Thứ Năm, 21/11/2024 20:15:48 GMT+7
Lượt xem: 246

Tin đăng lúc 25-08-2024

Hệ sinh thái hoạt hình “make in Vietnam” hướng tới phát triển bền vững

Từ nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam đạt hàng tỷ lượt xem toàn cầu trên YouTube mỗi tháng, cho đến một hệ sinh thái phong phú gồm sản phẩm tiêu dùng, sách, học viện đào tạo hoạt hình và lập trình… là dấu ấn của Sconnect Việt Nam sau 10 năm dấn bước vào ngành công nghiệp sáng tạo đầy tiềm năng và thách thức.
Hệ sinh thái hoạt hình “make in Vietnam” hướng tới phát triển bền vững
Hệ sinh thái các nhân vật hoạt hình do Sconnect Việt Nam sáng tạo và phát triển

Hiện nay, công nghiệp sáng tạo là một lĩnh vực tăng trưởng chính của nền kinh tế thế giới. Công nghiệp sáng tạo đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia có chiến lược xuất khẩu văn hóa, sáng tạo như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… và tạo ra 5-8% GDP (tổng sản phẩm quốc nội). Tại Việt Nam, số liệu mới nhất ước tính công nghiệp sáng tạo chiếm khoảng 3% GDP quốc gia (Tổng cục Thống kê, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

 

Một thập kỷ “khởi nghiệp” với nội dung số

 

Vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia công nghiệp sáng tạo và đạt nhiều thành tựu đáng chú ý cả ở thị phần trong nước lẫn xuất khẩu ra quốc tế. Chọn làm hoạt hình và nuôi ước mơ “ghi danh” Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới, Công ty TNHH đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (hay gọi tắt là Sconnect) là một cái tên nổi bật với nhiều sản phẩm sáng tạo giàu tính nhân văn và khả năng phát triển hệ sinh thái xoay quanh.

 

Được thành lập vào tháng 9/2014 với đội ngũ đầu tiên vẻn vẹn 8 người, Sconnect bắt đầu từ việc biên tập nội dung video và phát hành trên nền tảng số xuyên biên giới YouTube. Dù nhân sự mỏng và non trẻ, gần như chưa có kinh nghiệm với khai thác và sáng tạo nội dung số trên Internet, những người sáng lập Sconnect vẫn kiên định lựa chọn hướng đi “chậm mà chắc” là nội dung tốt để chinh phục khán giả ở những thị trường tiêu chuẩn cao, nói không với nội dung xấu độc, thiếu tính bền vững.

 

Theo chia sẻ của ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập - CEO Sconnect Việt Nam, xuất khẩu nội dung số sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu bấy giờ được xem như bước đi táo bạo. Một số người cũng thắc mắc tại sao không bắt đầu ngay từ thị trường Việt Nam. Ông Tạ Mạnh Hoàng lý giải: “Lúc khởi đầu, chúng tôi nghiên cứu những tiêu chuẩn, quy chuẩn nội dung dành cho trẻ em thì thấy rằng, ở Mỹ và châu Âu đã có những tiêu chuẩn rất rõ ràng, chúng tôi chỉ cần học hỏi và làm theo đúng những tiêu chuẩn đó. Còn ở Việt Nam, nội dung số là lĩnh vực quá mới mẻ, chưa có hệ thống tiêu chuẩn rõ ràng để các nhà sản xuất nội dung cho trẻ em tuân thủ".

 

Để được phát hành và chinh phục khán giả, đội ngũ sản xuất đã học hỏi những tiêu chuẩn của nền tảng xuyên biên giới, nghiên cứu thị hiếu của khán giả tại các thị trường mục tiêu để có thể xây dựng được những nội dung được phụ huynh và trẻ em Mỹ đón nhận. Hệ thống kênh dần lớn mạnh, đa ngôn ngữ và từng bước chinh phục được khán giả quốc tế. Từ 1 triệu view đầu tiên, hệ thống đã dần đạt tới con số 100 triệu lượt xem mỗi tháng, rồi tăng dần lên con số tỷ view mỗi tháng. Từ nội dung tiếng Anh, cho tới nay sản phẩm nội dung của Sconnect đã được phát hành với 20 ngôn ngữ.

 

Qua 2 năm hoạt động, đội ngũ nhân sự của Sconnect đã tăng lên 64 người. Bên cạnh phát triển mảng nội dung biên tập, nhận thấy lĩnh vực hoạt hình có nhiều tiềm năng để phát triển, Sconnect đã nghiên cứu và chính thức sản xuất hoạt hình cho trẻ em, khởi đầu là sản xuất hoạt hình bằng công nghệ 2D và Stopmotion.

 

Năm 2018, sau khi phát hành thành công bộ phim hoạt hình Wolfoo thu hút người xem toàn thế giới, Sconnect Việt Nam đã hoạch định được lộ trình phát triển bền vững và hoạt hình là sản phẩm lõi. Công ty từng bước chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn tăng tốc mở rộng phát triển đa ngành, từ sản phẩm lõi là hoạt hình và mở rộng khai thác kinh doanh quyền sở hữu trí tuệ IP hoạt hình (khai thác tài sản sở hữu trí tuệ).

 

Sau hoạt hình Wolfoo, Sconnect đã tiếp tục sáng tạo và phát triển rất nhiều bộ nhân vật hoạt hình như: Wolfoo; Doodles; Fairy Tales; Max's Puppy Dog; Tiny - Clay Mixer; Luka... và nhiều các sản phẩm hoạt hình khác. Tính tới hết năm 2023, Sconnect đang sở hữu và phát triển 18 IP hoạt hình (tài sản sở hữu trí tuệ), năm 2024 Sconnect đặt mục tiêu phát triển mới thêm 10 IP nữa.

