Đại diện các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile đều cho biết, việc thử nghiệm chuyển đổi đến này đã thành công về mặt kỹ thuật. Hiện các nhà mạng đều đang tiếp tục hoàn thiện các phương án kỹ thuật, nhằm đảm bảo tối ưu khi chính thức bắt đầu.
Theo Bộ TT-TT, sẽ có 21 mã thuê bao 11 số của 5 nhà mạng chịu sự ảnh hưởng từ quá trình chuyển đổi này. Cụ thể, việc chuyển đổi sẽ được thực hiện như sau: các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 của mạng Viettel sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039; mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078; VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082; hai đầu số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058; đầu số 0199 của Gmobile sẽ được đổi sang đầu số 059. Như vậy, tất cả các thuê bao di động 11 số khi chuyển sang 10 số sẽ vẫn giữ nguyên 7 số cuối. Tất cả những thuê bao di động 10 số (với mã đầu 09) đều được giữ nguyên, không bị hưởng gì trong quá trình chuyển đổi này.
Việc chuyển đổi mã mạng được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 0 giờ ngày 15-9 đến hết ngày 14-11-2018) thực hiện quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới). Giai đoạn 2 (từ 0 giờ ngày 15-11-2018 đến hết ngày 30-6-2019) cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường; các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Giai đoạn 3 (sau ngày 30-6-2019) thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Theo số liệu của Bộ TT-TT, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số của các nhà mạng và khoảng 700 thuê bao dịch vụ VSAT bị tác động bởi kế hoạch chuyển đổi mã mạng này. Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển. Trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G, 3G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối Internet vạn vật (IoT)... Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.
Theo các chuyên gia viễn thông, năm 2017, Bộ TT-TT đã thực hiện chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định của 59 tỉnh thành, để thống nhất mã vùng cố định của tất cả các địa phương trong cả nước đều bắt đầu với số “02”. Đó chính là bước đầu để tối ưu hóa, quy hoạch kho số viễn thông và lần chuyển đổi thuê bao di động 11 số thành 10 số lần này là bước tiếp theo, toàn diện hơn. Kinh nghiệm từ việc thiết lập kỹ thuật, chuẩn bị phương án, đấu nối giữa các nhà mạng trong lần chuyển đổi mã vùng cố định năm 2017 được xem là kinh nghiệm quý, giúp quá trình chuyển đổi mã mạng di động lần này diễn ra an toàn, tiết kiệm và hạn chế tối đa việc phiền nhiễu người dân cũng như hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, trong đó có bản thân các nhà mạng di động.
Các nhà mạng di động phải chuyển đổi sim 11 số về 10 số đợt này cho biết sẽ làm mọi cách để người dùng cảm thấy chuyển đổi đơn giản, thuận lợi nhất. Theo đó, các nhà mạng sẽ có phương án cụ thể gửi về Bộ TT-TT và công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng; đảm bảo trong quá trình chuyển đổi không bị gián đoạn; có hệ thống phần mềm hỗ trợ việc chuyển đổi. Liên quan đến vấn đề nhiều khách hàng dùng sim 11 số để đăng ký dịch vụ ngân hàng cả Internet banking, sms banking, hoặc kinh doanh; đăng ký các dịch vụ trên Internet, thư điện tử, mạng xã hội… sẽ gặp khó khăn, thậm chí là rắc rối khi chuyển sang số điện thoại di động 10 số, các nhà mạng đều cam kết sẽ làm việc với các đối tác để hỗ trợ cho khách hàng của mình.
Đại diện Bộ TT-TT cho rằng, với những dịch vụ như ngân hàng trong nước, bên cạnh việc cơ quan chức năng sẽ tuyên truyền để các ngân hàng hỗ trợ khách hàng khi chuyển đổi, thì người sử dụng nên chủ động đến các ngân hàng để thay đổi, khai báo, nhằm tránh những phiền phức phát sinh. Việc chuyển đổi mã mạng viễn thông là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng chắc chắn sẽ có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà mạng di động là phải tối ưu hóa quá trình chuyển đổi, hạn chế tối đa những hệ lụy có thể phát sinh.
Theo SGGP