thương hướng tới, các nhãn hiệu dây, cáp điện uy tín đang bị lợi dụng triệt để… là minh chứng rõ nét nhất trong thời gian qua trên địa bàn TP.HCM.
Hàng giả, hàng nhái lộng hành – nhà sản xuất chân chính bức xúc quyền lợi người tiêu dùng bị “đánh cắp”
Theo đơn phản ánh của ông Tăng Hán Kiên - Giám đốc Công ty TNHH SX - TM Tân Nghệ Nam (công ty Tân Nghệ Nam), tại số 66A, khu 1, tỉnh lộ 830, ấp 3, Xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An gửi các cơ quan chức năng. Thì, Công ty Tân Nghệ Nam là đơn vị chuyên sản xuất mặt hàng dây, cáp điện, đơn vị đã hoàn tất việc đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu HWASAN, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 120165 theo Quyết định số 3670/QĐ-SHTT ngày 24/02/2009. Vậy mà, suốt thời gian dài qua nhãn hiệu dây, cáp điện HWASAN của Công ty Tân Nghệ Nam đã bị gian thương “đánh cắp” trắng trợn, bọn chúng không từ bất cứ thủ đoạn tinh vi nào để “qua mặt” các cơ quan chức năng, để lừa dối người tiêu dùng, miễn sao mục đích chúng đạt được là nhiều mặt hàng dây, cáp điện giả, nhái mang thương hiệu của Tân Nghệ Nam (một trong những thương hiệu đứng trong “TOP” đầu bảng của ngành sản xuất dây và cáp điện Việt Nam), được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, lợi nhuận thu về thật “khủng”…Trớ trêu hơn, khi Công ty Tân Nghệ Nam chỉ có duy nhất một đại lý (Công ty TNHH TM Điện Hào Quang tại số 09, Lương Nhữ Học, Phường 10, quận 5, TP. HCM) được độc quyền phân phối sản phẩm dây, cáp điện nhãn hiệu HWASAN. Nhưng, thực tế nhiều tháng trở lại đây trên địa bàn TP. HCM đã xuất hiện không ít cửa hàng, công ty kinh doanh, mua bán dây điện giả, nhái nhãn hiệu HWASAN của Tân Nghệ Nam. Để hiểu hơn về thực trạng này, chỉ cần đảo một vòng qua một số cửa hàng bán đồ điện trên đường Tạ Uyên phường 15, quận 5, TP. HCM tìm mua sản phẩm dây điện nhãn hiệu HWASAN sẽ được chủ các cửa hàng trả lời: muốn mua loại hàng này phải đặt hàng trước và phải lấy số lượng lớn, còn mua vài ba mét sẽ không có bán…; tiếp tục hỏi mua loại dây cáp điện đường kính 16mm, nhưng thực tế sản phẩm cửa hàng bán đường kính chỉ là 13 mm, không chỉ thế người bán hàng còn “hét” luôn giá “trên trời” là 50.000 đồng/m. Trong khi, cùng loại mặt hàng này giá của Công ty Tân Nghệ Nam chỉ là 33.000 đồng/m (bán lẻ)…Phải chăng, đây chính là những hành vi được coi là “gián tiếp” tiếp tay của gian thương để cho nạn hàng giả, hàng nhái mặc sức “tung hoành” làm mưa, làm gió đối với thị trường dây và cáp điện Việt Nam…
Tân Nghệ Nam tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái
Phát hiện được mặt hàng dây và cáp điện nhãn hiệu HWASAN bị làm giả, làm nhái đang được Công ty TNHH TM DV Điện Tường Phát (công ty Điện Tường Phát) tại số 102 Gia Phú, Phường 1, quận 6, TP HCM ngang nhiên bày bán một lượng lớn trên thị trường. Tân Nghệ Nam đã cùng các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh. Với tinh thần trách nhiệm cao, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) - Công an TP. HCM đã chính thức vào cuộc và ngày 05/11/2014 Công ty Điện Tường Phát đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt giữ lô hàng có số lượng lớn (2.800 m) dây cáp điện giả, nhái nhãn hiệu HWASAN của Công ty Tân Nghệ Nam. Trước vật chứng rõ ràng, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa không có, hóa đơn chứng từ không hợp pháp…, Công ty Điện Tường Phát đã lộ nguyên hình một gian thương đã, đang tích cực tiếp tay cho nạn hàng giả, hàng nhái lũng đoạn thị trường dây, cáp điện Việt Nam. Với việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng mang lại hậu quả khôn lường đó là: uy tín thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính (Tân Nghệ Nam) bị lợi dụng, niềm tin và quyền lợi của người tiêu dùng bị “đánh cắp”, Nhà nước thất thu ngân sách... Thậm chí, lúc này đây ai dám đảm bảo rằng Công ty Điện Tường Phát, và các gian thương “núp bóng” doanh nghiệp lại không dở tiếp các “chiêu trò” tương tự đối với các thương hiệu uy tín khác của ngành dây, cáp điện trên thị trường…Và điều cần đến cũng đã đến, Giám đốc Công ty Điện Tường Phát đã phải trả giá cho những việc làm gian dối, vi phạm pháp luật, ông ta đã bị cơ quan công an tạm giữ cùng tang vật để điều tra làm rõ.
Được hỏi về giải pháp bảo vệ thương hiệu, hàng hóa sản phẩm của đơn vị trước nạn hàng giả, hàng nhái đang trà trộn rất tinh vi trên thị trường hiện nay, ông Tăng Hán Kiên-Giám đốc Công ty Tân Nghệ Nam cho biết: Thứ nhất, Công ty thường xuyên thông tin, hướng dẫn khách hàng về cách nhận biết hàng giả, hàng nhái; chỉ ra một số dấu hiệu phân biệt sự khác nhau giữa hàng giả, hàng nhái với hàng thật của Tân Nghệ Nam trên thị trường như: dây điện nhãn hiệu HWASAN của công ty có lớp bọc cách điện láng mịn, chống mài mòn, chịu được nhiệt độ cao; ký hiệu: nhãn hàng quy cách dây được in trên dây bằng hình thức bánh lăn, chữ rõ nét (không phải in phun công nghệ bình thường); kết cấu nhựa bọc cách điện: nhựa rất dẻo, dùng tay kéo khó đứt (dựa vào những dấu hiệu này người mua có thể quan sát bằng mắt thường). Thứ hai, tùy theo đặc tính kỹ thuật cụ thể (định mức điện áp, đường kính sợi, kết cấu cách điện…) sẽ được công ty áp dụng vào sản xuất đối với từng loại sản phẩm cụ thể. Thứ ba, đường kính sợi dây, cáp điện của công ty được sản xuât đúng tiêu chuẩn kích thước, chủng loại. Nhưng, hàng giả, hàng nhái kích thước sẽ thiếu hụt từ 3-5 mm. Ví như: với mặt hàng dây cáp điện loại 16mm thì sản phẩm hàng giả, hàng nhái chỉ có 13mm hoặc 14mm. Tương tự, với các mặt hàng, sản phẩm khác cũng vậy…
Vẫn biết rằng, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái lúc này quả là cam go, khốc liệt. Song, để bảo vệ được thương hiệu hàng hóa không để gian thương đánh cắp, lợi dụng, để người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm sử dụng sản phẩm của đơn vị mình… quả là còn không ít khó khăn cùng bao thách thức lớn đang đặt ra đối với các cơ quan chức năng, các nhà sản xuất kinh doanh chân chính, với các thương hiệu uy tín… Bởi vậy, công tác chống hàng giả, hàng nhái giờ đây đâu còn của riêng ai, mà đòi hỏi cả cộng đồng xã hội phải cùng bắt tay nhau “vào cuộc”, các doanh nghiệp phải có được tầm nhìn chiến lược cùng các giải pháp hữu hiệu hơn đối với lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái, để trên hết là tự “bảo vệ mình”… được vậy. mới mong đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, trả lại sự trong sạch cho thị trường dây và cáp điện nói riêng, các mặt hàng khác nói chung.
Anh Thư