Orion Vina là một trong những công ty sản xuất các sản phẩm bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, được đầu tư trực tiếp từ Tập đoàn Orion đến từ Hàn Quốc, các sản phẩm của Orion được xuất khẩu và phân phối trên 65 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, các sản phẩm nổi tiếng của Orion ở Việt Nam bao gồm Chocopie, Custas ... đã được khẳng định thương hiệu và chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, việc phát triển các nguồn tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế là một trong những mục tiêu lớn của chương trình.
Orion Vina là một trong số các doanh nghiệp hưởng ứng chủ trương này rất nhanh, hướng đến việc xây dựng chuỗi giá trị xanh trong sản xuất và tiêu dùng, từng bước có những thay đổi tích cực ngay trên một số bao bì sản phẩm của mình.
Cụ thể, trong tháng 9/2021, Orion Vina đã cho ra mắt mẫu "Bao bì hiền lành" trên 2 dòng bánh chủ lực Custas, Goute. Với chương trình "Bao bì hiền lành", Orion vừa có thể giảm chi phí đầu tư vừa hướng đến môi trường. Vẫn là loại bao bì giấy và thiết kế quen thuộc của thương hiệu, song hãng giảm số lượng màu mực so với trước đó. Điều này đã giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được khoảng 217 tấn mực mỗi năm.
Được biết, sáng kiến này đã được công ty mẹ Orion Hàn Quốc khởi động vào năm 2014, đóng góp nhiều trong việc hạn chế chất thải đóng gói bằng cách sử dụng mực in thân thiện, giảm số lượng màu mực in và kích thước nhiều bao bì bánh. Tại Việt Nam, Orion giảm số lượng màu mực nên số lượng ống đồng sử dụng để in từ 6 màu xuống còn 3 màu, giảm được 3 ống đồng. Giảm diện tích in phủ mực nên giảm được hơn 100 tấn mực mỗi năm.
Trên mẫu bao bì này tại thị trường Việt Nam có ghi thông tin tăng nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề môi trường. Bởi lần đầu thấy bao bì giảm màu người dùng có thể chưa quen vì trước đó các bao bì sản phẩm vốn rực rỡ và bắt mắt. Tuy nhiên về lâu dài, Orion kỳ vọng tác động vào nhận thức để người dùng hiểu, sau đó sẽ lựa chọn sản phẩm.
Bên cạnh đó, mới đây, Orion cũng sẽ cho ra mắt mẫu túi giấy kraft áp dụng cho các sản phẩm Tết, gồm bánh Marika và Goute Mimosa.
Các túi đựng sản phẩm nói trên đều được làm hoàn toàn bằng giấy, không có lớp phủ nhựa hoặc các phụ kiện như quai vải, dây nilon,… Theo Orion, với đặc tính thuần giấy 100% này, khi được thải ra môi trường, khả năng phân hủy của túi sẽ nhanh hơn rác thải nhựa rất nhiều lần. Cụ thể, trong môi trường đất, túi giấy chỉ mất khoảng 2-5 tháng để phân hủy, còn túi nhựa lại mất tận 500 -1000 năm.
Bên cạnh đó, giấy kraft cũng được làm từ bột của cây gỗ thân mềm có giá trị thấp hoặc những loại giấy tái chế khác và không qua tẩy trắng hóa học, vì thế, quá trình sản xuất túi kraft không thải ra môi trường các chất độc hại.
Với lợi thế dẻo dai, chịu lực tốt, những chiếc túi kraft còn có thể tái sử dụng nhiều lần cho những mục đích khác nhau. Điều này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí nhất định mà còn góp phần hạn chế rác thải, nhất là trong bối cảnh môi trường đang đứng trước nguy cơ suy thoái như hiện nay.
Thông qua túi kraft cho dòng bánh Marika, Goute Mimosa vào dịp Tết năm nay và cả những sản phẩm khác trong tương lai, Orion mong muốn lan tỏa thông điệp sống xanh, chữa lành cho trái đất. Cũng theo đại diện Orion, bước đi này tuy chưa phải là điều gì đó quá lớn lao nhưng về lâu về dài sẽ tác động đến nhận thức của nhiều người, khiến họ thay đổi thói quen và chuyển hướng sang tiêu dùng xanh.
Được biết, Orion là đơn vị tiên phong sử dụng túi giấy kraft trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam. Việc "đi trước mở đường" này vừa góp phần tạo nên xu hướng mua sắm mới trên thị trường, vừa thúc đẩy những doanh nghiệp khác chung tay hành động vì tương lai của trái đất và các thế hệ kế cận.
Có thể nói, dự án "Bao bì hiền lành" nói chung và túi kraft nói riêng là niềm tự hào vô cùng lớn của đội ngũ nhân sự Orion. Nó không chỉ minh chứng cho tầm nhìn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp này mà còn khẳng định vị thế đi đầu trong việc cải tiến bao bì để bắt kịp xu hướng phát triển bền vững.
Theo đại diện Orion Vina: “Hãng mong muốn góp phần vào sự phát triển bền vững. Đây là trách nhiệm xã hội mà một công ty phải thực hiện, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cần phải có trên thị trường”.
Trường Phạm