 

Sconnect cũng là số ít xưởng hoạt hình tại Việt Nam và trong khu vực ứng dụng đa dạng công nghệ sản xuất hoạt hình: 2D, 2D Frame by Frame, 3D, Stop motion, Paper mation, Live Action…

 

Tạo lập và mở rộng hệ sinh thái sáng tạo

 

Sau 10 năm phát triển, từ 8 thành viên, tới nay Sconnect đã có gần 1.000 nhân sự với cơ sở đặt tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Mỹ, Cộng hòa Séc, Anh, Hungary. Từ doanh nghiệp sản xuất nội dung biên tập, Sconnect đã xây dựng mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tập trung vào các ngành nghề chính: Sản xuất nội dung, Game, Thương mại IP, phân phối nội dung, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ hỗ trợ nhà sáng tạo, dịch vụ gia công hoạt hình, giáo dục đào tạo và xây dựng Quỹ đầu tư phim hoạt hình.

 

Khi mở rộng sản xuất, một trong những khó khăn lớn nhất là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho chính nhu cầu phát triển của mình và góp phần vào sự phát triển chung của thị trường, năm 2021, Sconnect cho ra đời Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect (Sconnect Academy, nay là SAMA) để đào tạo nghề sản xuất hoạt hình. Sau 3 năm hoạt động, SAMA đã cung cấp hơn 3.000 nhân lực cho thị trường lao động và tỉ lệ học viên ra trường có việc làm ngay lên tới 100%. Hiện nay SAMA đang đào tạo 7 chuyên ngành đào tạo về sản xuất hoạt hình và thiết kế game.

 

Không chỉ sáng tạo ra những video phim hoạt hình “đốn tim” hàng triệu em nhỏ trên toàn cầu, năm 2021, Sconnect đã đầu tư phát triển sản phẩm game online giáo dục từ bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo. Mỗi game là một bài học nhỏ để các bé có thể vừa học vừa chơi, gần gũi với đời sống và dễ thực hiện. Tính đến nay Sconnect đã lập trình và xuất bản được 140 game cho trẻ em dưới 8 tuổi, với hơn 3 triệu lượt tải game mỗi tháng.

 

Cũng tương tự như hoạt hình, Wolfoo Game tiếp tục chinh phục được các phụ huynh Mỹ và châu Âu khuyến khích để cho con mình “chơi game mà học, học mà chơi”. Nội dung tốt và an toàn cho trẻ nhỏ được các chuyên gia giáo dục quốc tế công nhận, tính đến giữa tháng 8/2024 Wolfoo Game đã nhận được 54 huy hiệu Teacher Approved do các giáo viên, chuyên gia giáo dục từ Google phê duyệt.

 

Bổ sung vào hệ sinh thái hoạt hình của Sconnect còn là hệ thống khu vui chơi được mô phỏng từ các bộ nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích. Năm 2022, Sconnect khai trương khu vui chơi giáo trí đầu tiên tại Việt Nam - Wolfoo City (nay là hệ thống khu vui chơi Wolfoo World), tái hiện những hình ảnh trong phim ra ngoài đời thực.

 

Dự kiến đến hết năm 2025, Wolfoo World sẽ phát triển hơn 30 khu vui chơi trên toàn quốc, giúp đa dạng thêm hệ sinh thái sản phẩm Wolfoo và đa dạng thêm lĩnh vực kinh doanh của Sconnect.

 

Năm 2023, Sconnect cũng được trao tặng 2 Kỷ lục Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực hoạt hình, đó là “Đơn vị sở hữu số lượng bản quyền phim hoạt hình của Việt Nam nhiều nhất” với 127 giấy chứng nhận bản quyền và “Wolfoo - Phim hoạt hình Việt Nam phát hành đa ngôn ngữ trên Youtube có nhiều tập nhất” với 3.700 tập phim và đang được dịch ra 17 ngôn ngữ. Đến thời điểm hiện tại Wolfoo đã được sản xuất lên tới hơn 4.000 tập và bình quân mỗi tháng có thêm từ 20-25 nội dung mới.

 

Năm 2024, với mục tiêu thúc đẩy nền công nghiệp hoạt hình của Việt Nam, Sconnect đã có sáng kiến xây dựng Quỹ Đầu tư phim hoạt hình, với mục tiêu hỗ trợ và phát triển các dự án phim hoạt hình chất lượng cao. Sconnect sẽ hợp tác với các studio hoạt hình, đội ngũ sáng tạo để phát triển các IP hoạt hình mới, phối hợp với các nền tảng phân phối nội dung quốc tế để mở rộng thị trường. Quỹ này sẽ đóng vai trò quan trọng để đưa hoạt hình trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của ngành kinh tế số, nâng cao vị thế của ngành hoạt hình Việt Nam trên thị trường quốc tế.

 

10 năm ra đời và phát triển, Sconnect đang sở hữu “khối tài sản” là được khoảng 50.000 video. Các nội dung được dịch ra 20 ngôn ngữ và phát hành trên toàn cầu, thu hút khán giả xem nhiều nhất là Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các quốc gia đông dân khác. Hiện Công ty sở hữu hơn 500 kênh với lượt xem trên 4,5 tỷ lượt xem/tháng trên YouTube, 3 nút kim cương và hơn 400 nút vàng và bạc.

 

Theo Nhandan.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang