Những tháng đầu năm 2016, việc thực hiện nhiệm vụ SXKD của Công ty gặp rất nhiều khó khăn do tình hình thời tiết miền Bắc diễn biến bất thường. Từ những đợt nắng nóng kéo dài làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến khiến nhiều đường dây và trạm biến áp quá tải, đến những trận mưa bão lớn, đặc biệt là do ảnh hưởng của cơn bão số 1 hồi tháng 7 vừa qua, đã làm lưới điện trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, gây sự cố mất điện trên diện rộng... Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm, PC Nam Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kinh doanh; kỹ thuật; đầu tư xây dựng ... Trong đó, Công ty đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngoài việc chủ động đầu tư, cải tiến mạnh mẽ, ứng dụng nhiều thiết bị thông tin hiện đại phục vụ công tác tiếp cận khách hàng nhanh chóng, kịp thời nhất như triển khai tiếp nhận, giải quyết cấp điện cho khách hàng theo cơ chế một cửa (gồm các khâu: tiếp nhận hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng xây dựng công trình điện, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện) tuân thủ đúng quy trình kinh doanh của EVNNPC. Công ty còn đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ ghi chỉ số, gửi hóa đơn, thu tiền điện như: chấm xóa nợ bằng máy tính bảng tại 10 Điện lực (đạt 94% số khách hàng); in biên nhận thanh toán bằng máy in nhiệt và chấm xóa nợ tại quầy sử dụng thẻ khách hàng với công nghệ mã vạch; ghi chỉ số công tơ bằng công nghệ sóng RF; thanh toán tiền điện bằng hình thức thu hộ qua ngân hàng...
Một điểm đáng chú ý là bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện năng, PC Nam Định còn làm tốt công tác Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN), nổi bật là việc khắc phục hậu quả của cơn bão số 1 hồi tháng 7 vừa qua. Là một trong những tỉnh chịu hậu quả nặng nề nhất của cơn bão với 85 lộ đường dây trung thế bị mất điện; 2.500 cột bị gãy đổ; 5.700 vị trí cột bị nghiêng; 102 km đường dây bị đứt; hỏng 1.400 xà và 6.000 bộ sứ…, nhưng, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các phương án phòng chống thiên tai, công tác diễn tập và chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế… cùng sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Lãnh đạo, đặc biệt là tinh thần làm việc trách nhiệm cao của CBCNV – NLĐ PC Nam Định nên các sự cố lưới điện do bão số 1 gây ra đã được khắc phục rất nhanh chóng và kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn, Công ty đã khôi phục được 100% lộ đường dây trung áp, 2.919/3.069 trạm biến áp phân phối bị sự cố và cung cấp điện ổn định trở lại cho hơn 96,1% khách hàng ở TP. Nam Định, 100% trung tâm thị trấn, thị xã của tỉnh. Việc làm này đã được chính quyền, nhân dân địa phương và Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc đánh giá cao.
Thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành của máy biến áp
Theo ông Trần Quốc Đạt - Giám đốc Công ty Điện lực Nam Định cho biết, để hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, những tháng cuối năm 2016, PC Nam Định tiếp tục bám sát chỉ đạo của EVNNPC, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kinh doanh. Trong đó, tập trung thực hiện giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thay định kỳ công tơ, triển khai lắp đặt 15.000 công tơ RF tại Điện lực Nam Trực, Điện lực Vụ Bản xong trong quý III; tích cực tuyên truyền chương trình tiết kiệm điện và hiệu quả theo chỉ đạo của EVNNPC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện; thường xuyên kiểm tra, củng cố lưới điện trung hạ áp khu vực, kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường trong quá trình quản lý vận hành nhằm giảm sự cố và tổn thất điện năng, lắp đặt các thiết bị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, thiết bị cảnh báo sự cố; thực hiện tốt công tác PCTT – TKCN, sẵn sàng các phương án khắc phục thiệt hại nhanh khi có sự cố và thiên tai xảy ra; triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng… Tuy nhiên để hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD được giao thì rất cần sự giúp đỡ của Lãnh đạo EVNNPC trong việc chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo nâng công suất đường dây và trạm biến áp 110 kV khu vực Nam Định; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo lưới điện hạ thế KFW2 để chống quá tải, giảm tổn thất lưới điện hạ thế khu vực...
Có thể nói, với những biện pháp căn cơ, hiệu quả, cùng với quyết tâm của tập thể Lãnh đạo, CBCNV- NLĐ Công ty, tin tưởng rằng, PC Nam Định sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong những tháng cuối năm, đảm bảo luôn cung cấp nguồn điện đủ và ổn định để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./
Nghiêm Liên