Chủ Nhật, 22/12/2024 01:27:58 GMT+7
Lượt xem: 27

Tin đăng lúc 16-12-2024

Hết ưu đãi phí trước bạ, liệu sức mua ô tô của người Việt có 'bùng nổ' dịp Tết?

Sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, các nhà sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và cần phải có chiến lược mới để duy trì doanh số. Các chiến lược kích cầu chắc chắn sẽ là bước đi quan trọng để các nhà sản xuất giữ vững thị phần, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ô tô đang bước vào dịp mua sắm Tết của người tiêu dùng.
Hết ưu đãi phí trước bạ, liệu sức mua ô tô của người Việt có 'bùng nổ' dịp Tết?
Các chuyên gia nhận định cuối năm là thời điểm vàng cho việc mua sắm cuối năm của người tiêu dùng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao

Cuối năm, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm sôi động của thị trường ô tô Việt Nam khi nhu cầu mua xe của người dùng tăng mạnh. Mặc dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc, nhưng nhiều hãng và đại lý cũng tranh thủ "chạy" doanh số bằng cách tung các chương trình ưu đãi để kích cầu cũng như tăng cạnh tranh.

 

Doanh số tăng mạnh nhờ giảm thuế

 

Còn nhớ, trong những tháng cuối năm, cùng với chính sách ưu đãi giảm lệ phí trước bạ kết hợp với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các hãng xe, thị trường ô tô trở nên sôi động. Các đại lý ghi nhận lượng khách hàng tăng cao với nhiều mẫu xe được giảm giá mạnh. Đây được xem là thời điểm vàng để sở hữu ô tô với mức giá tốt nhất trong năm.

 

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô tháng 10/2024 đạt khoảng 60.000 xe, tăng 10% so với tháng trước. Tháng 9/2024, doanh số đạt trên 55.000 xe, tăng 30% so với tháng 8/2024. Các mẫu xe sản xuất trong nước được hưởng lợi lớn từ chính sách này, giúp khách hàng tiết kiệm từ 17-235 triệu đồng khi mua xe.

 

Mặc dù hiện nay chưa có con số thống kê, nhưng các chuyên gia dự báo doanh số tiêu thụ xe trong tháng 11 cũng sẽ tăng mạnh. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi báo cáo của Toyota Việt Nam, doanh số bán hàng trong tháng 11 đạt 8.851 xe, bao gồm cả thương hiệu Lexus, trong đó 4.132 xe lắp ráp trong nước và 4.561 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là tháng thứ hai liên tiếp hãng đạt doanh số trên 8.000 xe, nâng tổng số xe bán ra trong năm 2024 lên hơn 59.000 chiếc.

 

Tương tự, doanh số bán hàng của Honda Việt Nam, Hyundai... được dự báo cũng tăng mạnh trong tháng 11/2024.

 

Theo nhận định của VAMA, kết quả ấn tượng này đến từ chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày từ 1/9 tới 30/11. Đây cũng chính là thời điểm vàng cho việc mua sắm cuối năm của người tiêu dùng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao.

 

Đại diện Toyota Việt Nam cũng cho biết doanh số bán xe tăng mạnh trong 2 tháng qua nhờ được hỗ trợ đáng kể từ chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ dành cho các mẫu xe lắp ráp trong nước. Đồng thời, Toyota cũng triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các mẫu xe như Vios, Yaris Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Corolla Cross, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe trước dịp Tết Nguyên Đán 2025.

 

Một chuyên gia về ô tô cho biết lượng tiêu thụ ô tô tăng cao có thể xuất phát từ bốn nguyên nhân chính: Lệ phí trước bạ giảm 50%, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và bổ sung xe dịch vụ của doanh nghiệp tăng. Đồng thời, lãi suất cho vay mua xe tại các ngân hàng đang ở mức thấp và thủ tục nhanh gọn cũng hỗ trợ lớn cho người tiêu dùng đẩy mạnh mua xe. Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024 của một số ngân hàng cũng thể hiện rõ điều này.

 

Đơn cử như tại VPBank, dữ liệu vay mua ô tô phân khúc doanh nghiệp của ngân hàng này cho thấy, tính riêng trong quý III, dư nợ vay mua ô tô của doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cao nhất, tương đương tăng hơn 8% so với quý II và tăng hơn 10% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 40% thị phần cho vay mua xe du lịch. Dự báo tỉ lệ tăng trưởng này còn có thể cao hơn nữa vào những tháng cuối năm với sự gia tăng mạnh nhu cầu mua xe phục vụ đi lại và kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Chiến lược kích cầu tiêu dùng mua sắm Tết

 

Mặc dù doanh số bán xe tăng mạnh, lượng xe tồn kho vẫn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Trong bối cảnh đó, từ đầu tháng 12 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc, theo đó mức thu lệ phí trước bạ với ô tô quay trở lại mức quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP và các văn bản pháp luật liên quan. Giới phân tích lo ngại, sức tiêu thụ xe ô tô trong tháng cuối năm sẽ sụt giảm, đặc biệt là là đối với các mẫu xe sản xuất trong nước.

 

Theo VAMA, sau khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ kết thúc vào ngày 30/11/2024, doanh số xe sản xuất trong nước dự kiến sẽ giảm mạnh. Nhu cầu mua xe đã tăng cao trong giai đoạn tháng 9-11 nhờ các ưu đãi lớn, dẫn đến khả năng giảm sút vào tháng 12/2024. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu.

 

Trong bối cảnh đó, để duy trì sức hút và tăng sự cạnh tranh trên thị trường các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng, các hãng xe và đại lý liên tục triển khai các chương trình ưu đãi sâu để cạnh tranh.

 

Thậm chí để tăng doanh số, đẩy hàng tồn kho, bên cạnh các chương trình khuyến mại như: giảm trực tiếp giá xe, tặng quà, tặng chương trình bảo hiểm cho xe… một số hãng xe áp dụng hỗ trợ khách hàng 50% lệ phí trước bạ.

 

Chẳng hạn, Nissan Almera 2025, mẫu xe tầm trung mới ra mắt của Nissan Việt Nam, là ví dụ điển hình. Với mức giá từ 489 triệu đồng và trang bị các tính năng hiện đại như màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống an toàn ADAS, Almera 2025 hứa hẹn sẽ tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như Honda City và Hyundai Accent.

 

Honda Việt Nam tập trung vào việc “kích sức mua”. Hãng phối hợp với hệ thống phân phối triển khai chương trình ưu đãi từ 6/12/2024 đến 28/1/2025, dành cho các mẫu xe như Honda CR-V, Honda City, Honda HR-V và Honda Accord. Khách hàng sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, cùng các ưu đãi về bảo hiểm thân vỏ và lãi suất vay ưu đãi từ ngân hàng VPBank.

 

Toyota Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc, triển khai chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng mua các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross trong tháng 12/2024. Các khách hàng sẽ được hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ưu đãi từ 5,99-6,49%/năm.

 

Theo một chuyên gia ô tô, sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, các nhà sản xuất trong nước đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và cần phải có chiến lược mới để duy trì doanh số. Các chiến lược kích cầu trong tháng 12 là bước đi thiết yếu để các nhà sản xuất giữ vững thị phần, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ô tô đang có sự điều chỉnh lớn.

 

Với sự sôi động của thị trường trong tháng cuối cùng của năm 2024, các chuyên gia kỳ vọng doanh số bán hàng trên thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán, từ đó giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang