Một khía cạnh quan trọng của kỹ thuật số hóa là cho phép khách hàng có thể thực hiện ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt thông qua các kênh trực tuyến và thiết bị di động được hỗ trợ bởi ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa dữ liệu đầu vào, loại bỏ những khiếm khuyết so với hình thức thủ công. Những năm trước đây, việc lưu trữ hồ sơ mua bán điện bằng giấy đã khiến PC Bắc Kạn phải bố trí một khu vực phòng, kho để lưu trữ. Việc này tốn về diện tích không gian và mất nhiều thời gian thực hiện. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, Công ty đã và đang tập trung thực hiện số hóa các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đối với khách hàng. Đồng thời coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty đang hướng tới trên lộ trình chuyển đổi số.
Theo đó, việc triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đang mang lại những lợi ích như: Giảm thời gian, không gian lưu trữ hồ sơ, giúp CBCNV thực hiện công việc dễ dàng tra cứu thông tin. Đồng thời, số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cũng tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mền quản lý thông tin khách hàng CMIS.
Nhân viên Điện lực hướng dẫn tận tình cho khách hàng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Khi thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, khách hàng có thể thực hiện bằng các hình thức như: Thông qua Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, gọi về tổng đài 19006769, trên cổng dịch vụ công quốc gia…Trong khi đó, thực hiện phương thức hợp đồng mã hóa, thông tin khách hàng sử dụng điện được giữ nguyên nên không ảnh hưởng đến việc nộp tiền điện hàng tháng. Đặc biệt, bên cạnh việc mang lại những lợi ích cho ngành Điện, khách hàng cũng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để ký lại hợp đồng mua bán điện sinh hoạt bằng giấy in như trước đây, mà chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay đổi liên quan nếu có.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, lũy kế 07 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt của toàn PC Bắc Kạn đã đạt 76,35% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Trong đó, nhiều Điện lực trực thuộc đã phấn đấu hoàn thành với tỷ lệ cao như: Điện lực Chợ Mới đạt 85.63 %, Điện lực Na Rì đạt 84,54%, Điện lực Ngân Sơn đạt 81,10%, Điện lực Thành phố Bắc Kạn đạt 79,60%, Điện lực Ba Bể đạt 74,62%...
Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai công tác số hóa hợp đồng mua bán điện, PC Bắc Kạn cũng đã sử dụng mạng xã hội như ứng dụng Zalo tích hợp thông báo các thông tin như: Lịch cắt điện, lịch ghi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng tháng trên công tơ, số tiền điện hàng tháng, thanh toán tiền điện qua Zalo Pay. Điều này đã giúp khách hàng có thêm công cụ thuận tiện trong việc theo dõi, tra cứu thông tin về tình trạng sử dụng điện của gia đình. Mặt khác, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng…
Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trên lộ trình chuyển đổi số đang là đòn bẩy quan trọng giúp cho PC Bắc Kạn đạt được nhiều thành tựu trong đổi mới, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng.Giai đoạn tiếp theo, Công ty tiếp tục hướng tới hoàn thiện lĩnh vực số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.
Đức Tụng – PC Bắc Kạn