Gia tăng tiện ích hỗ trợ khách hàng
Khi con trai mới lập gia đình và quyết định tách ra ở riêng, bà Nguyễn Thị Linh (địa chỉ tại số nhà 10, tổ 12, phường Đồng Tiến, Tp. Hòa Bình) muốn tách công tơ điện tử để tiện cho mục đích sử dụng điện sinh hoạt. Tuy nhiên, nghĩ đến thủ tục hành chính chuyển đổi, bà Linh chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Rồi bà đã vào tra cứu và gọi điện thoại tới đường dây nóng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (19006769). Thật bất ngờ, bà đã được nhân viên Tổng đài hướng dẫn chi tiết các bước tiến hành làm tủ tục thông qua hình thức trực tuyến.
“Dịch vụ trực tuyến đã giúp gia đình tôi rút ngắn thời gian và rất thuận lợi khi giải quyết các thủ tục hành chính. Chỉ cần đăng ký trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (www.cskh.npc.com.vn) hoặc sử dụng trên ứng dụng EVNNPC.CSKH là tôi đã có thể tách công tơ điện tử cho con trai mình. Đặc biệt, chỉ trong thời gian ngắn, gia đình tôi đã ký được hợp đồng mới về sử dụng điện sinh hoạt” – bà Linh phấn khởi cho biết.
Còn đối với gia đình ông Bùi Văn Quân (địa chỉ tại xóm Trang, xã Hợp Phong, huyện Cao Phong) cũng đã có nhiều trải nghiệm mới như bà Linh. Tuy nhiên, khía cạnh mà ông Quân đánh giá cao là về hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. “Trước đây, để có thể thanh toán tiền điện, tôi phải ra tận bưu điện xã hoặc lên trực tiếp trụ sở Điện lực huyện Cao Phong. Việc này mất rất nhiều thời gian và công sức vì vừa phải đi lại, vừa phải chờ đợi, trong khi tuổi của tôi đã cao, sức khỏe không được tốt. Kể từ ngày ngành Điện đổi mới trong việc chuyển đổi số, tôi chỉ cần dùng chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm Viettel Pay hoặc ứng dụng Mobile Banking thì đã có thể thanh toán tiền điện bất cứ khi nào. Đặc biệt, để kích cầu thanh toán tiền điện qua hình thức này, có thời điểm, ngành Điện còn tung ra những chương trình khuyến mãi từ 5-10%/tổng hóa đơn, qua đó đã đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tôi đánh giá rất cao việc đổi mới này của ngành Điện”.
Gia đình bà Linh và ông Quân chỉ là hai trong số hơn hai trăm nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được hưởng lợi từ chương trình chuyển đổi số PC Hòa Bình. Theo ông Nguyễn Ngọc Bình – Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: “Với mục tiêu khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nên trong suốt những năm qua, ngành Điện Hòa Bình đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng hoa học công nghệ và tích hợp nền tảng số vào các dịch vụ điện lực nhằm hướng tới mục tiêu tăng tính kết nối, phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn. Hiện nay, người dân có thể sử dụng các dịch vụ điện lực mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h trên các nền tảng số. Chỉ cần truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc truy cập website (www.cskh.npc.com.vn), ứng dụng EVNNPC.CSKH… là khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện mới hạ áp, trung áp, thay đổi công suất; Đổi chủ thể, gia hạn hợp đồng mua bán điện hoặc thanh toán tiền điện… Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên ứng dụng mạng xã hội Zalo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng.”
Nỗ lực hướng tới doanh nghiệp số
Nhằm hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong tương lai gần, giai đoạn từ năm 2021 đến nay là khoảng thời gian trọng tâm PC Hòa Bình thực hiện kế hoạch chuyển đối số. Tính đến thời điểm hiện tại, PC Hòa Bình đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu lưới điện 110 kV, cũng như lưới điện trung và hạ thế với 100% thiết bị trên lưới được số hóa qua phần mềm hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS và GIS. Hiện, Công ty đang quản lý 7/7 trạm biến áp (TBA) 110kV vận hành theo phương thức không người trực. Việc nâng cấp hệ thống điều khiển và đưa các trạm vào vận hành không người trực đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, TBA không người trực có khả năng tự động hóa hoàn toàn công tác quản lý, giám sát quy trình vận hành của các thiết bị tại các TBA 110kV. Trung tâm Điều khiển xa có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV, cũng như các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế … Từ đó, đã làm giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm khối lượng công việc mà nhân viên vận hành phải thường xuyên theo dõi, ghi chép và báo cáo; đảm bảo yếu tố an toàn sức khỏe cho người lao động. Ngoài ra ra việc thao tác từ xa các thiết bị từ trung tâm điều khiển xa giúp rút ngắn thời gian mất điện khi có sự cố, chuyển nguồn thao tác hoặc cắt điện có kế hoạch góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như nâng cao chất lượng điện năng cho khách hàng tỉnh Hòa Bình
PC Hòa Bình ứng dụng hệ thống SCADA/DMS vào vận hành tại Trung tâm điều khiển xa
Chỉ tính riêng trong lĩnh vực đầu tư và đấu thầu, PC Hòa Bình cũng đã tích cực chuyển đổi số theo hướng áp dụng nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án trên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng IMIS. Hiện nay, 100% số lượng các gói thầu đều được Công ty thực hiện theo hình thức đấu thầu qua mạng thông qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; 100% dữ liệu thực hiện của nhà thầu được đánh giá, chấm điểm và chia sẻ trong toàn ngành Điện. Ngoài ra, PC Hòa Bình cũng đã và đang tích cực tham gia vào quá trình vận hành các hệ thống phần mềm khác như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; Vận hành phân hệ chi trả tiền lương của người lao động Paypoll thuộc phần mềm ERP; Áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử Digital-Ofice (D-Office); Phần mềm chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ KPIs. Đặc biệt, PC Hòa Bình còn tập trung triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính GIS; Quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); Áp dụng chức năng giám sát dữ liệu mất điện thu thập từ hệ thống công tơ đo xa và trên phần mềm OMS; Triển khai phần mềm quản lý máy biến áp; Quản lý thông tin khách hàng (CMIS3.0)…
Kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị tại TBA không người trực 110kV Kỳ Sơn
Ông Nguyễn Ngọc Bình – Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Lộ trình từ nay đến năm 2025, Công ty vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp. PC Hòa Bình đã xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động, cũng như kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ công nghệ thông tin. Đồng thời, Đơn vị cũng sẽ tiếp tục nâng cấp các phần mềm, phát triển thêm một số phần mềm mới, thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện thông minh, cũng như phục vụ khách hàng theo hướng hoàn hảo nhất. Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực quản lý và khai thác vận hành hiệu quả thiết bị đối với lưới điện 110kV và phân phối; Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh điện năng; Nâng cao năng lực quản lý dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng...
Đinh Thị Kim Oanh