Khi mới thành lập, HBT gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang lâm vào thời kỳ khủng hoảng tài chính, với sự cạnh tranh gay gắt trên mọi lĩnh vực. Nguồn tài chính đã rất hạn hẹp, lại gặp trở ngại do không có ngân hàng nào cho vay nên việc đầu tư, mở rộng sản xuất bị đình trệ. Cùng với đó, nguồn lao động có trình độ cao thiếu và yếu, trong khi thiết bị, công nghệ chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều công đoạn sản xuất phải thuê gia công chế tạo… Đặc biệt là do mới bước vào sản xuất nên thị trường tiêu thụ sản phẩm còn nhỏ lẻ, chưa tạo được niềm tin trong cộng đồng khách hàng ngành Điện.
Nhận rõ được những thách thức, khó khăn trên, người sáng lập và là Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đăng Quân đã tranh thủ tối đa sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, anh em cùng chí hướng, chú trọng phát huy sức mạnh của các đồng nghiệp trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, nhiệt huyết với tinh thần khởi nghiệp cao. Đồng thời, mạnh dạn thuê nhà xưởng, xây dựng mô hình tổ chức, hoàn thiện các nội quy, quy chế hoạt động ban đầu, trong đó, vừa sản xuất, vừa đẩy mạnh tìm kiếm thị trường. Nhiều cán bộ, lãnh đạo HBT đã phải lặn lội vào tận khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh thành phố trong cả nước để tiếp thị bạn hàng. Với mong muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mang thương hiệu HBT với chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh hợp lý nhất, nên trong những năm đầu, Công ty CP Chế tạo Máy biến thế Hà Nội đã từng bước chinh phục được thị trường và chiếm được lòng tin của các Công ty Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung. Cùng với việc thiết lập được thị trường truyền thống, Lãnh đạo Công ty đã đẩy mạnh tiếp cận thị trường, vừa cung cấp máy biến áp cho ngành Điện các tỉnh thành phố phía Bắc và khu vực miền Nam, vừa mở rộng cơ sở sản xuất, xây dựng định hướng hoạt động của HBT trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, mở ra một chặng đường mới để Công ty phát triển theo hướng bền vững.
Với triết lý: Chất lượng sản phẩm dịch vụ tạo nên giá trị thương hiệu, đồng thời, hài hòa các lợi ích của khách hàng, cổ đông, doanh nghiệp, người lao động và trách nhiệm xã hội, HBT đã huy động được hàng chục tỷ đồng đầu tư vào sản xuất có trọng tâm, trọng điểm. Giai đoạn này, Công ty chú trọng khâu tuyển dụng, đào tạo đội ngũ, nhất là cán bộ nghiệp vụ và lực lượng lao động có tay nghề cao để sản phẩm làm ra đạt yêu cầu chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp ngành Điện. Sau khi mở rộng cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Ninh Hiệp, xây dựng nhà máy, HBT tập trung lắp đặt nhiều dây chuyền máy móc, nâng cấp thiết bị công nghệ hiện đại và chọn phân khúc sản xuất các loại máy biến áp vừa và nhỏ để không chỉ phục vụ chống quá tải, phát triển khách hàng mới của ngành Điện, mà còn thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đây được coi là hướng đi chiến lược và hết sức đúng đắn của Ban Lãnh đạo Công ty và từ quyết định này, ngoài cung cấp sản phẩm cho khách hàng truyền thống, HBT đã mở rộng thị trường, tăng thị phần tại các tỉnh miền Bắc và nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Cũng nhờ vậy mà doanh thu sản xuất năm 2014 đã tăng gấp hai lần so với những năm đầu mới thành lập.
Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Quân (người đứng giữa) kiểm tra kỹ thuật tại nhà máy
Những kết quả nổi bật trong sản xuất kinh doanh đã tạo niềm tin để Công ty CP Chế tạo Máy biến thế Hà Nội chủ động hơn trong đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hoàn thiện nâng cấp dây chuyền công nghệ theo hướng hiện đại, vừa năng suất, chất lượng lượng và tiết kiệm nhân công; Xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, hiệu quả; Nâng cao hiệu lực công tác chỉ đạo, điều hành; Đẩy mạnh phát triển, mở rộng thị trường mới; Làm tốt nghĩa vụ với địa phương và các hoạt động vì cộng đồng; Đặc biệt là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động…
Có thể khẳng định, kết quả sản xuất kinh doanh trong giai đoạn này là sự nỗ lực cao độ của tập thể CBCNVC-LĐ toàn Công ty, trong đó vai trò chỉ đạo, điều hành sáng tạo, uyển chuyển và linh hoạt của Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc là hết sức quan trọng. Mỗi bước đi, từng quyết định và cả khi triển khai thực hiện các kế hoạch của Công ty đều hết sức khoa học, bài bản và chuyên nghiệp với sự đoàn kết thống nhất cao. Nổi bật trong giai đoạn này, chính là những quyết định về nhân sự và củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác kinh doanh, thị trường. Ngoài việc đầu tư mở rộng cơ sở mới tại Khu công nghiệp Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và tiếp quản Nhà máy Vimec tại Khu công nghiệp Tiên Sơn để sản xuất các loại máy biến áp và thiết bị điện, thì vai trò tham mưu của đội ngũ cán bộ tiếp cận thị trường là vô cùng quan trọng. Đội ngũ quản lý, tham mưu, điều hành được tăng cường, bổ sung, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển.
Đặc biệt, Ban Lãnh đạo Công ty đã quan tâm chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, hình ảnh và quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ trong ba năm (2015-2017), nhiều Công ty Điện lực thuộc các Tổng công ty Điện lực miền Trung; Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Tổng công ty Điện lực miền Nam; Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội; Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp tư nhân đã ký hợp đồng mua sản phẩm máy biến áp của HBT, tạo điều kiện cho doanh thu năm 2017 tăng gấp hơn 2 lần so với 2014 (đạt 203,368 tỷ đồng doanh thu).
Mười năm với một doanh nghiệp SXKD là chặng đường không dài và cũng chỉ là bước khởi đầu của Công ty HBT. Khó khăn, thách thức vẫn đang chờ đợi và hy vọng, với cách làm riêng của mình, doanh nhân trẻ Nguyễn Đăng Quân và các cộng sự của anh sẽ gặt hái được nhiều thành công mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời kỳ hội nhập.
Mai Hương