Tham dự có lãnh đạo hai Bộ, đại diện doanh nghiệp hai nước. Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cũng tham dự lễ khai mạc.
Đây là hội chợ thường niên giữa Việt Nam và Lào hướng tới các mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp hai nước; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào và khu vực đông bắc Thái-lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam... Hội chợ là cơ hội để các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết.
Phát biểu khai mạc hội chợ về hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, Bộ Công thương hai nước đã thống nhất và triển khai nhiều nội dung hợp tác quan trọng về thương mại như phối hợp xây dựng Đề án Phát triển thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2017 - 2026, tầm nhìn đến năm 2035. Đồng thời, hai bên ký kết và triển khai Bản ghi nhớ thành lập "Trang tin điện tử kinh tế, thương mại Việt Nam-Lào".
Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Công thương Lào Phanhthong Phitthoumma khẳng định, hội chợ thương mại hằng năm được tổ chức giữa hai nước rất có hiệu quả trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, đặc biệt đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác kinh doanh, đầu tư.
Ngay sau lễ khai mạc, Cục Xúc tiến thương mại hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ về Thỏa thuận hợp tác 2019 - 2020.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, ông Lê Đào Nguyên, Phụ trách bán hàng khu vực châu Á của Tập đoàn Trung Nguyên cho biết, tham dự hội chợ lần này qua tìm hiểu được biết, khách hàng Lào có thị hiếu cà-phê hòa tan, còn loại rang xay không tiêu thụ được. Hiện, doanh số tiêu thụ cà-phê Trung Nguyên tại Lào mỗi năm đạt 500.000 USD thông qua đại lý chính thức, tuy nhiên có hai loại cà-phê hòa tan mà khách hàng Lào đã quen sử dụng từ lâu là cà-phê Lào và Nescafé và đây là điều mà cà-phê Trung Nguyên cần phải vượt qua.
VIETLAO EXPO 2019 thu hút được đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham gia, với quy mô khoảng 180 doanh nghiệp đăng ký trưng bày trên 240 gian hàng, trong đó khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn của gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín của Việt Nam thuộc các ngành hàng như: Dược phẩm và thiết bị y tế, máy công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, nông - lâm - thủy hải sản và thực phẩm chế biến, may mặc - thời trang, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội - ngoại thất, nhựa và sản phẩm tiêu dùng....
Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng và Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng thăm gian hàng cà-phê Trung Nguyên tại hội chợ, chiều 27-6.
Trong khuôn khổ của hội chợ còn có một loạt hoạt động giới thiệu, trưng bày các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, tổ chức giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Lào tại khu vực hội chợ diễn ra hằng ngày từ 27-6 đến 1-7 năm 2019; hoạt động biểu diễn văn nghệ, giao lưu văn hóa Việt - Lào vào các buổi tối hằng ngày.
Nhằm bảo đảm hiệu quả xúc tiến thương mại cao nhất cho doanh nghiệp hai nước, Ban tổ chức Hội chợ đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá thông tin hội chợ tới các tổ chức xúc tiến thương mai địa phương, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam và Lào để mời tới tham quan và giao dịch tại hội chợ. Triển khai hoạt động quảng bá về hội chợ tại Thủ đô Vientiane và trên các phương tiện truyền thông của Lào và Thái-lan.
Năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt xấp xỉ một tỷ 100 triệu USD, tăng 16% so năm 2017 (đạt 889,4 triệu USD). Tính đến hết tháng 4-2019, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào đạt 381 triệu 800 nghìn USD, tăng 10,9% so cùng kỳ năm 2018.
Theo nhandan.com.vn