Tới tham dự buổi lễ có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương và đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1).
Thương hiệu Việt góp phần hiện thực hóa khát vọng "Vì một Việt Nam hùng cường"
Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho rằng: Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo thực hiện từ năm 2003 với mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, với vai trò là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Chương trình, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, Ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội ngành hàng và các đối tác quốc tế triển khai có hiệu quả 3 nội dung cơ bản của Chương trình, gồm: Nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp; Tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam gắn với quảng bá sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Đồng thời, sau gần 20 năm triển khai thực hiện, với chủ trương, đường lối đúng đắn và sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó, vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành bệ phóng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới, kiến tạo những giá trị, sức mạnh mới cho đất nước. Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị của sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và nước ngoài.
"Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục tăng qua các kỳ xét chọn và đã khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt, nâng đỡ các doanh nghiệp khác cùng phát triển"- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Lễ công bố Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia cũng cho rằng: Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia là sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp có uy tín, năng lực cạnh tranh; có sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao và có nhiều đóng góp cho xã hội. Đây cũng là niềm vinh dự không chỉ của 172 doanh nghiệp được tôn vinh hôm nay mà còn niềm vui, niềm tự hào của cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Bởi nó minh chứng cho sức sáng tạo, đổi mới không ngừng và những nỗ lực vượt bậc, năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt để hướng tới làm chủ tương lai, góp phần nâng tầm Thương hiệu Quốc gia, nhân lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam.
325 sản phẩm tiêu biểu được vinh danh
Theo ban tổ chức chương trình, trong năm 2022, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Song kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia lần thứ 8 vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước. Đây là những sản phẩm đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và là những sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương trao biểu trưng chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg, Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư số 25/2021/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2019/TT-BCT.
Để thực hiện quy trình xét chọn, Ban Thư ký đã mời các chuyên gia của Chương trình tham gia chấm hồ sơ. Đồng thời, Ban Thư ký đã thuê tổ chức chuyên ngành độc lập thực hiện khảo sát khả năng nhận biết thương hiệu, đánh giá sức khỏe tài chính, xếp hạng tín dụng với mỗi hồ sơ và xin ý kiến cơ quan quản lý chuyên ngành về chấp hành pháp luật chuyên ngành về thuế, hải quan, môi trường, lao động và bảo hiểm.
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 29/9/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1977/QĐ-BCT công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 đã xuất sắc vượt qua quy trình đánh giá, xét chọn nghiêm ngặt với hệ thống các tiêu chí khắt khe về “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Như vậy, so với năm 2020, năm nay cả nước đã có thêm 48 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là dịp ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, hàm lượng khoa học công nghệ cao, uy tín trên thị trường và đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế. Đáng chú ý trong số này là các thương hiệu: Công ty Cổ phần Traphaco, TNG Holding, nội ngoại thất inox nhựa Quý Phúc, Công ty Cổ phần giống Bò sữa Mộc Châu, Điện cơ Thống Nhất, khóa Việt Tiệp, sữa TH True Milk, Hòa Phát, Hoa Sen, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, Bảo Việt, BRG, Trường Hải Auto, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình...
Theo Congthuong