Để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong thời tiết biến động bất thường, đặc biệt là khi nhiệt độ giảm sâu dưới 10°C, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường phúc tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề. Ngoài ra, PC Hải Phòng còn cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện, cũng như đưa ra các thông tin để khách hàng nhận biết nguyên nhân tiền điện tăng và thực trạng để có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao của tháng tiếp theo.
Năm 2021, PC Hải Phòng đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa thay thế cho công tơ cơ khí phổ thông được khoảng trên 474.209 chiếc (đạt 90,66%) nên rất thuận lợi cho các hộ gia đình kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ và tự điều chỉnh phụ tải trong thời gian sử dụng điện. Mặt khác, việc lắp đặ công tơ điện tử đã làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện. Qua theo dõi trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số lượng khách hàng kiến nghị tiền điện tăng cao trên địa bàn thành phố không nhiều; Số lượng khách hàng gọi điện đề nghị sửa chữa điện giảm hẳn so với trước. Đặc biệt, trong quá trình xử lý kiến nghị của khách hàng, PC Hải Phòng luôn thực hiện trên tinh thần cầu thị nhằm vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ cũng như phát hành hóa đơn tiền điện. Đồng thời, bộ phận giao dịch khách hàng cũng thường xuyên theo dõi, cập nhập kịp thời các kiến nghị, phản ánh từ phía khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện để kiểm tra và giải quyết dứt điểm ngay trong ngày; Nghiêm túc thực hiện truy thu, thoái hoàn tiền điện theo đúng quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hóa đơn tiền điện.
Công nhân PC Hải Phòng chỉ điểm mối nối kém bị chạm chập, rò điện dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao cho khách hàng nắm biết
Song hành cùng các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thời gian qua, PC Hải Phòng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, đài phát thanh, truyền hình, các trang mạng xã hội, Zalo, Gmail v.v... đến người dân để hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào các khung giờ cao điểm, trong thời khắc giao thừa. PC Hải Phòng khuyến cáo khách hàng chỉ sử dụng các thiết bị sưởi ấm khi thật sự cần thiết và đặc biệt lưu ý đến thời gian sử dụng điện trong ngày; Hướng dẫn người dân chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; Thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ… Bên cạnh đó, Công ty đã đưa ra các khuyến cáo về những nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng cao như: Nhiệt độ môi trường tăng, giảm bất thường do thời tiết thay đổi đột ngột; Thiết bị tiêu thụ điện bị hở, rò rỉ điện; Điều hòa hết gas, tủ lạnh hư rơ-le nhiệt; Bình nước nóng hư phần đốt hoặc thời gian sử dụng thiết bị sưởi ấm kéo dài gây lãng phí nhiệt…
PC Hải Phòng chỉ ra nguyên nhân tiền điện tăng cao do bình nước nóng bật liên tục
Thông qua việc áp dụng những giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng mà PC Hải Phòng đang triển khai thực hiện đã góp phần giúp người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; Hạn chế tối đa những kiến nghị về ghi chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện, qua đó, nâng cao mức độ hài lòng khách hàng trên địa bàn thành Phố Hải Phòng./.
Phạm Ngọc Tải – PC Hải Phòng