Một trong những sự kiện quy mô nhất nhân dịp này là Hội chợ bánh Trung thu trực tuyến của Singapore với 38 thương hiệu tham gia, trong đó các thương hiệu giới thiệu hàng chục vị bánh khác nhau cho khách lựa chọn.
Theo CNA, các thợ làm bánh chuyên nghiệp phải lên kế hoạch phát triển, nghiên cứu hương vị bánh Trung thu ngay từ khi kết thúc lễ hội của năm trước cho đến 6 tháng trước Trung thu của năm sau. Hương vị, chất lượng thành phần và xu hướng tiêu dùng là những yếu tố quyết định. Những vị bánh nổi tiếng lâu đời dù luôn được mong chờ nhưng hàng năm các nhà sản xuất vẫn có cải tiến để khơi gợi sự tò mò và thích thú của người mua.
Đầu bếp Angelo Ciccone của Regent Hotel Singapore nhận xét: “Khách hàng thích mạo hiểm khám phá những hương vị mới nhưng thường tặng những món bánh truyền thống cho người thân, người lớn tuổi và khách hàng”. Tương tự, Shek Chi Kuen, tổng quản lý của nhà hàng Quảng Đông Yan, cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi luôn duy trì những hương vị mà khách hàng biết đến và yêu thích, chẳng hạn như khoai môn và bánh Trung thu nướng truyền thống với nhân sen trắng. Những khách hàng là doanh nghiệp mua bánh Trung thu làm quà tặng hay chuộng những món quen thuộc”.
Nếu như những vị quen thuộc đảm bảo doanh số bán hàng thì những sáng tạo mới thu hút sự quan tâm. Đầu bếp Eric Tan của khách sạn Mandarin Oriental cho rằng: “Điều quan trọng là phải sáng tạo và thu hút khách bằng hương vị mới ngoài hương vị truyền thống. Nhưng chúng tôi không phải đối mặt với áp lực chạy theo xu hướng, vì chúng tôi nhấn mạnh vào chất lượng của các thành phần được sử dụng cũng như sự kết hợp độc đáo của các hương vị”. Năm nay, các sản phẩm bán chạy nhất của khách sạn là bánh nướng nhân sen nhuyễn ít đường với trứng muối, vải thiều Martini và bánh Trung thu chocolate phủ tuyết Truffle đi kèm trà ô long Lugu với hạt dưa và trà ô long với mơ khô và hạt bí.
Ngoài các vị truyền thống như mè đen, trà xanh, chà bông, gà quay cùng các loại hạt thập cẩm, các khách sạn cũng giới thiệu các sản phẩm mới với sự pha trộn hợp lý. Nhận xét chung là các bếp trưởng đều khéo léo nắm bắt khẩu vị địa phương và sáng tạo, kết hợp các nguyên liệu phi truyền thống mang hương vị phương Tây như chocolate, nấm Truffle, các loại rượu mùi, cocktail, espresso, cherry… cũng như các loại trái cây nhiệt đới Đông Nam Á để tạo ra những tuyệt phẩm vừa ngon vừa đẹp mắt.
Cũng có những nơi chỉ muốn tập trung vào việc hoàn thiện hương vị bánh Trung thu nướng cổ truyền và những món lâu năm mà khách hàng yêu thích, thay vì liên tục cố gắng nghĩ ra những hương vị lạ mỗi năm. Các nguyên tắc về chất lượng, đảm bảo nguồn nguyên liệu đã qua kiểm tra cũng được tuân thủ tối đa. Như nhà hàng Quảng Đông Yan, nơi nổi tiếng với bánh nhân sen trắng từ nhiều năm nay nhưng chỉ mới cho ra mắt bánh Trung thu nhân sầu riêng Mao Shan Wang vào năm ngoái khi tìm được nhà cung cấp đáng tin cậy. Bột sen của nhà hàng này cũng chỉ lấy từ một nhà cung cấp bên Hồng Công với cam kết chất lượng không thay đổi.
Xu hướng tiêu dùng thiên về sức khỏe cũng đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định về hương vị. Đầu bếp bánh ngọt của Raffles Hotel Singapore Tai Chien Lin cho biết: “Khi chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với siêu thực phẩm, chúng tôi đã tạo ra một chiếc bánh Trung thu da tuyết từ trái acai và hạt chia vào năm 2018”. Nhu cầu về các loại bánh lành mạnh hơn đã thúc đẩy một loạt các phiên bản ít đường trên thị trường. Vì thế, mùa Trung thu năm nay, thị trường Singapore được biết đến các loại bánh vị mơ, mận, thậm chí cả cà chua, củ cải ngâm và giấm ngọt. Bánh chay thì có loại mới với nhân bí đỏ và nhân sen, hạt bí caramel và một quả nhân bí đỏ ngọt ngào thay thế cho trứng muối.
Theo báo SGGP