Vượt lên thách thức, sáu tháng đầu năm 2022, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong đợi của tỉnh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc trao gửi.
Luới điện tỉnh Hòa Bình hiện đang được cấp bởi 08 TBA 110kV với tổng công suất lắp đặt 360 MVA; 2.640,87 km đường dây trung thế, 4.448,31 km đường dây hạ thế, 08 máy biến áp trung gian với tổng công suất đặt 41,6 MVA và 2.434 MBA phân phối với tổng công suất 673,442 MVA đáp ứng cho 264.671 khách hàng sử dụng điện. Với hệ thống điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại và thường xuyên được tu bổ, nâng cấp, nên PC Hòa Bình đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, sau hơn hai năm chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, giờ đây kinh tế của tỉnh Hòa Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, khu dân cư quanh khu công nghiệp ngày càng tăng mạnh, nhất là đối với các DN nước ngoài đòi hỏi cao về chất lượng nguồn điện.
Chia sẻ với phóng viên, Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: “Theo tính toán của Công ty, năm 2022 này, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ cán mốc 1,2 tỷ kWh, công suất sử dụng điện lớn nhất có thể đạt tới 285 MW, sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất trong ngày có thể đạt tới 5,2 triệu kWh, tăng khoảng 15,5% so với cùng kỳ năm 2021”.
Trong sáu tháng đầu năm, PC Hòa Bình đã chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 để sản xuất an toàn, hiệu quả
Bám sát thực hiện chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, cũng như để đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn cho khách hàng, sáu tháng đầu năm, PC Hòa Bình đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng nhằm đem lại hiệu quả trong SXKD. Dựa trên cơ sở khảo sát đánh giá mức độ tăng trưởng phụ tải, Công ty luôn bám sát diễn biến thời tiết cũng như nhu cầu dùng điện của từng khách hàng, phụ tải điện của từng khu vực để chỉ đạo Điện lực các huyện và thành phố nắm bắt kịp thời nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để có kế hoạch đầu tư xây dựng bổ sung các công trình đường dây và TBA mới. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Công ty đã cho đầu tư, nâng cấp 20 công trình điện; Đấu nối, nghiệm thu 127 TBA và hoán đổi để nâng công suất 70 máy biến áp nhằm chống quá tải lưới điện.
Cùng với đó, PC Hòa Bình đã chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 để sản xuất an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, Công ty cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện khu vực quản lý nhằm ngăn chặn các sự cố về điện có thể xảy ra, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác an toàn hành lang lưới điện theo Nghị định 14/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, các chỉ tiêu kinh doanh như điện thương phẩm, tỷ lệ tổn thất… của đơn vị đều hoàn thành vượt định mức. Chỉ tính riêng 06 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của PC Hòa Bình ước đạt 565 Tr.kWh, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2021; Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống mức < 8%, giảm 1,26% so với cùng kỳ, qua đó đảm bảo nguồn điện với chất lượng tốt phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt dân sinh.
Công nhân PC Hòa Bình tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Bên cạnh hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong sáu tháng đầu năm, công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách và cách thức làm việc, rút ngắn thời gian giao dịch, tạo sự tin tưởng và hài lòng đối với khách hàng đã được PC Hòa Bình tích cực triển khai. Theo đó, Công ty đã rà soát, sửa đổi các quy trình, quy định theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục, rút ngắn chu trình xử lý nội bộ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi có yêu cầu. Mặt khác, PC Hòa Bình tích cực ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh như: Áp dụng mô hình TBA không người trực; Số hóa hợp đồng mua bán điện; Triển khai hóa đơn điện tử; Lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa; Đẩy mạnh thanh toán không sử dụng tiền mặt; Vận hành an toàn hệ thống phần mềm số hóa các quy trình thuộc lĩnh vực Kỹ thuật – An toàn và các nhóm quy trình thuộc lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng…
Trước những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2022, tiến tới sáu tháng cuối năm, PC Hòa Bình cam kết tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Đồng thời, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định để phục vụ nhu cầu phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh; Hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD được giao; Phấn đấu tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, củng cố công tác an toàn lao động, kỷ luật lao động; Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh như: Xây dựng lưới điện thông minh, TBA không người trực, giám sát đo đếm từ xa, sửa chữa điện nóng không cần cắt điện. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, tiếp tục triển khai đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện theo phương châm cung cấp dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi.
PC Hòa Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng phương thức thanh toán tiền điện qua app ngân hàng
Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV trong việc đưa ra nhiều giải pháp quản lý, vận hành, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả SXKD, tin tưởng rằng, PC Hòa Bình sẽ thực hiện thành công chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, đồng thời tiếp tục hoàn thành vượt định mức kế hoạch SXKD, dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu được giao trong năm 2022, xứng đáng với niềm mong đợi của tỉnh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc trao gửi.
Trần Thị Thúy Nga- PC Hòa Bình