Thứ Năm, 10/10/2024 15:06:54 GMT+7
Lượt xem: 4431

Tin đăng lúc 13-01-2015

Năm 2015 thị trường VLXD có gì đột biến?

Năm 2015, cuộc cạnh tranh trong thị trường VLXD chắc chắn sẽ quyết liệt bởi kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với khu vực và thế giới. Đây cũng là năm Việt Nam cam kết cắt giảm 93% số dòng thuế có mức thuế suất là 0% và 7%.
Năm 2015 thị trường VLXD có gì đột biến?

Vật liệu xây không nung được dự báo sẽ có sự tăng trưởng khá trong năm 2015

 

Vt liu xây không nung sẽ tăng trưởng khá

 

Theo ông Lê Anh Ba - Phó chủ tịch Hội VLXD, ngành công nghiệp sản xuất VLXD rất quan trọng. Nói một cách đơn giản, tất cả những gì để tạo hình ngôi nhà đều là từ VLXD. Từ những ngôi nhà nhỏ đến những công trình cao tầng, từ mái nhà đến chỗ chúng ta ngồi… đều từ VLXD tạo nên.

Thị trường VLXD năm 2014 bắt đầu xuất hiện những mảng sáng với nhiều tín hiệu tích cực, lạc quan: Một số DN sản xuất VLXD mạnh dạn vươn ra biển lớn, xuất khẩu sản phẩm tới thị trường các nước trên thế giới, họ thâm nhập thành công vào những thị trường khó tính như EU, Mỹ. Thị trường xi măng có sức tiêu thụ nội địa tăng so cùng kỳ năm 2014 và xuất khẩu cũng tăng.

Phân tích thực tế, ông Tống Văn Nga - Chủ tịch Hội VLXD nhấn mạnh: Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường BĐS ấm lên thì năm 2015, sức tiêu thụ VLXD sẽ tăng so với năm 2014. Đây cũng là năm thị trường VLXD đa dạng hơn bởi sẽ có thêm những mẫu mã mới.

Tuy nhiên ông Nga cũng cho hay: Trong VLXD, xi măng sẽ tăng khá bởi đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như cầu cảng, đường giao thông nông thôn… tiếp tục được đẩy mạnh còn vật liệu xây như gạch xây, kính, ceramic… sẽ tăng ở mức bình thường. Trong gạch không nung thì gạch bê tông bọt và gạch xi măng cốt liệu tiếp tục tăng khá, riêng gạch bê tông khí chưng áp AAC thì vẫn gặp khó khăn do chất lượng chưa thực sự đảm bảo.

“Chúng ta cần đầu tư thêm các thiết bị thí nghiệm, nâng cao công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, đồng thời cần đào tạo được đội ngũ chuyên gia sản xuất và phải có chuyên gia hướng dẫn xây dựng loại gạch này thì gạch bê tông khí chưng áp mới phát triển được”, Chủ tịch Hội VLXD nhấn mạnh.

 

Sự gia tăng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như cầu cảng sẽ là tiền đề tốt để ngành xi măng tăng trưởng

 

Chuẩn bị “sức khỏe” để hội nhập

Theo ông Lê Anh Ba, năm 2015, cạnh tranh trong thị trường VLXD ở Việt Nam chắc chắn sẽ quyết liệt hơn bởi kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với các nước trong khu vực và nền kinh tế thế giới. Đây cũng là năm Việt Nam cam kết cắt giảm 93% số dòng thuế có mức thuế suất là 0% và 7%. Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA, thành lập năm 1993) cũng đang tiến tới thực hiện những cam kết cuối cùng để thành lập Cộng đồng ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Mà mục tiêu của AEC là tạo dựng một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất cho các quốc gia thành viên, thúc đẩy dòng chu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động có tay nghề trong khối, điều đó cũng đồng nghĩa các DN VLXD của nước ta có nhiều cơ hội tham gia thị trường 500 triệu dân nhưng cũng gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các tập đoàn, các nước trong khối.

Chủ tịch Hội VLXD cho rằng: Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các DN cần tuân thủ các quy định, chủ động trước thời cơ và thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu, các doanh nghiệp VLXD trong nước cần cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí và giá thành sản xuất không nên cạnh tranh bằng cách “dìm giá”, tránh hiện tượng tranh mua tranh bán lẫn nhau.

“Cần liên kết, hợp tác để phát triển. Không phải mặt hàng nào chúng ta cũng xuất khẩu mà cần tính toán xuất khẩu những sản phẩm có giá trị cao. Đơn cử giá trị 1kg xi măng so với 1kg gạch gốm thì mức chênh quá lớn nên xuất khẩu xi măng cần có mức độ và cần đẩy mạnh tiêu thụ xi măng trong nước, phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Nên tính toán để xuất khẩu xi măng tập trung dưới sự điều phối của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Hiệp hội Xi măng Việt Nam”, Chủ tịch Hội VLXD nhấn mạnh.

Để giúp DN xây dựng được mạng lưới này, đại diện Hội VLXD cho rằng Bộ Công Thương mà đại diện là Cục Xúc tiến thương mại cần có chiến lược, tổ chức mạng lưới đồng bộ, là cầu nối giúp các DN có cơ hội tiếp cận các thị trường mới hiệu quả nhất. Cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho xuất khẩu VLXD được đánh giá là còn hạn chế do nguồn lực tài chính có hạn, chưa có khả năng đầu tư đúng mức cho công tác xúc tiến thương mại.

Theo ông Nga, các DN VLXD của Việt Nam cần quan tâm hơn đến hàng rào thuế quan, hàng rào kỹ thuật, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, đặc biệt cần xây dựng thương hiệu, mạng lưới tiếp thị, phân phối sản phẩm thật tốt. Chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để các DN cạnh tranh lành mạnh.

Như vậy, năm 2015 là năm ghi dấu mốc quan trọng, các DN VLXD cần chuẩn bị tâm thế để “vững tay chèo” trước cuộc cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ cạnh tranh lẫn nhau giữa các DN trong nước với các DN ngoài nước. Và chỉ những DN có chiến lược đúng hướng, công tác quản trị tốt, sức mạnh nội lực lớn, tâm thế vững mới có thể vượt qua cuộc “thử lửa” thành công.

 

Theo Báo Xây dựng


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang