Thứ Sáu, 22/11/2024 19:56:42 GMT+7
Lượt xem: 1116

Tin đăng lúc 06-07-2021

Nhà đầu tư châu Âu: Lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

9/10 doanh nghiệp châu Âu đang kinh doanh tại ASEAN lạc quan vào tăng trưởng trong năm 2022, riêng Việt Nam, Malaysia và Thái Lan được đánh giá là những thị trường tăng trưởng hàng đầu. Đây là thông tin từ báo cáo của Standard Chartered (StanChart), công bố ngày 28/6/2021.
Nhà đầu tư châu Âu: Lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng trưởng ổn định

Điểm đến hấp dẫn nhất

 

Việt Nam là một điểm đến, với 60% doanh nghiệp được khảo sát có kế hoạch mở rộng bán hàng và sản xuất ở đó, tiếp theo là Malaysia (53%), Thái Lan (48%). Báo cáo cho biết, hành lang châu Âu-ASEAN có thể giúp tăng trưởng trong 6 lĩnh vực tiềm năng cao. Thứ nhất, sản xuất dược phẩm dự kiến sẽ phát triển trên thị trường thuốc biệt dược giá cả phải chăng, đặc biệt là ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Nhu cầu như vậy sẽ thúc đẩy các công ty châu Âu xuất khẩu các thành phần dược phẩm hoạt động cho các nhà sản xuất trong khu vực. Thứ hai, các thương hiệu hàng tiêu dùng của châu Âu như Unilever và Nestle đang đứng vững nhờ tầng lớp trung lưu đang tăng lên và mức tiêu thụ cao hơn. Trong đó, mảng thực phẩm và đồ uống sẽ là “đầu tàu” tại các thị trường lớn như Indonesia, Thái Lan và Philippines. Thứ ba, ngành công nghiệp ô tô của ASEAN được thiết lập để tập trung vào sản xuất và xuất khẩu xe điện trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, điều này có thể mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp châu Âu. Thứ tư, các công ty xây dựng và kỹ thuật của châu Âu có vị trí thuận lợi để cung cấp các giải pháp xanh và kỹ thuật số khi Đông Nam Á đầu tư vào thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần. Thứ năm, các sáng kiến năng lượng sạch và tái tạo là cơ hội cho các công ty châu Âu cung cấp tài chính xanh hoặc hỗ trợ kỹ thuật. Đó là khi Thái Lan, Việt Nam và Philippines đang tăng gấp đôi nguồn năng lượng mặt trời, trong đó Việt Nam cũng tập trung vào năng lượng gió. Cuối cùng, StanChart đã nhấn mạnh cách thương mại điện tử ở ASEAN “sẵn sàng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với động lực bền vững ngay cả trong kịch bản hậu Covid-19”.

 

Triển vọng lạc quan được đưa ra ngay cả khi 75% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, sự hiểu biết của họ về các quy định, thanh toán và cơ sở hạ tầng khu vực là một rào cản trung hạn đáng kể. Trong khi đó, 65% cho biết việc thích ứng các mô hình kinh doanh cho khu vực là một thách thức, trong khi 58% băn khoăn trong việc điều chỉnh các mối quan hệ hậu cần và nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng.

 

EVFTA là một lợi thế

 

Trong ASEAN hiện nay, chỉ có Singapore và Việt Nam đã có FTA song phương với EU, và đây được coi là một lợi thế so với các nước khác trong khu vực. Với kim ngạch ngoại thương khoảng 41,3 tỷ USD, EU hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Theo Ủy ban châu Âu, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 16 của EU và trong ASEAN, là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU.

 

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 10 tỷ USD trong quý I/2021. Tổng số lô hàng từ một số nước EU như Đan Mạch, Bỉ, Bồ Đào Nha và Italia tăng 20-25%. Các mặt hàng xuất khẩu chính của EU sang Việt Nam là các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm máy móc, thiết bị điện, máy bay, xe cộ và dược phẩm, trong khi các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU là điện thoại, sản phẩm điện tử, giày dép, dệt may, cà phê, gạo, thủy sản và đồ nội thất.

 

Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA) có hiệu lực, góp phần tăng khả năng cạnh tranh giữa các thị trường EU và Việt Nam. Các sản phẩm nước ngoài, hiện có thể được hưởng lợi thế về thuế quan do việc bãi bỏ thuế nhập khẩu, sẽ tạo ra sự cạnh tranh đáng kể đối với các sản phẩm trong nước. VinFast là nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam. Trong vòng 5 năm tới, VinFast đặt mục tiêu sản xuất khoảng 250.000 ô tô mỗi năm, chiếm 92% tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam vào năm ngoái. Việc miễn trừ các rào cản hải quan sẽ có lợi cho kế hoạch này, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh mới trên thị trường xe hơi EU.

 

Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) cũng đã được phê chuẩn, trong đó EU và Việt Nam đã quyết định tạo thuận lợi về môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp hai bên (bao gồm cả việc tăng cường khuôn khổ pháp lý, đặc biệt là sở hữu trí tuệ), nên dễ dàng hơn cho các công ty EU đầu tư vào lĩnh vực bị hạn chế cao trước đây. Ví dụ, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa trong các ngân hàng thương mại đã được tăng từ 30% lên 49%. Ngoài ra, các công ty EU có thể hưởng lợi từ các điều khoản phi kinh tế của EVFTA. FTA nhằm thúc đẩy các giá trị ở Việt Nam và do đó làm cho Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư EU.

 

Niềm tin vững chắc

 

Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của Phòng thương mại châu Âu (EuroCham) quý I/2021 trong một cuộc khảo sát, đã cho biết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào nền kinh tế Việt Nam, với hiệu quả hoạt động trong quý II tiếp tục cải thiện. Có thể nói rằng, ngoài những hạn chế về du lịch quốc tế, thì mọi hoạt động kinh doanh ở Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Chỉ số BCI đạt 73,9 điểm trong quý I/2021 - mức cao nhất kể từ quý III/2019. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhận thấy lợi ích của EVFTA với hơn 60% được hưởng lợi từ hiệp định. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng lưu ý rằng “thủ tục hành chính” là thách thức lớn nhất để tận dụng lợi thế của EVFTA.

 

Theo Tạp chí ScandAsia, tăng trưởng kinh tế cao và cơ sở hạ tầng đầu tư mạnh mẽ là một số lý do khiến các doanh nghiệp Bắc Âu xem xét Việt Nam, cụ thể là xuất khẩu của Thụy Điển sang Việt Nam tăng gần 6% trong năm 2020 bất chấp đại dịch. Tuy có những thách thức nhưng vẫn còn cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

 

Có thể nói EVFTA, với việc tự do hóa thuế hải quan và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ thương mại và kinh doanh, là cơ hội lớn cho các công ty EU tại Việt Nam. Hiệp định này cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn với một thị trường mới nổi với gần 100 triệu dân, trong đó có khoảng 55 triệu công nhân. Ngoài ra, hiệp định còn mở ra cơ hội đối tác, đối thoại, hợp tác và tạo ra mối quan hệ bền chặt hơn với khu vực Đông Nam Á.

 

Theo Congthuong.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang