Tại hội thảo giao thương trực tuyến kết nối kinh doanh Việt Nam - Bờ Biển Ngà do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Moroco (kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Bờ Biển Ngà diễn ra mới đây, bà Đặng Thị Thu Hà, Đại sứ Việt Nam tại Moroco (kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà) cho biết, Bờ Biển Ngà là một trong những nền kinh tế hàng đầu của khu vực Tây Phi có thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1975.
Với dân số xấp xỉ 26,5 triệu người, Bờ Biển Ngà được đánh giá là thị trường có sức tiêu thụ hàng hóa mạnh, trong khi yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm lại không quá khắt khe. Xuất khẩu Việt Nam sang Bờ Biển Ngà những năm gần đây ngày càng tăng cao, đứng đầu trong số các thị trường châu Phi nói tiếng Pháp.
“Đặc biệt từ ngày 30/5/2019, Hiệp định Thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) với sự tham gia của 54 quốc gia có hiệu lực, đưa châu Phi sẽ trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để hàng Việt Nam thâm nhập vào Bờ Biển Ngà và từ đây tới các nước khác ở châu Phi”, bà Đặng Thị Thu Hà nhấn mạnh.
Chia sẻ về tình hình tình hình hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam và Bờ Biển Ngà trong những năm qua, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi (sau Nam Phi), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu lục này (sau Nam Phi, Ai Cập và Ghana).
Trong giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm tổng giá trị xuất nhập khẩu hai chiều đã đạt hơn 1 tỷ USD. Năm 2021, thương mại song phương hai nước ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau khoảng thời gian sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng kim ngạch đạt gần 1,26 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 266,2 triệu USD, tăng 1,2% và nhập khẩu đạt 992,3 triệu USD, tăng 54%.
Đặc biệt, mặt hàng gạo là một trong những mặt hàng lương thực thiết yếu quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Bờ Biển Ngà và Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 3,49 triệu tấn với trị giá 1,7 tỷ USD, tăng 15,4% về khối lượng và 3,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
“Việt Nam là một trong 5 đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào Bờ Biển Ngà, chiếm trung bình khoảng 30% - 40% tổng trị giá nhập khẩu gạo của nước này. Xuất khẩu gạo từ Việt Nam vào Bờ Biển Ngà đã tăng hơn 106% trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, từ mức 207.000 tấn năm 2017 lên hơn 428.000 tấn năm 2021, với trị giá tăng 136,7% từ 92 triệu USD năm 2017 lên hơn 218 triệu USD năm 2021”, ông Nam dẫn chứng.
Những năm qua, mặt hàng điều thô là nguyên liệu mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu hàng năm lên đến 2 triệu tấn, trong khi đó Bờ Biển Ngà có thế mạnh là quốc gia sản xuất, có sản lượng hạt điều lớn nhất thế giới.
Theo nhận định của ông Đặng Hoàng Giang – Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, nhìn chung, trong 7 tháng đầu năm, số lượng điều nhân xuất khẩu và điều thô nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ 2021. Các nhà nhập khẩu và chế biến đang có xu hướng chậm mua hàng nguyên liệu, do nhiều nguyên nhân và khó khăn, nhưng tựu trung nhất là sự không tương quan giữa giá điều thô nhập khẩu và giá nhân xuất khẩu. Hiện nay, giá điều thô đang ở mức rất cao so với giá nhân đang bán ra, vì vậy giá điều khô cần phải được điều chỉnh trong thời gian tới.
Tại phiên hỏi đáp của Hội thảo, các diễn giả, doanh nghiệp hai nước đã có dịp trao đổi, chia sẻ về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác cũng như sự chia sẻ về các chính sách, quy định pháp luật của hai nước trong vấn đề xuất, nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh hiện nay cùng với một số vấn đề mà doanh nghiệp Bờ Biển Ngà cần lưu ý khi hợp tác kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hội thảo trực tuyến kết nối kinh doanh Việt Nam – Bờ Biển Ngà là một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Bờ Biển Ngà kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh, tiến tới giao dịch trực tiếp trong điều kiện cho phép.
Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên với các đối tác, các doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài để tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.
“Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà mở rộng quan hệ kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa cũng như nhập khẩu hành hóa với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới”, ông Phú cho hay./.
Theo Vov.vn