Hồi đầu năm nay, ngành da giày, túi xách tự tin đặt mục tiêu xuất khẩu 24 tỷ USD. Tuy nhiên, đến hết 11 tháng, xuất khẩu giày dép, túi xách mới thu được 17,71 tỷ USD, thấp hơn so với mức thực hiện cùng kỳ năm 2019 tới hơn 2,2 tỷ USD.
Tính chung 11 tháng 2020, sản lượng giày dép da ước đạt 265,6 triệu đôi, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2019; chỉ số sản xuất da và các sản phẩm có liên quan cũng giảm 2,5%.
Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại tháng 11 ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng 0,1% so với tháng 10, tính chung 11 tháng ước đạt 14,93 tỷ USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ. Tương tự, mặt hàng túi xách cũng giảm sâu, với 2,780 tỷ USD sau 11 tháng, giảm 608 triệu USD so với cùng kỳ.
Cộng gộp xuất khẩu cả giày dép, túi xách 11 tháng qua mới đạt 17,71 tỷ USD, sụt giảm 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ.
Như vậy, sau nhiều năm đạt tăng trưởng cao, năm 2020 là năm ngành da giày không về đích với mục tiêu xuất khẩu đã đặt ra. Dự báo, giá trị xuất khẩu giày dép, túi xách cả năm chỉ đạt từ 19,3 - 19,5 tỷ USD. Tuy nhiên, việc không về đích này không phải do nội tại ngành sản xuất, mà là do tác động khách quan của dịch bệnh trên toàn cầu, khiến cho các thị trường nhập khẩu lớn của ngành từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc đều giảm tiêu dùng hàng hóa.
Trước đó, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm 2018, trong đó giày dép đạt 18,3 tỷ USD, túi xách đạt 3,7 tỷ USD. Các doanh nghiệp giày dép và túi xách đã tận dụng hiệu quả các thị trường mà Việt Nam đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu.
Theo Thời báo kinh doanh