2020 - Ứng dụng triệt để CNTT trong hoạt động nghiệp vụ QLTT
Trong tuần qua, Tổng cục QLTT đã tổ chức thành công chương trình Tập huấn Hệ thống xử phạt vi phạm hành chính cho công chức thực thi nhiệm vụ QLTT trên toàn quốc. Hội nghị đã thu hút hàng nghìn công chức tham dự nhằm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ QLTT lên một bước tiến mới.
Việc xây dựng, vận hành và phát triển hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tổng hợp, báo cáo kết quả thanh tra kiểm tra là một trong các nhiệm vụ chính về nghiệp vụ của Tổng cục QLTT được quy định tại QĐ 34/2018/QĐ-TTg.
Sau hơn 1 năm hoạt động theo mô hình mới, khắc phục những khó khăn còn tồn tại, lực lượng QLTT đã và đang chuyển mình mạnh mẽ bằng việc áp dụng những điểm mới vào hoạt động chung của lực lượng. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu được Tổng cục QLTT chú trọng và triển khai.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại buổi Tập huấn Hệ thống xử phạt VPHC
Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh “Năm 2020 sẽ là năm ứng dụng CNTT toàn diện và triệt để trong hoạt động nghiệp vụ của lực lượng QLTT”. Hệ thống xử lý vi phạm hành chính là phần mềm đầu tiên được áp dụng nhằm phục vụ hiệu quả công tác này.
Áp dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động nghiệp vụ giúp công chức có thể quản lý cá nhân, tổ chức; Quản lý kế hoạch kiểm tra; Quản lý tiếp nhận, xử lý thông tin; Quản lý hồ sơ vụ việc; Tra cứu; Thống kê báo cáo; Quản trị hệ thống. Đây là hệ thống hoàn toàn mới đối với công chức thực thi, giúp xóa bỏ hoàn toàn những hạn chế so với cách xử lý thông thường trong việc quản lý, lưu trữ, thu thập thông tin, hoặc đánh gía, báo cáo mỗi khi công chức muốn tìm lại hồ sơ vụ việc cũng như trình phê duyệt.
Trong năm 2019, Tổng cục QLTT đã tập trung triển khai đồng bộ hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử (mail.dms.gov.vn và dms.gov.vn). Làm mới Cổng thông tin điện tử của Tổng cục và 63 cổng thông tin điện tử của các Cục QLTT địa phương để phục vụ công tác điều hành nội bộ và truyền thông hoạt động công vụ. Việc áp dụng hệ thống xử phạt vi phạm hành chính được coi là một bước đột phá trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ của lực lượng QLTT, tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng, phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Rút ngắn thời gian tổng hợp, đánh giá, nhận định tình hình mang lại hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trao đổi trong buổi Tập huấn hệ thống xử phạt VPHC tại miền Nam
Đưa lực lượng QLTT hướng đến chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại
Song song với việc ổn định cơ cấu tổ chức, Tổng cục QLTT tập trung cao độ vào các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ. Sau 01 năm kể từ ngày thành lập, lực lượng QLTT đã kiểm tra trên 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỉ đồng. Ước trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỉ đồng. Các vụ việc chuyển sang cơ quan tố tụng hình sự: 107 vụ việc, trong đó 26 vụ việc đã khởi tố, 29 vụ việc không khởi tố và 54 vụ việc đang điều tra, xử lý.
Kiểm tra đồng hồ nhái tại chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội
Một trong những vụ việc gây được tiếng vang lớn trong dư luận phải kể đến đó là lực lượng QLTT đã truy quét gần 16.000 chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ "nhái" trong 9 tháng đầu năm 2019 chủ yếu tại Khánh Hòa và Đà Nẵng. Đột kích hai Trung tâm mua sắm lớn tại Quảng Ninh là Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên và Trung tâm thương mại Asean, thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, giả mạo các thương hiệu lớn. Triệt tiêu xưởng sản xuất quần áo giả Thương hiệu The North Face (Mỹ)… Những kết quả đó đã được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận và biểu dương trong buổi làm việc với Tổng cục mới đây.
Trong thời gian tới, Tổng cục QLTT tiếp tục khắc phục những khó khăn còn tồn tại, tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng lực lượng QLTT trở nên chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại.
Theo moit.gov.vn