Thứ Sáu, 22/11/2024 13:57:43 GMT+7
Lượt xem: 777

Tin đăng lúc 22-06-2024

Kỷ niệm 10 năm xuất bản ấn phẩm Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng đầu tiên: Đoàn kết, giữ gìn bản sắc và từng bước vươn lên

Năm 2014, Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng (CN&TD) là cơ quan của Hiệp hội DN Công nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 64/GP-BTTTT ngày 17/02/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông và tháng 5/2014, Tạp chí xuất bản ấn phẩm số đầu tiên (Mã số chuẩn Quốc tế cho xuất bản phẩm nhiều kỳ (ISSN): 2525 – 2283), đến nay, Tạp chí đã tròn 10 năm kể từ ngày chính thức đi vào họat động.
Kỷ niệm 10 năm xuất bản ấn phẩm Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng đầu tiên: Đoàn kết, giữ gìn bản sắc và từng bước vươn lên
Lễ ra mắt các Chi bộ trực thuộc Khối DN ngoài khu vực nhà nước quận Hoàn Kiếm (trong đó, có Chi bộ Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng)

Thực hiện tôn chỉ mục đích, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

 

Mười năm thực hiện chức năng nhiệm vụ xuất bản báo chí, có thể khẳng định, Tạp chí CN&TD là mô hình mẫu mực của việc chấp hành nghiêm chỉnh tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí. Ở đây, vai trò, phẩm chất chính trị, bản lĩnh lãnh đạo của người đứng đầu cơ quan báo chí là rất quan trọng, bởi ngay từ khi mới thành lập, đã có không ít tổ chức truyền thông, các cộng tác viên… đề xuất phối hợp thông qua các hình thức “mua trang”, “khoán trắng” khâu sản xuất nội dung ấn phẩm và trang thông tin điện tử, nhằm mục đích biến cơ quan báo chí trở thành công cụ trá hình, thu lợi nhuận cao. Tuy nhiên, Ban Lãnh đạo Tạp chí đã lường trước được những nguy cơ xảy ra, kiên quyết không hợp tác với đối tác nào và bằng bất cứ giá nào, không để cho họ lợi dụng cơ quan báo chí, trá hình để phục vụ mục đích riêng, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của cơ quan. Đặc biệt, để tránh xu thế báo hóa tạp chí, lợi dụng trang thông tin điện tử phục vụ mục đích “đánh đấm”, “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, cơ quan quy định trách nhiệm của từng người, từ cán bộ chủ chốt đến các ban chuyên môn và nhân viên quản trị trang thông tin, kiên quyết không để xảy ra vi phạm dù nhỏ, làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cơ quan báo chí.

 

Thời gian qua, hoạt động báo chí ở nước ta xuất hiện một số biểu hiện tiêu cực của số ít nhà báo, phóng viên, gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, danh dự của nghề báo, Lãnh đạo Tạp chí thường xuyên nhắc nhở, kiên quyết không để bất cứ trường hợp phóng viên nào lợi dụng, lấy danh nghĩa Tạp chí để dọa nạt, vòi vĩnh doanh nghiệp (DN) hòng kiếm lợi bất chính. Các phóng viên, nhà báo trong Tòa soạn đều phải tuyệt đối chấp hành quy chế, quy định của cơ quan trong hoạt động báo chí, giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mỗi cán bộ, phóng viên phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, đúng mực trong quan hệ ứng xử với các tổ chức, cơ quan, DN, trong quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp, cộng tác viên và độc giả theo các tiêu chí “cơ quan báo chí văn hóa” và “người làm báo văn hóa”, xây dựng phong cách người làm báo cách mạng “vừa hồng, vừa chuyên”.

 

Chính vì vậy mà trong 10 năm qua, Tạp chí CN&TD luôn thực hiện đúng “10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo” do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành, không để xảy ra trường hợp nào mang danh phóng viên vi phạm bị xử lý theo pháp luật, xây dựng được hình ảnh của cơ quan báo chí nghiêm túc, hiệu quả, được các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức cá nhân, độc giả tin tưởng, đánh giá cao.

 

Những kết quả nổi bật của công tác chuyên môn

 

Trong 10 năm (từ 2014 – 2024), Tạp chí đã xuất bản được 113 kỳ ấn phẩm, dày 60 trang, in 04 màu, với những nội dung đa dạng, tập trung phản ánh những vấn đề nóng đang diễn ra như: “Tin tức – Sự kiện”; “Nghiên cứu trao đổi”; “Doanh nghiệp – Doanh nhân”; “Thị trường – giá cả”; “Công nghiệp hỗ trợ”; “Khuyến công”... Đây cũng là những chủ đề chính mà các phóng viên thực hiện theo đơn đặt hàng của các cơ quan nhà nước, địa phương, tổ chức, DN… Thông qua việc phát hành ấn phẩm tới lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương, các Sở Công Thương và Trung tâm Khuyến công các tỉnh, thành phố và các đối tác cũng là nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh của Tạp chí CN&TD tới độc giả trong cả nước, được dư luận đánh giá tốt.

 

 

Mở hàng chục lớp tập huấn về truyền thông cho các doanh nghiệp ngành Điện

 

Cùng với đó, trang thông tin điện tử: congnghieptieudung.vn cũng đã hoạt động khá hiệu quả, chuyển tải kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thông tin tuyên truyền mọi mặt hoạt động của các Bộ, ngành, địa phương, các DN, đặc biệt là cộng đồng các DN vừa và nhỏ trên địa bàn cả nước tới độc giả trong và ngoài nước. Do vậy, đã có nhiều đề án, chương trình phối hợp với các cơ quan Bộ Công Thương, các Sở chuyên ngành địa phương, các DN được triển khai trên trang điện tử, thu hút được số lượng bạn đọc ngày càng lớn, đặc biệt là ngày càng có nhiều đối tác khách hàng muốn quảng bá trên website, đây là tín hiệu đáng mừng bởi Tạp chí đã tạo được uy tín và ngày càng được nhiều bạn đọc biết tới.

 

Chiến lược đào tạo và phát triển bền vững  

 

 

Mặc dù còn khó khăn, hạn chế về kinh phí, trụ sở, phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác xuất bản và hoạt động của bộ máy, nhưng với tinh thần đoàn kết, hiệp lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, Tạp chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên.

 

Trong 10 năm qua, lãnh đạo cơ quan vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức nghiệp vụ chuyên môn nghề báo, cách khai thác tài liệu và những kỹ năng giao tiếp với cơ sở cho phóng viên, để các phóng viên không chỉ trở thành nhà báo giỏi nghề, mà còn giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Cán bộ, phóng viên không chỉ hoàn thiện về chuyên môn, viết báo tốt, mà còn tham gia tích cực trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ phục vụ cho chiến lược phát triển của Tạp chí và nâng cao thu nhập cho bản thân. Trong đó, ngoài việc đào tạo tại chỗ, mọi lúc, mọi nơi, Tạp chí tạo điều kiện để anh chị em phóng viên được tiếp cận cơ sở, được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao kiến thức chuyên ngành, qua đó dành tâm huyết vào từng bài báo, câu văn, để bài viết có nhiều cảm xúc, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Chính vì vậy mà Tạp chí tuy tuổi đời còn rất trẻ, đội ngũ còn mỏng, nhưng Tạp chí CN&TD đã nhanh chóng xây dựng được bản sắc riêng, bởi con người và sản phẩm của Tạp chí không khuếch trương màu mè, nhưng mang lại dấu ấn, phong cách của một tập thể làm báo vừa chững chạc, trẻ trung, tạo được sự hài hòa, gắn kết tin cậy giữa cơ quan báo chí với tổ chức và DN… Điều quan trọng hơn chính là mối quan hệ giữa lãnh đạo Tạp chí với phóng viên đều rất chân thành, cởi mở, mọi người trong cơ quan đoàn kết, thân thiện và hiện tại, anh chị em phóng viên đang rất hưng phấn, nhiệt tình, muốn được làm việc, muốn được cống hiến vì tương lai của Tạp chí và của chính bản thân mỗi người. Trong đó có nhiều anh chị em tâm sự rất thành thực, họ thực sự gắn bó, coi Tạp chí như ngôi nhà thứ hai của mình, thật cảm kích, trân trọng và yêu thương tất cả mọi người.   

 

Những định hướng cho chặng đường mới

 

Kết thúc 10 năm đầu để chuyển sang giai đoạn mới, Tạp chí cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức mới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, Tòa soạn tập trung vào một số mục tiêu như sau:

 

  • Tiếp tục củng cố ổn định tổ chức bộ máy, nhất là nhân sự lãnh đạo chủ chốt; Nâng cao chất lượng hoạt động của Chi bộ Đảng, chất lượng phóng viên, đồng thời kiện toàn các bộ phận chuyên môn theo hướng chuyên nghiệp hóa; Tích cực ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động xuất bản và trang thông tin điện tử; Mạnh dạn đào tạo, thử thách và sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ trẻ, chú trọng phát triển đảng viên để anh chị em tự tin phấn đấu vươn lên. Đặc biệt là, tăng cường cử phóng viên đi cơ sở để rèn luyện kỹ năng tác nghiệp, tích lũy kinh nghiệm làm báo, nâng cao bản lĩnh, chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ phóng viên giỏi nghề, sống bằng nghề.

 

 

Tổ chức các chuyến đi thực tế tại các doanh nghiệp

 

  • Phấn đấu hoàn thành xuất bản 12 số ấn phẩm/năm. Trong mỗi kỳ ấn phẩm sẽ bám sát các hoạt động của ngành Công Thương, chỉ đạo của Hiệp hội để tuyên truyền cho phù hợp với thực tế, chú trọng đi sâu tuyên truyền hoạt động của các DN vừa và nhỏ, các DN khu vực công nghiệp nông thôn... Bên cạnh nội dung thì hình thức phải được chú trọng để các ấn phẩm đẹp, ấn tượng và giữ được bản sắc của ấn phẩm chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Trong đó, sẽ chuyên nghiệp hóa khâu thiết kế, trình bày ấn phẩm, cũng như trang congnghieptieudung.vn sẽ được thiết kế nâng cấp theo giao diện mới, hiện đại và phong phú hơn.

 

  • Từ năm 2024 và những năm tiếp theo, Tạp chí đặt chỉ tiêu phải tăng mạnh doanh thu, phấn đấu đủ bù đắp chi phí, có tích lũy; từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập, nâng mức đóng BHXH hàng tháng cho cán bộ, phóng viên…

 

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày xuất bản ấn phẩm đầu tiên, Tạp chí xin chân thành cảm ơn sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ, ngành, Hiệp hội DN Công nghiệp Vừa và nhỏ Việt Nam, các cơ quan, tổ chức, DN và đối tác, bạn bè trong cả nước, giúp cho Tạp chí CN&TD từng bước trưởng thành, vì một mục tiêu chung là cùng phát triển bền vững./.

 

  Nhà báo Nguyễn Văn Đừng

 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang