Thứ Hai, 25/11/2024 13:09:53 GMT+7
Lượt xem: 6837

Tin đăng lúc 07-05-2017

Những điều cần biết về hàng giả, hàng nhái

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều với những chiêu trò hết sức tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế đất nước và đặc biệt là người tiêu dùng (NTD). Việc phòng chống hàng giả, hàng nhái không chỉ trông chờ vào các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn cần có sự chung tay của cả những NTD.
Những điều cần biết về hàng giả, hàng nhái

Để tự bảo vệ mình, NTD thông thái cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản về hàng giả, hàng nhái, quyền lợi NTD.

 

  1. Thế nào là hàng giả?

 

Có bốn loại hàng giả: (1) giả về chất lượng và công dụng, (2) giả mạo nhãn hiệu hàng hóa, bao bì hàng hóa, (3) giả mạo về sở hữu trí tuệ và (4) các loại tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả. Cụ thể là:

 

  • Hàng giả chất lượng và công dụng là hàng hóa không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của hàng hóa; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký.

 

  • Hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa là hàng hóa giả mạo tên, địa chỉ của thương nhân khác trên nhãn, hoặc bao bì cùng loại hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã vạch hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của thương nhân khác, hoặc giả mạo chỉ dẫn về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa trên nhãn hoặc bao bì hàng hóa.

 

  • Giả mạo về sở hữu trí tuệ là hàng hóa, bao bì hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng, hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu, của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, hoặc sao chép lậu là bản sao được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả, hoặc quyền liên quan.

 

  • Tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả gồm các loại đề can, nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, tem chất lượng, tem chống giả, phiếu bảo hành, niêm màng co hàng hóa có nội dung giả mạo tên, địa chỉ của thương nhân, nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.

 

Thông thường, hàng giả có chứa một  hoặc nhiều dấu hiệu giả như trên.

 

  1. Thế nào là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là sản phẩm, hàng hóa có các yếu tố xâm phạm được tạo ra từ các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm:

 

  • Sản phẩm, hàng hóa xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan.

 

  • Sản phẩm, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại và thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn.

 

  • Sản phẩm, hàng hóa xâm phạm quyền đối với giống cây trồng.

 

Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm: Sản xuất (chế tạo, gia công lắp ráp, chế biến, đóng gói, in, sao), nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo, chào hàng, tàng trữ, cho thuê sản phẩm, hàng hóa có các yếu tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 

  1. Tác hại của hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với NTD như thế nào?

Khi mua phải hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (thường gọi là hàng nhái), NTD sẽ bị thiệt hại trước hết là về kinh tế, sau đó, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng hàng giả, hàng nhái, thậm chí về lâu dài sẽ làm suy kiệt giống nòi. Bởi vì đây là những hàng hóa không đảm bảo chất lượng, đặc biệt đối với các mặt hàng như dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm.

 

  1. Khi mua hàng, người tiêu dùng cần chú ý điều gì?

NTD nên mua hàng tại những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh. Đối với những cơ sở bán hàng tiêu dùng, khi mua hàng NTD nên yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn cho mình. Hóa đơn bán hàng là một trong những chứng cứ quan trọng trong trường hợp NTD khiếu nại, tố cáo và bảo vệ quyền lợi của mình. Hóa đơn cho biết bạn đã mua hàng ở đâu, mặt hàng gì, mã số, giá cả bao nhiêu…

 

Khi sử dụng hàng hóa, NTD nên giữ lại bao bì, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, phiếu bảo hành, hóa đơn… để phòng trường hợp hàng hóa bị lỗi, không đảm bảo chất lượng hoặc hàng giả, hàng nhái thì có thể yêu cầu người bán hàng hoặc nhà sản xuất đổi hàng, sửa lỗi hoặc bồi thường.

 

  1. Khi mua phải hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên làm gì?

Khi phát hiện mua phải hàng giả, hàng nhái, NTD nên giữ nguyên hiện trạng của hàng hóa và các chứng cứ liên quan như: Hóa đơn, bao bì, hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành,… rồi liên hệ với người đã bán hàng cho mình để yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền, bồi thường. Đồng thời, NTD cũng nên thông báo cho cơ quan Quản lý thị trường nơi gần nhất.

 

Trường hợp người bán hàng không đổi hàng hoặc bồi thường hay không hoàn trả tiền thỏa đáng, NTD nên làm đơn tố cáo và chuyển toàn bộ tang vật và chứng từ liên quan của hàng hóa đó cho cơ quan Quản lý thị trường nơi gần nhất (Đội Quản lý thị trường hoặc Chi cục Quản lý thị trường) để cơ quan này tiến hành lập hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định.

 

Sau khi kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc, nếu có hành vi buôn bán hàng giả, bạn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hoàn trả tiền mua hàng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

 

Ban biên tập


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang