Cà phê, giày dép, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ... cùng nhiều mặt hàng thế mạnh khác của Việt Nam, tất cả đều có trong gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) 2023. Với diện tích 5.000m2, cùng 250 gian hàng của hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành trên cả nước, năm nay đoàn doanh nghiệp Việt Nam chỉ đứng sau nước chủ nhà Trung Quốc, tiếp tục có quy mô lớn nhất ASEAN và quốc tế.
Tiền thân là công ty Minh Hải, đến nay Risen Food đã tham gia đủ 20 kỳ hội chợ, không chỉ có các sản phẩm truyền thống, lần này công ty còn mang đến CAEXPO cả sầu riêng – loại quả đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.
Theo ông Đồng Quang Hải, phụ trách gian hàng của Risen Food, sầu riêng tươi trưng bày tại hội chợ được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nhiệt tình: “Năm nay, được sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại, công ty Risen Food tham dự 2 gian hàng. Đây cũng là lần đầu tiên công ty mang sản phẩm sầu riêng, đặc sản của Việt Nam tới giới thiệu tại hội chợ. Chúng tôi đã mang sản phẩm ngon nhất được trồng trên những vùng đất có hàm lượng dinh dưỡng cao của Đắc Lắk tới người tiêu dùng Trung Quốc”.
Bà Mục, một khách tham quan đến từ Bắc Kinh, vô cùng hào hứng khi được thưởng thức sầu riêng Việt: “Đây là lần đầu tiên tôi ăn sầu riêng của Việt Nam. Tôi đã từng ăn sầu riêng của Thái Lan và Malaysia. Tôi thấy sầu riêng Việt Nam cũng rất ngon, do vậy muốn mua một ít mang về”.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của nước ta đạt gần 1,3 tỷ USD, trong đó khoảng 90% xuất sang Trung Quốc. Được mệnh danh là loại trái cây vua tại thị trường tỉ dân, ngay trong năm đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, sầu riêng đã trở thành mặt hàng xuất khẩu tỉ USD. Dự kiến, trong cả năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của nước ta có thể đạt 1,5 tỉ USD.
Nếu như sầu riêng tươi lần đầu xuất hiện, thì cà phê đã trở thành sản phẩm truyền thống của Việt Nam tại CAEXPO. Bên cạnh các thương hiệu mạnh, lâu năm như Trung Nguyên hay cà phê Sài Gòn, không ít các thương hiệu mới lần đầu tiên tham dự hội chợ, với mong muốn thử sức thâm nhập thị trường đầy tiềm năng này.
Ông Nguyễn Đức Hùng, phụ trách gian hàng Napoli Coffee, cho biết: “Napoli cà phê Việt lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm cà phê sạch, an toàn tới thị trường Trung Quốc. Chúng tôi dự kiến phát triển 25-30 nhà phân phối độc quyền tại Trung Quốc, nhằm giới thiệu mô hình cà phê sạch nhượng quyền của Napoli để người tiêu dùng Trung Quốc có thể thưởng thức rộng rãi”.
Tham dự CAEXPO từ năm 2016, đến năm 2019, Tập đoàn TH là doanh nghiệp đầu tiên được phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc. Đây cũng là một trong những gian hàng được Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm tại hội chợ lần này.
Bà Đoàn Hiểu Du, Tổng giám đốc một công ty thương mại của Bắc Kinh, đánh giá cao tiềm năng của sản phẩm sữa TH mà theo bà là chất lượng cao và có ưu thế vượt trội về vị trí địa lý: “Tôi cho rằng sản phẩm sữa của Việt Nam có ưu thế hơn hẳn các mặt hàng của châu Âu và Mỹ về vận chuyển. Theo chúng tôi được biết, nếu vận chuyển bằng đường biển hoặc đường bộ, chỉ mất khoảng 1 tuần là sản phẩm có thể tới Trung Quốc và đưa đi các nơi. Từ góc độ thương mại, điều này sẽ giúp đảm bảo tốt hơn về độ tươi mới, khiến người tiêu dùng Trung Quốc có thể thưởng thức các sản phẩm sữa của Việt Nam trong thời gian sớm nhất”.
Còn theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, phụ trách kinh doanh quốc tế của TH, tập đoàn này đặt mục tiêu đẩy mạnh quảng bá thương hiệu tại Trung Quốc, kết nối với các đối tác, nhà phân phối tại nước này để đem các sản phẩm thương hiệu TH cùng với thương hiệu Việt “cất cánh” ra thị trường quốc tế, trọng điểm là Trung Quốc.
“Đến với sự kiện CAEXPO lần thứ 20 năm nay, Tập đoàn TH không chỉ mang đến những sản phẩm từ sữa, đồ uống dinh dưỡng, mà còn có cả các sản phẩm đặc trưng vùng miền của Việt Nam như hoa quả sấy và đồ uống thảo dược, trà thảo dược tốt cho sức khỏe. TH tin tưởng rằng những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia Việt Nam, chất lượng mang tầm vóc quốc tế gắn với định hướng phát triển bền vững sẽ luôn nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng thế giới, trong đó có Trung Quốc” - bà Hoàng Thị Thanh Thủy nói.
Trải qua 20 kỳ tổ chức, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) đã trở thành một trong những cơ chế quan trọng, uy tín về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần trực tiếp và thực chất đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Trong suốt 20 năm qua, là một trong những thành viên tích cực nhất đóng góp vào sự thành công của Hội chợ Trung Quốc – ASEAN, Việt Nam luôn là quốc gia tham dự với quy mô doanh nghiệp đông nhất, diện tích và số lượng gian hàng trưng bày hàng hóa lớn nhất trong các nước ASEAN tại tất cả các kỳ Hội chợ trực tiếp. Đây cũng là hội chợ mà thương hiệu Việt nổi bật hơn cả trong các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn tổ chức tại Trung Quốc.
Theo VOV