Thứ Sáu, 22/11/2024 21:53:50 GMT+7
Lượt xem: 357

Tin đăng lúc 16-02-2024

Khai xuân năm mới Giáp Thìn, hàng hóa tấp nập xuất ngoại

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã mở hàng đầu năm bằng những container xuất khẩu. Nhiều công ty đã có đơn hàng tới nửa năm 2024. Tín hiệu cho thấy sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu, kỳ vọng về một năm bội thu.
Khai xuân năm mới Giáp Thìn, hàng hóa tấp nập xuất ngoại
Nhiều lô hàng được doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài ngay đầu năm mới Giáp Thìn

Theo báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan trong ngày 14/02/2024 là 417 xe, trong đó số phương tiện có hàng xuất khẩu: 306 xe (gồm: 301 xe hoa quả, 05 xe hàng khác).

 

Container hàng hóa dồn dập xuất ngoại

 

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan là 293 xe, trong đó số phương tiện có hàng xuất khẩu hoa quả là 255 xe.

 

Thống kê cho thấy đến hết năm 2023, Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, gồm: tổ yến và sản phẩm từ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, sầu riêng…

 

Hiện, các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc gấp rút hoàn thiện hồ sơ mở cửa thị trường với 6 sản phẩm là trái cây có múi (bưởi, cam, quýt…), dừa, sầu riêng cấp đông, ớt, dược liệu và thủy sản đánh bắt tự nhiên. Năm 2024, kỳ vọng một số trong nhóm các mặt hàng trên sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, tạo dư địa tăng trưởng đem về doanh thu hàng tỷ USD.

 

Trong khi đó, với ngành gỗ, ông Tưởng Hữu Hiền, Giám đốc công ty TNHH Trúc Mai Phú Thọ, cho biết đơn hàng khai Xuân của doanh nghiệp đầu năm mới Giáp Thìn là 3 container xuất sang thị trường Malaysia. Ông Tưởng cho biết, từ mùng 3 Tết một số bộ phận của doanh nghiệp đã đi làm trở lại để đảm bảo tiến độ cho đơn hàng xuất khẩu.

 

Theo ông Hiền, công ty hiện xuất khẩu đồ gỗ đi tới các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… tạo việc làm cho 160 lao động với thu nhập bình quân trên 8,5 triệu đồng/người/tháng. “Xác định người lao động là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, công ty chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tích cực chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định, động viên kịp thời dịp lễ, Tết, tạo sự khích lệ để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp”.

 

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022

 

Còn theo báo cáo từ công ty CP Đầu tư và thương mại TNG, doanh thu tiêu thụ tháng 1/2024 đạt 523 tỷ đồng, tăng 126 tỷ đồng tương ứng tăng 31,7% so với cùng kỳ tháng 1/2023. Ngay từ đầu năm 2024, công ty này đã ký các đơn hàng xuất khẩu với nhiều đối tác như Decathlon, Columbia, The Children's Place, Sportmaster, Costco, Nike, Adidas… 

 

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2024 ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 6,7% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2024 tăng tới 42%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 62,6%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 35,6%. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022.

 

Trong tháng 01/2024 có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 65,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ; hàng dệt và may mặc; giầy dép các loại; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Điện thoại các loại và linh kiện; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Phương tiện vận tải và phụ tùng.

 

Đối với xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến trong tháng 01/2024 chiếm gần 85% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, ước đạt 28,52 tỷ USD, tăng 7,4% so với tháng trước. Đà tăng trưởng này có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện (kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng đầu tiên của năm 2024 ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 56,3% so với tháng trước do Samsung mới cho ra mắt dòng sản phẩm mới Samsung Galaxy S24 vào giữa tháng 01/2024).

 

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu của gỗ và sản phẩm gỗ cũng tăng 4,6% so với tháng trước, ước đạt 1,4 tỷ USD. Tương tự, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 10,8%, ước đạt 1,3 tỷ USD; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 8,1%, ước đạt 900 triệu USD. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực thuộc nhóm công nghiệp chế biến đạt mức tăng trưởng cao, thậm chí tăng hai đến ba con số như: hàng dệt may tăng 28,6%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 74,6%; giầy dép các loại tăng 35%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 57,4%...

 

Tuy vậy, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận những khó khăn có thể làm khó hoạt động xuất khẩu trong năm 2024 như sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế có độ mở lớn của nước ta trong thời gian tới. Xu hướng phi toàn cầu hoá đang trỗi dậy mạnh mẽ; chính sách bảo hộ xuất hiện trở lại ở nhiều nước dưới các hình thức khác nhau.

 

Các nước phát triển càng ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, từ đó dựng lên những tiêu chuẩn và quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường đối với các sản phẩm nhập khẩu (dự luật chống phá rừng, CBAM của EU; Mỹ nâng cao và gắn các tiêu chuẩn lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ... với thương mại); Xu hướng dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ để giảm thiểu các rủi ro gián đoạn nguồn hàng ngày càng rõ nét. Xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế số ngày càng rõ nét và đang định hình lại các hình thức, loại hình dự án FDI trên toàn cầu…

 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, tiếp tục phát huy tốt vai trò của hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong công tác hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

 

Tích cực tham mưu đàm phán, ký kết mới và nâng cấp các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác còn tiềm năng nhiều ở khu vực Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ…, tạo động lực tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư; đồng thời, tăng cường hỗ trợ để doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang