Kể từ năm 2016, khi Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam được VCCI thực hiện qua CSI, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã tự hào là một trong những Doanh nghiệp hàng đầu vượt qua nhiều tiêu chí của Bộ chỉ số hóc búa này.
Đặc biệt, vào cuối tháng 11 vừa qua, tại Lễ công bố Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2018 - Top 100 Doanh nghiệp CSI diễn ra ở Hà Nội, một lần nữa, Heineken Việt Nam lại được vinh danh với Chứng nhận này. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, Heineken Việt Nam lọt top đầu trong số 100 Doanh nghiệp CSI được vinh danh hàng năm do VCCI chỉ đạo Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam tổ chức.
Có thể nói, Bộ chỉ số CSI được xây dựng như là thước đo để đánh giá mức độ phát triển bền vững (PTBV) trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội của doanh nghiệp. Đây là bộ chỉ số đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực PTBV. Việc tích hợp các thông lệ, quy ước tiêu chuẩn quốc tế đi cùng với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam đã tạo nên tính ưu việt của CSI. Ngoài ra, ưu điểm khác của Bộ chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau. Áp dụng Bộ chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể khoanh vùng được những lỗ hổng trong quản trị, trong hoạt động hiện hành của mình để giảm thiểu rủi ro, hay ngược lại, xác định được những ưu điểm của chính mình và nắm bắt được những cơ hội kinh doanh tiềm năng giá trị.
Chương trình xếp hạng Doanh nghiệp bền vững năm nay đã nhận được gần 500 hồ sơ đăng ký từ cộng đồng doanh nghiệp. Mặc dù số lượng hồ sơ ngày một gia tăng hàng năm, nhưng Heineken Việt Nam vẫn duy trì vị trí là doanh nghiệp bền vững hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất. Tại Lễ công bố Doanh nghiệp CSI 2018, Heineken Việt Nam còn được biểu dương là một trong số những điển hình xuất sắc nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững ba năm liên tiếp 2016 - 2017 - 2018.
Bên lề sự kiện, ông Matt Wilson - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam khẳng định: “Phát triển bền vững là lựa chọn duy nhất đối với tương lai lâu dài của doanh nghiệp. Do đó, gắn phát triển bền vững vào chiến lược hoạt động cốt lõi sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng tại Việt Nam cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, trong sản xuất, chúng tôi đã dùng năng lượng sinh khối và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Ví dụ, năm 2017, chúng tôi đã thu mua 54 nghìn tấn vỏ trấu và mùn cưa từ nông dân. Điều này đã giúp Heineken Việt Nam có thể nấu bia bằng 100% năng lượng tái tạo không phát thải khí carbon tại 4/6 nhà máy bia của mình trên khắp Việt Nam. Nguồn nhiên liệu này đã giúp Công ty giảm một nửa lượng phát thải CO2 so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Từ đó, giảm chi phí nhiên liệu đến 30%. Không những thế, sáng kiến này còn giúp Heineken Việt Nam mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân sở tại và hỗ trợ phát triển ngành Năng lượng sinh khối tại dải đất hình chữ S…”.
Hiện nay, cùng với Bộ chỉ số CSI, chiến lược phát triển bền vững của Heineken toàn cầu cũng như tại Việt Nam đều được xây dựng trên cơ sở những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (UN SDGs) và được thực hiện xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị của Doanh nghiệp - từ sản xuất đến phân phối và tiêu dùng. Chiến lược này tập trung vào sáu lĩnh vực chính như: Tuyên truyền uống có trách nhiệm; Sức khỏe và an toàn; Bảo vệ nguồn nước; Giảm khí thải CO2; Hỗ trợ cộng đồng và nguồn cung ứng bền vững. Điều này góp phần để Công ty triển khai các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, mang lại đóng góp kinh tế lớn nhất cho Việt Nam.
T. Thủy