Người tiêu dùng quá thiệt thòi
Ít ngày sau đợt điều chỉnh giảm giá nhiên liệu mới nhất ngày 18-2 vừa qua, đưa giá xăng dầu thấp ở mức kỷ lục trong vòng 7 năm qua, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết hiệp hội đã kêu gọi gần 100 doanh nghiệp (DN) taxi trên địa bàn lên phương án điều chỉnh giá cước. Song việc điều chỉnh giá taxi chưa thể thực hiện ngay vì phải qua khá nhiều khâu như: Làm thủ tục đăng ký giảm giá cước, sau khi được chấp thuận thì phải in lại toàn bộ giá cước, điều chỉnh đồng hồ, kiểm định… Mỗi lần điều chỉnh giá cước thường mất khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, mức giảm chỉ có thể ở mức 300 đồng/km.
Khảo sát trên thị trường Hà Nội trong các ngày 20, 21-2 cho thấy, các hãng taxi lớn đều vẫn đang giữ nguyên giá (bình quân khoảng 10.000 - 11.500 đồng/km đối với các dòng xe 5 chỗ). Một số hãng taxi biện hộ: "Mỗi lần điều chỉnh giá cước, ngoài vướng mắc về thủ tục thì chi phí cũng rất lớn, khoảng 500.000 đồng/xe, trong khi đó giá nhiên liệu liên tục điều chỉnh thất thường nên DN vận tải nói chung và DN taxi nói riêng khó chạy theo. Dù thời gian qua giá nhiên liệu liên tục giảm thì cước taxi cũng chỉ có thể giảm tới mức 500 đồng/km".
Khẳng định giá cước taxi đang cao bất hợp lý, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Từ khoảng trước tết Nguyên đán một tháng, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã họp, nhận định xu hướng xăng sẽ giảm và đi đến thống nhất khi xăng giảm xuống còn 15.000 đồng/lít thì đồng loạt các hãng taxi sẽ giảm giá xuống. Tuy nhiên, đến bây giờ, đã qua hai đợt giảm giá, xăng còn 13.700 đồng/lít nhưng việc điều chỉnh giá cước của taxi vẫn rất chậm trễ. Mức giá taxi hiện nay quá thiệt thòi cho người tiêu dùng. Cứ mỗi khi giá xăng giảm, các cơ quan quản lý lại đưa ra chỉ thị nhưng rồi đâu lại vào đấy, vấn đề vẫn không được giải quyết. Chưa có cơ chế để điều chỉnh giá cước theo đầu vào.
Cũng theo ông Bùi Danh Liên, mức giá dự kiến giảm 300-500 đồng/km mà các hãng taxi đưa ra là không phù hợp mà cần giảm sâu hơn nữa, xuống mức 9.500 đồng/km vì mức giá xăng dầu hiện đã xuống thấp hơn năm 2009. Nếu các hãng không giảm giá, đề nghị cơ quan thuế tiến hành thanh tra các yếu tố cấu thành giá để truy thu. Đã đến lúc các DN taxi cần chơi theo "cuộc chơi" của thị trường và lắng nghe người tiêu dùng.
Thanh tra việc chấp hành quy định về giá
Liên quan đến văn bản của Sở Tài chính Hà Nội, yêu cầu các DN vận tải giảm giá cước theo chi phí xăng dầu, ngày 21-2, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Vương Hằng, Trưởng ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, DN taxi phải thực hiện thủ tục đăng ký với Sở Tài chính, Sở Giao thông - Vận tải, gửi yêu cầu giám sát đến các trung tâm đăng kiểm... nên việc thanh tra sẽ tiến hành sau 2 tuần, kể từ ngày gửi công văn đôn đốc DN giảm giá.
Cũng theo bà Hằng, cuối tháng 1-2016, Sở Tài chính Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu các DN kê khai điều chỉnh giá cước phù hợp với diễn biến giảm giá xăng dầu. 26 DN đã kê khai giảm giá; 25 DN đã gửi kê khai giá nhưng chưa giảm giá với lý do: Lương tối thiểu tăng, cách tính bảo hiểm xã hội thay đổi, phí BOT và một số chi phí DN bỏ ra để trang bị trên xe. Trong số các DN đã kê khai lại giá nhưng không giảm hồi cuối tháng 1 vừa qua, có cả hai DN taxi lớn là Mai Linh, taxi Group…
Cũng trong tháng 1, Sở Tài chính đã kiểm tra 6 DN vận tải, xử phạt 4 DN vi phạm các quy định về kê khai giá, trong đó có Công ty Vận tải ô tô khách Hà Tây, Công ty Vận tải ô tô 27/7 Thanh Xuân, Công ty cổ phần Song Mã… Trong tháng 12-2015, Sở Tài chính cũng đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Vận tải Vũ Hoàng số tiền 40 triệu đồng, vì vi phạm trong chấp hành quy định quản lý nhà nước về giá.
Nguồn: Báo Hànộimới