Ngày 24/4, Thaco đã long trọng tổ chức Lễ khởi công mở rộng Khu Công nghiệp Cơ khí Ô tô Chu Lai - Trường Hải trên diện tích 210 hecta và 2 tuyến đường nối từ cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc và khu công nghiệp. Đây là dự án trọng điểm, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Thaco, mở ra bước tiến mạnh mẽ, giúp Công ty tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, vươn lên vị trí hàng đầu trong khu vực. Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến hơn 30 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng vốn mà Thaco trực tiếp đầu tư là 20.372 tỷ đồng và các công ty đối tác khoảng 10.000 tỷ đồng. Sau khi khởi công, dự án sẽ được triển khai cấp bách để xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2018 bao gồm: Nhà máy xe con mới với công nghệ hàn lazer và công nghệ sơn tân tiến nhất có công suất 100.000 xe/năm; Nhà máy xe tải mới có công suất trên 100.000 xe/năm; Nhà máy xe bus có công suất 5.000 xe/năm và xe mini bus 12 - 16 chỗ 10.000 xe/năm; Lập tuyến vận tải biển trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc về Chu Lai; Đầu tư xây dựng Khu đô thị Tam Hiệp trên diện tích 265 ha với đầy đủ tiện ích xã hội.
Năm 1997, Công ty CP Ô tô Trường Hải được thành lập với ngành nghề buôn bán và sửa chữa ô tô. Nhiều năm lăn lộn trên thương trường, bằng kinh nghiệm tích lũy được từ những ngày còn là anh thợ sửa xe rồi kinh doanh xe cũ, đến năm 2003, cùng với khát vọng cháy bỏng có thể sản xuất ra chiếc xe ô tô “Made in Việt Nam” cho người Việt Nam, kỹ sư Trần Bá Dương - người sáng lập ra Công ty, hiện cũng là Chủ tịch HĐQT của Thaco đã đem hết tâm huyết của mình gửi trọn vào vùng cát trắng Chu Lai, đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất lắp ráp ô tô tại đây. Đến nay, Thaco đã kiến tạo nên một khu phức hợp có diện tích đất gần 400 ha; bao gồm 24 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng với các dây chuyền thiết bị hiện đại được chuyển giao từ các đối tác châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trường Cao đẳng nghề đào tạo trung cấp và kỹ sư thực hành, cảng biển và kho bãi, 2 tàu biển trọng tải 10.000 tấn, với tổng vốn đầu tư đến thời điểm này đạt 28.000 tỷ đồng. Công ty có đội ngũ lao động chất lượng cao, với gần 8.000 kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, công nhân lành nghề được huấn luyện đào tạo bài bản.
KCN Cơ khí Ô tô Chu Lai - Trường Hải được coi là trái tim của Thaco, nơi tập trung những công nghệ và kỹ thuật giúp Thaco “sản sinh” ra một loạt thương hiệu ô tô lớn như xe tải, xe bus THACO, xe du lịch Mazda, Kia, Peugeot, đưa danh tiếng của Công ty vươn tới khắp mọi miền Tổ quốc và vươn ra thế giới, trở thành một trong những doanh nghiệp ô tô tư nhân lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, nguồn vốn, doanh thu và lợi nhuận. Nhờ chiến lược kinh doanh sáng suốt, có hiệu quả, từ năm 2014, Thaco đã vươn lên đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam, chiếm thị phần gần 40% trong bối cảnh thị trường có hầu hết các thương hiệu ô tô hàng đầu trên thế giới đã đầu tư sản xuất, kinh doanh từ rất lâu trước đó.
Năm 2015, Ô tô Trường Hải tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt mức tăng trưởng toàn ngành với lượng tiêu thụ tăng 90% lên hơn 80.400 xe, chiếm 38,6% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; doanh thu hợp nhất của Thaco cũng tăng 90%, đạt 41.500 tỷ đồng. Trường Hải hiện là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam với báo lãi hơn 7000 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách cho Nhà nước 13.856 tỷ đồng, trong đó tại tỉnh Quảng Nam là 10.096 tỷ đồng. Không ngừng phát triển, Thaco đặt ra kế hoạch kinh doanh ô tô trong năm 2016 sẽ là 112.336 xe, kỳ vọng tổng doanh thu 71.735 tỷ đồng và đóng góp vào ngân sách Nhà nước 20.018 tỷ đồng, trong đó tại tỉnh Quảng Nam 15.178 tỷ đồng.
Bên cạnh lợi thế được Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 là: “Xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, tham gia xuất khẩu và tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác”, thì khó khăn và thách thức đặt ra là vô cùng lớn, vì theo lộ trình hội nhập khu vực, từ năm 2016, thị trường Việt Nam phải giảm thuế về 0% cho toàn bộ hàng hóa từ các nước Asean, trong đó thuế suất ô tô du lịch giảm 10% và tiếp tục giảm về bằng 0% vào năm 2018. Trước bối cảnh đó, Thaco cũng như các doanh nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn để có thể tồn tại và đứng vững ngay ở thị trường trong nước, đồng thời có cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang các nước trong khu vực Asean.
Những nỗi lo, trăn trở làm sao để ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nói chung và Thaco nói riêng ngày càng phát triển, tự tin vượt qua thử thách đã được Chủ tịch Trần Bá Dương bộc bạch tại “Hội nghị Diên Hồng” – Hội nghị Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, đồng thời mạnh dạn đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, hiến kế với Chính phủ về một số nội dung như: Cần đánh giá lại một cách tổng quát và chi tiết thực trạng các ngành, nghề kinh tế đặc biệt là các ngành công nghiệp trong bối cảnh hội nhập; Cần có chính sách bảo vệ thị trường phù hợp với cam kết hội nhập, lộ trình hợp lý để thu hút dòng vốn nhằm thu hút các nhà công nghiệp nước ngoài vào sản xuất tại Việt Nam; Cần phải có chính sách chặt chẽ, biện pháp xử lý nặng và nghiêm minh để hạn chế tối đa các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng để bảo vệ ngay các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ông Trần Bá Dương đặc biệt mong muốn các địa phương lắng nghe cộng đồng DN, để chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc,... tạo môi trường cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển bình đẳng lành mạnh... Không chỉ vậy, ông cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp phải đề cao đạo đức kinh doanh, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, chủ động hội nhập; mong muốn Nhà nước thực hiện tốt vai trò kiến tạo, người tiêu dùng phát huy vai trò giám sát,... để thúc đẩy kinh tế phát triển.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay đang đứng trước sức ép cạnh tranh rất lớn, trong khi hàng loạt doanh nghiệp bị điêu đứng, mất phương hướng thì Thaco lại vươn lên mạnh mẽ, là một điển hình hiếm hoi gần như duy nhất hoạt động hiệu quả cao, giống như "tinh hoa" còn sót lại, thổi vào ngành công nghiệp ô tô một nguồn năng lượng tràn đầy sức sống mới. Hơn bao giờ hết Việt Nam đang rất cần những "tỷ phú công nghiệp" như Thaco. Chúc Công ty sẽ luôn vững tay chèo, vượt “sóng to gió cả”, đưa con thuyền Thaco vươn cao, vươn xa, đạt được những thành công mới, để “Vững tiến vươn xa”, xứng đáng là doanh nghiệp và thương hiệu lớn hàng đầu của Việt Nam, cũng như trong khu vực Asean.
Lý Nguyễn