Thứ Sáu, 22/11/2024 00:20:48 GMT+7
Lượt xem: 3780

Tin đăng lúc 09-10-2015

Ổn định thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu hết năm 2015

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam về lộ trình giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với một số mặt hàng xăng dầu theo cam kết ASEAN. Theo đó, từ nay đến hết năm 2015 giữ ổn định thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với các mặt hàng xăng dầu theo Thông tư 78/TT-BTC ngày 20/5/2015.
Ổn định thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu hết năm 2015
Ảnh minh họa

Cụ thể: Thuế nhập khẩu với xăng là 20%, dầu diesel là 10%, dầu madút là 10%, nhiên liệu bay 10% và dầu hỏa là 13%. Từ ngày 1/1/2016 trở đi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ ASEAN (ATIGA) đối với các mặt hàng dầu diesel, madút, dầu hỏa và các nhiên liệu bay sẽ được cắt giảm về mức 0%.

 

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng dầu thời điểm đó theo nguyên tắc: Thực hiện đúng Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thi hành và phù hợp với sự biến động của giá xăng dầu thế giới, phương án điều hành giá xăng dầu trong nước. Bộ Tài chính cũng bác đề xuất cho phép Nhà máy lọc dầu Dung Quất được hưởng các chính sách về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong năm 2015 mà sẽ nghiên cứu điểu chỉnh thuế suất MFN cho phù hợp từ ngày 1/1/2016 trở đi.

 

Trước đó, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, kiến nghị hai Bộ có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu dầu từ ngày 1/10/2015. Hiệp hội cho rằng, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế. Theo đó, có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ ngày 1/1/2016.

 

Với trường hợp của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BRS) quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, mức chênh lệch thuế giữa biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đã không khuyến khích sản xuất trong nước. Vì vậy, các sản phẩm của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng.

 

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho phép BSR cũng được hưởng các chính sách về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích sản xuất trong nước để giúp nhà máy Dung Quất vận hành ổn định.

 

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang