Thanh long là loại trái cây thứ ba được phía Australia đồng ý nhập khẩu từ Việt Nam, sau vải và xoài. Việt Nam hiện là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Australia.
Để xuất khẩu được thanh long vào Australia không hề dễ dàng bởi đây là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới, đòi hỏi rất cao về chất lượng kiểm dịch. Thanh long Việt Nam muốn được thị trường chấp nhận phải được trồng từ một nơi có quy hoạch vùng trồng, được kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có thể truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm và tuyệt đối không được dùng thuốc bảo vệ thực vật mà họ yêu cầu.
Đáp ứng được điều này là cả một quy trình, từ việc tổ chức tập huấn, dạy nghề, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân, hướng dẫn nông dân thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trên thanh long. Sau đó phải có các bước sản xuất theo quy trình sạch, rồi xây dựng thương hiệu hàng hóa, tổ chức quản lý theo mô hình hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ, xem xét việc thu mua bảo quản... Do đó, lô thanh long đầu tiên xuất khẩu thành công sang Australia sẽ giúp thăm dò thị trường, mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm này nhiều hơn trong tương lai.
Nhằm quảng bá thanh long Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã và đang tích cực triển khai hàng loạt các hoạt động quảng bá như xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông bằng tiếng Anh, bao gồm phim ngắn, sách và tờ rơi để quáng bá rộng rãi cho trái thanh long của Việt Nam; tổ chức đón lô thanh long đầu tiên của Việt Nam tại chợ đầu mối hoa quả Sydney… Sắp tới, Thương vụ sẽ tổ chức Ngày thanh long Việt Nam tại Melbourne để quảng bá cho loại trái cây này.
Ngoài ra, Thương vụ sẽ phối hợp với Hiệp hội Hoa quả của Australia để triển khai dự án được tài trợ bởi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia trong việc tăng cường trao đổi thương mại mặt hàng hoa quả giữa hai nước, trong đó có chương trình nâng cao năng lực và hỗ trợ đưa thanh long của Việt Nam vào chuỗi cung ứng của Australia.
Là loại trái cây xuất khẩu chủ lực của nước ta, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt hơn 895 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Thanh long là một trong những loại trái cây nước ta xuất khẩu đến được nhiều thị trường nhất. Công nghệ trồng và xử lý bảo quản thanh long hiện đã có thể đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Australia, New Zealand…
Nguồn Báo Công Thương