Tuy nhiên, nếu dịch bệnh diễn biến bất thường, trên cơ sở đề nghị của các địa phương và tình hình thực tế, Bộ sẽ tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt thi thống nhất trên toàn quốc.
Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học 2021-2022. Phương án thi này đã được áp dụng trong năm 2021.
Với ý kiến cho rằng Bộ sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc ra đề, ông Mai Văn Trinh khẳng định, năm 2022, công tác ra đề thi vẫn do Bộ đảm nhiệm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo.
Phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021. Các địa phương vẫn chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.
Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh, đối với học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi so với năm 2021. Các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.
Năm 2022, Bộ vẫn cho phép các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng công tác tuyển sinh, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường các giải pháp ngăn chặn gian lận...
Thực tế cho thấy, kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tốt nghiệp trung học phổ thông những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.
Với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh. Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn.
Dù vậy, đây không phải yêu cầu bắt buộc. Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh. Bộ khuyến khích các đại học quốc gia, đại học vùng, các trường đại học/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.
Theo Hanoimoi.com.vn