Thứ Sáu, 22/11/2024 21:31:49 GMT+7
Lượt xem: 2370

Tin đăng lúc 29-08-2019

Lan tỏa hương vị sữa Việt

Việc các DN ngành sữa đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cho thấy tiềm năng cũng như vị thế của ngành sữa trong nước ngày càng được nâng lên.
Lan tỏa hương vị sữa Việt
TH True Milk đầu tư lớn vào các dự án chăn nuôi và nhập những giống bò chất lượng cao

Trong những năm gần đây, ngành sữa Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt về sản lượng, chất lượng sữa và tổng doanh thu cao. Nhiều DN ngành sữa trong nước đã có sự phát triển mạnh mẽ với sự đầu tư lớn về công nghệ, dây chuyền tự động hóa... Bên cạnh đáp ứng nhu cầu trong nước, nhiều DN đã từng bước xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, hiện Việt Nam có 10 DN có sản phẩm sữa xuất khẩu, trong đó có thể kể đến như Vinamilk, TH true Milk, Mộc Châu Milk…

 

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, các DN sữa trong những năm qua luôn đạt mức tăng trưởng cao. Thống kê năm 2018, tổng doanh thu ước đạt 109.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng đạt 9% so với năm 2017. Dự báo trong những năm tới ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9-10% và đạt mức 27-28 lít sữa/người/năm vào năm 2020. Với nhiều lợi thế về chất lượng và thương hiệu, một số DN đã tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Iraq, Hồng Kông, Trung Quốc, Afganistan, Philippines, UAE, Lào, Myanmar, Nhật Bản… Hiện Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sữa và các sản phẩm từ sữa đến gần 50 nước trên thế giới. Đặc biệt, trong năm 2019, với một số Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia có hiệu lực sẽ là cơ hội cho các DN tiếp tục mở rộng ra nhiều thị trường mới.

 

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm sữa, các DN lớn không ngừng gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, mở rộng quy mô chăn nuôi nhằm bảo đảm chất lượng nguồn sữa tươi nguyên liệu. Các tập đoàn lớn như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk… đã xây dựng được các trang trại nuôi bò sữa quy mô lớn, nhập thêm các giống bò tốt và sản phẩm giống chất lượng cao từ Mỹ, Úc… Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng đàn bò sữa của Việt Nam đạt 290 nghìn con, cho sản lượng 1 triệu tấn/năm, đứng thứ hai trong ASEAN. Các DN trong ngành đang không ngừng đầu tư, xây dựng, cải tiến, đổi mới kỹ thuật, ứng dụng công nghệ có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Do đó các sản phẩm sữa của các DN trong nước ngày càng nâng cao và tiếp cận ngày càng sâu rộng vào chuỗi giá trị sữa, sản phẩm sữa ở thị trường nước ngoài.

 

Mới đây Vinamilk được Forbes Việt Nam đánh giá là Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp. Đồng thời cũng là thương hiệu hàng đầu Việt Nam với giá trị thương hiệu hơn 2,2 tỷ USD.

 

Liên tục đầu tư lớn vào các dự án chăn nuôi và nhập những giống bò chất lượng cao từ các nước phát triển, Tập đoàn TH đã thiết lập chuỗi sản xuất khép kín, sử dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới để sản xuất những sản phẩm sữa đạt tiêu chuẩn.

 

Theo  đại diện TH True Milk, công ty tập trung chủ yếu vào các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, sữa hạt đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm hữu cơ cao cấp. TH True Milk có lợi thế về đàn bò, với hơn 45 nghìn con và đang đầu tư vào 2 trang trại quy mô lớn, ứng dụng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm của công ty luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

 

Bên cạnh đó, TH true Milk còn đầu tư dự án khoảng 2,7 tỷ USD sang Nga để chăn nuôi, chế biến sữa… Không chỉ tạo dựng được thương hiệu tại thị trường trong nước, các sản phẩm, đặc biệt là sữa tươi đã xuất khẩu ra một số nước như Nga, Trung Quốc… được người tiêu dùng nước ngoài đánh giá cao.

 

Theo Bộ NN&PTNT, hoạt động xuất khẩu sữa dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới khi các DN trong nước tăng cường thúc đẩy xuất khẩu ra nước ngoài. Với các Hiệp định Thương mại mà Việt Nam đã và đang tham gia, các DN sữa sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu ra các nước trong khu vực và các nước trong khối tham gia Hiệp định. Các thị trường được đánh giá là tiềm năng đối với các DN xuất khẩu có thể kể đến như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Ả rập Saudi và Nga... Đặc biệt ngày 26/4/2019 Nghị định thư về xuất khẩu sữa, sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết kỳ vọng sẽ tạo cơ hội rộng mở cho sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân này.

 

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, nhu cầu sữa của Trung Quốc rất lớn, mỗi năm phải nhập khẩu 2 triệu tấn. Thời gian qua, một số DN cũng đã tiếp cận thị trường Trung Quốc và cũng tạo được lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc. Nếu xuất khẩu được sữa sang Trung Quốc qua đường chính ngạch giúp các DN lớn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, thậm chí là mở rộng đầu tư sang nước ngoài. Tuy nhiên, để đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thì các DN phải không ngừng đầu tư công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, nhất là kiểm soát tốt chất lượng nguyên liệu sữa đầu vào.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc các DN ngành sữa đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cho thấy tiềm năng cũng như vị thế của ngành sữa trong nước ngày càng được nâng lên. Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu sữa lớn trên thế giới, các DN trong nước không ngừng đầu tư công nghệ tiên tiến sản xuất các sản phẩm sữa đạt chất lượng cũng như tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhu cầu của các nước nhập khẩu.

 

Theo Thời Báo Ngân Hàng

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang