Xăng giảm mạnh, thực phẩm vẫn chưa chịu giảm giá
Mỗi lít xăng A92 hiện chỉ hơn 13.700 đồng, tương đương với giá năm 2009. Và tính từ đầu năm 2016 đến nay, xăng đã có 4 lần giảm liên tiếp, với tổng mức giảm là 2.700 đồng.
Tuy nhiên, giá cả hàng hóa trên thị trường vẫn án binh bất động, thậm chí một số mặt hàng như rau xanh và thực phẩm tươi sống vẫn cao chót vót, với lý do khan hàng sau Tết.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang, khách hàng thân thiết của cửa hàng thực phẩm sạch H. tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), nghĩ rằng, sau mấy lần xăng giảm giá liên tiếp thì giá các mặt hàng rau củ quả tại đây chắc sẽ giảm đáng kể. Bởi, cửa hàng này vẫn quảng cáo rau được nhập từ Đà Lạt hay Mộc Châu, chi phí vận chuyển khá cao nên giá cũng tính cao hơn nơi khác. Song, thực tế lại không phải vậy.
Anh Vũ Văn Tuấn, chủ cửa hàng H., cho biết, giá rau củ quả thường phụ thuộc vào mùa vụ, nguồn cung dồi dào thì giá giảm, khan hiếm thì giá tăng, chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên chuyện giá xăng giảm sẽ không thể kéo được giá rau giảm xuống theo.
Ghi nhận của PV tại một số chợ như: Đại Từ, Nghĩa Tân, Bưởi trên địa bàn Hà Nội cho thấy hiện giá thịt giảm nhẹ; rau xanh và cá tươi vẫn ở mức cao, do khan hàng.
Giá một bắp cải là 20.000-25.000 đồng, cà chua 30.000 đồng/kg, rau muống 7.000 đồng một mớ… Cá chép 80.000 đồng/kg, rô phi 45.000 đồng/kg, trắm đen 150.000 đồng/kg,...
Cô Trần Thị Vân, chủ sạp rau tại chợ Đại Từ khẳng định, giá rau ở chợ này chưa bao giờ giảm theo xăng, kể cả xăng có giảm giá xuống còn 10.000 đồng/lít thì giá rau ở chợ vẫn vậy.
“Rau ở chợ chỉ giá chỉ tăng giảm theo nguồn cung, đặc biệt vào những ngày mưa gió, bão lũ... giá rau tại chợ thường tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm”, cô Vân cho hay.
Tương tự, sau khi đề cập đến vấn đề xăng giảm, giá thịt có giảm theo, chị Tuyết - chủ một sạp thịt tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) liền nói: “Xăng - thịt chẳng liên quan gì đến nhau, sao giá thịt phải giảm theo giá xăng?”.
Theo lời chị Tuyết, ở chợ, giá thịt lợn đã có mặt bằng chung. Cụ thể, giá bán như sau: thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò 85.000 đồng/kg; thịt nạc thăn 90.000 đồng/kg, sườn 100.000 đồng/kg; sườn thăn 110.000 đồng/kg.
Giá thịt bò vẫn ở mức từ 230.000-250.000 đồng/kg (tăng nhẹ 10.000 đồng/kg), giá gà ta từ 120.000-140.000 đồng/kg, đùi gà 70.000 đồng/kg. Giá trứng gà - vịt vẫn giữ ở mức 30.000 đồng/chục.
Không chỉ các tiểu thương, nhiều đại diện đơn vị phân phối hàng hóa, siêu thị cũng cho biết, giá xăng giảm kỷ lục lần này không ảnh hưởng nhiều đến giá hàng hóa. Hiện tại các siêu thị, giá bán các loại thực phẩm hiện vẫn định theo giá niêm yết từ trước nên không có nhiều thay đổi.
Đại diện siêu thị BigC cho biết, sau Tết các mặt hàng vẫn ở mức bình ổn giá. Và giá này có thể vẫn được giữ nguyên ngay cả sau đợt giá xăng giảm kỷ lục lần này.Theo lý giải từ đơn vị này, từ nhiều năm trước đây, đặc biệt sau nhiều lần giá xăng lên xuống năm 2015, giá hàng hóa không biến động nhiều.
Hí hửng vì giá xăng dạo này giảm mạnh, chị Phùng Tuyết Nhung (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) đoán nay đi chợ chắc giá cả sẽ dễ thở hơn đôi chút, song, chị lại thất vọng bởi hàng hóa ở chợ không có mặt hàng nào giảm theo xăng.
“Lúc xăng tăng thì đi chợ giá cả cứ nhảy múa theo, tăng từ mớ rau cho tới con cá. Thế mà giờ xăng giảm 5 lần liên tiếp, thực phẩm vẫn không chịu giảm giá theo”, chị Nhung bức xúc.
Chị Đặng Ngọc Dung (Phan Văn Trường, Cầu Giấy) cũng thừa nhận rằng, xăng giảm giá bao nhiêu lần rồi mà giá thực phẩm không giảm, chị chỉ thấy giảm được vài nghìn đồng mỗi khi dắt xe vào cây xăng để đổ.
Cước vận tải chưa giảm, hàng hóa không thể giảm
Trao đổi với PV, anh Kiên Trung, giám đốc một Công ty phân phối rau sạch cho biết, giá xăng trong thời gian qua đã giảm liên tiếp nhưng phía công ty chưa thể giảm giá hàng hóa theo giá xăng được.
“Sở dĩ chúng tôi chưa thể giảm giá các mặt hàng nông sản ngay bởi giá xăng dầu không ổn định, suốt ngày trong tình trạng tăng giảm thất thường. Trong khi đó, muốn làm giá mới cho một mặt hàng, chúng tôi phải làm căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có giá xăng dầu. anh Trung nói và dẫn chứng: “Bây giờ mà điều chỉnh giảm nhưng độ chục ngày nữa giá xăng có tăng mạnh chúng tôi lại phải tăng, mà mỗi lần điều chỉnh là phải làm lại toàn bộ, rồi còn liên quan đến chuyện đàm phán, chuyện hợp đồng ký kết với các đơn vị khác phân phối nữa. Nếu cứ điều chỉnh liên tục vậy thì chúng tôi còn đâu thời gian mà sản xuất”.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác lại lấy lý do giá xăng dầu giảm nhưng tỷ giá USD tăng, bù trừ cho nhau và vừa. Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng đang chờ động thái giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp ngành vận tải sau đó mới căn cứ vào mức giảm giá cước để tính toán mức giảm giá hàng hóa.
Doanh nghiệp vận tải thì vin cớ mỗi lần xăng giảm vài trăm đồng không bỏ bèn gì, trong khi một lần điều chỉnh giá lại tốn khá nhiều công sức nên không giảm theo. Còn doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vin cớ các doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước nên họ cũng không thể giảm giá hàng hóa theo. Cuối cùng, chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt.
Theo nguoitieudung.com.vn