Thực hiện chủ trương, định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC) trong việc đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành Điện, PC Hà Giang đã phối hợp với các ngân hàng, các đơn vị có ví điện tử để ký kết thu hộ tiền điện, cũng như triển khai truyền thông, tuyên truyền về việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng, ví điện tử; Đồng thời, Công ty còn vận động các khách hàng mở thẻ ngân hàng, áp dụng các chương trình thấu chi để khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản ngân hàng để trả tiền điện; Tuyên truyền và mở tài khoản Mobile Money - đây là kênh thanh toán có mức phủ sóng rộng đến địa bàn các xã để nâng cao tỉ lệ khách hàng.
Mặt khác, để đẩy nhanh công tác số hóa các dịch vụ điện năng, PC Hà Giang còn giao chỉ tiêu đến từng CBCNV trong Công ty. Theo đó, mỗi cá nhân chịu trách nhiệm hỗ trợ người thân, bạn bè, khách hàng mở thẻ trả tiền điện; Chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ hướng dẫn mở thẻ. Với nhiều giải pháp đồng bộ trong tuyên truyền và triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tính đến hết tháng 9/2022, PC Hà Giang đã có 100.679/172.184 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian; 26.603/172.184 khách hàng thanh toán qua trích nợ tự động; 5.211/5.224 khách hàng thanh toán tiền các dịch vụ phát sinh không dùng tiền mặt (đạt tỉ lệ 99,8%).
PC Hà Giang phối hợp với các nhà mạng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện tử của ngành Điện trên nền tảng ứng dụng điện thoại thông minh
Bên cạnh đó, nhằm tạo sự minh bạch, cũng như tự động hóa công tác khai thác, vận hành hệ thống phân phối điện để giúp tiện lợi trong công tác tính toán tổn thất, tạo sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng, PC Hà Giang cũng đã từng bước thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa. Tính đến hết tháng 9, toàn Công ty đang quản lý 182.908 công tơ các loại, trong đó: Công tơ nội bộ là 1.644 công tơ và công tơ bán điện là 181.264 công tơ. Trong đó, công tơ 1 pha có 30.464 công tơ cơ khí, 140.850 công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 82.21% tổng số công tơ 1 pha); Công tơ 3 pha có 11.542 công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 100% trên tổng số công tơ 3 pha).
Công tác chăm sóc khách hàng qua zalo cũng đang là một trong những giải pháp được PC Hà Giang đẩy mạnh nhằm vừa thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, vừa tối ưu hóa chi phí. Toàn Công ty hiện có 53.259 khách hàng đăng ký nhận thông báo tình hình sử dụng điện cho khách hàng qua zalo. Riêng trong tháng 9/2022 đã có 2.627 khách hàng đăng ký mới. Số lượt tin nhắn thông báo đến khách hàng qua zalo là 555.183 lượt. Qua đó, đã tiết kiệm trên 166 triệu đồng phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn SMS.
Có thể thấy, với đặc thù là tỉnh miền núi, đa số khách hàng khu vực nông thôn là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thường xuyên thay đổi số điện thoại, nhiều khu vực còn chưa phủ sóng viễn thông, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế thì kết quả này phần nào thể hiện những nỗ lực của PC Hà Giang trong công tác này.
Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, khách hàng tại phường Minh Khai, thành phố Hà Giang phấn khởi cho biết: “Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt phù hợp xu thế hiện nay. Giờ đây, tôi đã không cần trực tiếp đi nộp tiền điện như trước đây, mà đến ngày thanh toán tiền điện, tài khoản ngân hàng sẽ tự động thanh toán tiền điện. Dịch vụ hiện đại này không chỉ tiết kiệm ngân sách cho nhà nước mà còn giúp người dân giảm thời gian đi lại và quản lý chi tiêu dễ dàng, thông qua qua theo dõi tin nhắn từng tháng trên điện thoại”.
Thông qua những kết quả bước đầu đạt được đã cho thấy quyết tâm của ngành Điện trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện. Thời gian tới, PC Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; Tập trung nỗ lực chuyển tải thông tin dịch vụ của ngành Điện; Đẩy mạnh truyền thông trên mọi phương tiện để thông tin đến được với từng khách hàng, giúp khách hàng nhận thức được lợi ích về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Mặt khác, Công ty cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị Điện lực trực thuộc tiếp cận các đối tượng khách hàng đăng ký mua điện mới để thỏa thuận hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và phát triển khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo.
Chí Kiên