Từ sự nỗ lực vượt khó
Hiệp hội Du lịch Bình Định được thành lập từ năm 2012. Trải qua 2 kỳ Đại hội với 78 Hội viên, Đại hội lần thứ III này đã ghi nhận những thành quả và vai trò kết nối các doanh nghiệp hoạt động du lịch trong tỉnh đạt hiệu quả cao.
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2021, hoạt động du lịch cả nước nói chung và Bình Định nói riêng bị tác động bởi rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là dịch Covid-19. Cùng với toàn ngành, Hiệp hội Du lịch Bình Định nói chung, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng đã kịp thời đề ra những giải pháp ứng phó, tăng cường thu hút du khách, tạo thêm nhiều sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… góp phần tạo mức tăng trưởng khá trong phát triển du lịch của tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT-XH địa phương.
Sự năng động của Hiệp hội thể hiện ở sự phối hợp mật thiết với các cơ quan trong ngành như: Sở Du lịch,Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các Hiệp hội Du lịch cả nước nhằm liên kết, kích cầu và xúc tiến các hoạt động quảng bá, tạo ấn tượng mạnh như: Tham gia các Hội chợ Quốc tế Việt Nam –VITM Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh – ITE HCMC, lễ hội Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam…
Thương hiệu du lịch Bình Định ngày càng được lan tỏa rộng từ các điểm nhấn sự kiện: “Quy Nhơn - thành phố du lịch sạch ASEAN”, “Thiên đường du lịch biển 2022”…
Hiệp hội Du lịch Việt Nam tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Hoàng Vũ
Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Bình Định trong nhiệm qua cũng đã tích cực tham gia xây dựng chủ trương, chính sách phát triển du lịch địa phương. Đặc biệt phát triển phong phú sản phẩm du lịch từ tiềm năng của địa phương, cũng như hợp tác với các địa phương, tỉnh thành khu vực và cả nước. Trong đó, nổi lên mối liên kết đầy hiệu quả với các tỉnh Phú Yên, Gia lai, Đăklăk, Kon Tum… Nguồn nhân lực du lịch Bình Định được đào tạo thông qua việc liên kết với Trường Đại học Quy Nhơn đã ngày càng đáp ứng được nhiều thị trường khách quốc tế đầy tiềm năng của Bình Định như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Đến những thành tựu của sự đoàn kết – năng động và sáng tạo
Chỉ tính từ năm 2017 đến 2021, những con số về hoạt động ngành du lịch Bình Định liên tục tăng trưởng ấn tượng với 16 triệu lượt khách, doanh thu du lịch thuần túy đạt 16,5 ngàn tỷ đồng.
Toàn tỉnh hiện có 384 cơ sở lưu trú/11.623 phòng; 35 doanh nghiệp lữ hành, trong có 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 25 doanh nghiệp lữ hành địa phương. Lực lượng lao động trong ngành hiện nay là 9.500 lao động.
Sự trưởng thành đi lên của Hiệp hội Du lịch Bình Định hôm nay đã luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan của địa phương, tạo cho du lịch gắn kết bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, môi trường du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Hiệp hội đã tham mưu, tổ chức lại quy trình đón tiếp khách du lịch; liên kết phát triển du lịch với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM; tăng cường thu hút đầu tư dịch vụ du lịch, hạ tầng du lịch...
Đại biểu dự Đại hội
Bình Định có lợi thế biển, đảo mang nét tương đồng với 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước. Do vậy, ngoài phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo thì có sản phẩm khác biệt, mang nét đặc trưng riêng đó là du lịch kết hợp với nghiên cứu khám phá khoa học ở Tổ hợp không gian khoa học, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn.
Kết quả này có được là nhờ một phần đóng góp tích cực các mặt hoạt động của Hiệp hội Du lịch Bình Định.
Khẳng định tầm nhìn cho nhiệm kỳ mới
Thời gian tới, Hiệp hội cùng với Sở Du lịch, doanh nghiệp du lịch xây dựng nhiều chương trình kích cầu nội địa, tạo ra sản phẩm phù hợp, thích ứng trong bối cảnh hậu dịch Covid-19, để du lịch Bình Định không lỡ nhịp phục hồi và phát triển, hướng tới mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành điểm đến: An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn.
Năm 2022, ngành Du lịch phấn đấu đón 2,9 triệu lượt khách đến Bình Định, tăng 100,74% so với năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 145 nghìn lượt, tăng 85,6%; khách nội địa ước đạt 2,755 triệu lượt, tăng 101,6%; doanh thu du lịch đạt được 3.915 tỷ đồng, tăng 126,3%. Với vai trò kết nối các doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch Bình Định tập trung tham mưu, xây dựng chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tham dự hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, làng nghề tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; thu hút đoàn khách MICE đến Bình Định năm 2022 - 2025…
Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương những nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Bình Định trong việc thực hiện vai trò của mình. Đồng thời, đồng chí chỉ đạo Hiệp hội tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ mới… Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; đào tạo nhân lực du lịch… nhằm đưa Bình Định trở thành điểm đến an toàn, có nét đặc trưng riêng, văn minh, thân thiện và hấp dẫn du khách.
Ông Lâm Hải Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng hoa cho Ban Chấp hành mới
Trước mắt, Hiệp hội Du lịch Bình Định đang hướng hoạt động của mình vào Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 với nhiều chương trình, hoạt động, chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như: Lễ khánh thành Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học; Lễ hội đường phố Quy Nhơn; Lễ hội cá ngừ Bình Định; Tổ chức vòng Chung kết Cuộc thi Hoa Hậu Thế giới - Việt Nam; Giải chạy MerryLand Quy Nhơn Run; Giải Kickbocxing trẻ toàn quốc; Giải chạy VN Express Marathon Sparkling Quy Nhơn; Giải Võ cổ truyền Cúp Hoàng đế Quang Trung năm 2022.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội gồm 16 thành viên. Ông Nguyễn Hoàng Vũ tiếp tục tái cử chức Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định khóa III, nhiệm kỳ 2022 - 2026.
Văn Thuận