Xăng E5 có nhiều ưu điểm
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - cho biết, nhiên liệu sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng khoáng theo một tỷ lệ nhất định, là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. Bên cạnh đó, khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20 - 30%. Sử dụng xăng E5, người tiêu dùng được mua với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150 - 200 đồng/lít. Người nông dân tiêu thụ được sản phẩm là đầu vào của ngành sản xuất nhiên liệu sinh học ổn định với mức giá cao hơn. "Đẩy mạnh sử dụng xăng sinh học là chủ trương đúng đắn của Việt Nam" - ông Hùng nhấn mạnh.
Việt Nam đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho sản phẩm E5 đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; phối hợp chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc đảm bảo tỷ lệ phối trộn và chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học. Đồng thời, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn Việt Nam về nhiên liệu sinh học.
Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) - khẳng định, hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp .luật đã đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu quản lý của ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học mới hình thành. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, định mức hao hụt... đã được ban hành đầy đủ để phục vụ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng E5, E10. Chất lượng sản phẩm xăng E5 được kiểm soát tốt, không xảy ra khiếu nại của người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.
Bắt đầu chinh phục người dùng
Ông Cường cho hay, tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong năm 2016 đạt khoảng 7,4 triệu m3, trong đó, xăng E5 RON 92 khoảng 590.000 m3, chiếm 8% so với tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường. Xu thế sử dụng xăng E5 có chiều hướng tăng dần, thể hiện ở lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ đạt khoảng 50.000 m3/tháng, chiếm 12,18% so với tổng lượng xăng khoáng RON 92. Số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng E5 đạt 1.283 cửa hàng, chiếm 10,07% so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu; trong đó, các tỉnh, thành phố như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ đạt tỷ lệ 100%.
"Trong trường hợp chuyển toàn bộ việc tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92 bắt đầu từ ngày 1/1/2018, dự báo, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ trên cả nước ước đạt 5,357 triệu m3" - ông Nguyễn Phú Cường cho biết.
Lượng xăng E5 được tiêu thụ ngày càng tăng
Tại Hà Nội, mức độ sử dụng của người tiêu dùng đối với xăng E5 đã có sự tăng trưởng. Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, thành phố hiện có 486 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 140 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, chiếm khoảng 28,8%. Tổng sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn khoảng 115.000 m3/tháng; trong đó, xăng E5 khoảng 15.000 m3/tháng, chiếm khoảng 13% tổng sản lượng tiêu thụ xăng toàn thành phố.
Bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Trưởng phòng Kinh doanh tổng hợp Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) - chia sẻ, PV Oil Hà Nội đã triển khai 17/36 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, dự kiến, đến cuối năm nay, 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5. Các nhà phân phối khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ cung cấp xăng E5 trên địa bàn thành phố trước ngày 1/1/2018. "Những người đã sử dụng xăng E5 đều có đánh giá rất tốt về sản phẩm, như: Thân thiện môi trường, sử dụng tiết kiệm, khả năng tăng tốc của động cơ cao" - bà Quỳnh thông tin.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong điều kiện kinh tế thị trường, cần sử dụng biện pháp kinh tế. Cụ thể, chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học...
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng: Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5. Qua thực hiện thanh tra chuyên ngành, chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường bảo đảm theo quy định, chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. |
Nguồn Báo Công Thương