Với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” để phù hợp với tình hình mới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và PC Thanh Hóa nói riêng đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, đối tác. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, thời gian qua, PC Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người dân đã có những thay đổi lớn. Nhiều phương thức thanh toán số đã ra đời, trong đó có nhiều ứng dụng giúp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã và đang được Công ty triển khai tích cực đến khách hàng.
Tính đến ngày 31/7/2022, PC Thanh Hóa đang quản lý, kinh doanh bán điện cho 820.789 khách hàng sử dụng điện. Trong đó, khách hàng sinh hoạt 756.503 khách hàng, chiếm 92,17%; khách hàng ngoài sinh hoạt là 64.286 khách hàng, chiếm 7,83%. Nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, PC Thanh Hóa đã triển khai hợp tác thanh toán điện tử với các đối tác thanh toán trung gian, ưu tiên thanh toán tiền điện qua các kênh ngân hàng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
Khách hàng đang làm thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại ngân hàng
Hiện tại, PC Thanh Hóa đã hợp tác với 6 ngân hàng (Vietinbank, Agribank (3 Chi nhánh), ABBank, BIDV, Vietcombank, MBbank) và 8 tổ chức trung gian (Viettel, Payoo,Vnpay, VNPTPay, Momo, Vimo, VNpost, ZaloPay). Việc hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian được thực hiện theo nguyên tắc: Tổng công ty ký kết thỏa thuận hợp tác với các điều khoản thỏa thuận chung, các Công ty Điện lực căn cứ điều kiện và nhu cầu thực tế sẽ ký kết hợp đồng để triển khai thực hiện. Đến hết tháng 7/2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến đạt 83,56%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 95,78%. Trong đó, tỷ lệ khách hàng nộp tiền qua ngân hàng chiếm 16,42%, tỷ lệ tiền thu đạt 71,53%; qua ví điện tử của tổ chức trung gian, tỷ lệ khách hàng chiếm 67,12%, tỷ lệ tiền thu đạt 24,24%.
Ngành Điện triển khai, khách hàng hưởng ứng
Ghi nhận thực tế tại Điện lực huyện Hoằng Hóa – Đơn vị trực thuộc PC Thanh Hóa vào đúng thời điểm cán bộ, nhân viên đơn vị đang phối hợp cùng với doanh nghiệp tuyên truyền, vận động công nhân sử dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Theo đó, Điện lực Hoằng Hóa đã làm việc với Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise – một trong những công ty làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công nhân sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán điện không dùng tiền mặt. Ông Hoàng Đức Hoàn – Phó Giám đốc Kinh doanh Điện lực Hoằng Hóa cho biết: Để thay đổi thói quen không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện của công nhân, Điện lực Hoằng Hóa đã đến những doanh nghiệp có đông công nhân để phối hợp với lãnh đạo và tổ chức công đoàn của doanh nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn công nhân cài đặt Internet Banking của các ngân hàng trên điện thoại thông minh để thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với các ngân hàng, đơn vị viễn thông đến từng cơ quan, trường học, bệnh viện, địa phương, hộ dân để gặp gỡ, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.
Nhân viên VNPT Thanh Hóa tư vấn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua dịch vụ đơn vị cung cấp
Điện lực Hoằng Hóa hiện đang quản lý và bán điện cho gần 50 nghìn khách hàng sử dụng điện, trong đó có 87% khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Còn lại là đối tượng khách hàng người cao tuổi không sử dụng điện thoại thông minh, không có tài khoản tại ngân hàng, ngại thay đổi trong cách thanh toán... Vì vậy, Điện lực đang tiếp tục giáo chỉ tiêu đến từng cán bộ, nhân viên tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn khách hàng nhận biết được các tiện ích từ việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt; phối hợp với các ngân hàng, viễn thông trên địa bàn đa dạng hóa các kênh thanh toán nhằm tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng không phải sử dụng tiền mặt thanh toán tiền điện. Đồng thời chi nhánh tiếp tục làm việc với các nhà máy, công ty lớn, phối hợp với tổ chức công đoàn tuyên truyền, phổ biến cho công nhân sử dụng internet banking, ví điện tử, Mobile Money, trích nợ tự động để thanh toán tiền điện.
Là một trong khách hàng được tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng internet banking thanh toán tiền điện qua tài khoản, chị Chu Thị Đạt - Công nhân Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise vui vẻ cho biết: “ Tôi đã nghe nói đến hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt từ lâu rồi nhưng vì ngại tiếp cận với công nghệ, sợ chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác... nên đến kỳ nộp tiền điện hàng tháng, tôi thường nhờ hàng xóm, hoặc người thân đi nộp hộ. Nhưng từ khi được cán bộ công đoàn công ty và nhân viên Điện lực Hoằng Hóa tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng internet banking để thanh toán tiền điện, tôi thấy dễ sử dụng, lại tiện lợi, thanh toán tiền điện ở mọi lúc, mọi nơi, không phải phiền người khác nộp giúp nữa”.
"Từ khi được ngành điện tuyên truyền dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tôi đã tiếp cận và sử dụng" - Chị Chu Thị Đạt, Công nhân Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise vui vẻ cho biết
Giống như chị Đạt, chị Lê Thị Anh (ở xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa) chia sẻ: “Trước kia, khi chưa có dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, cứ mỗi đợt đóng tiền điện tôi thường phải xin lãnh đạo về sớm để nộp tiền cho nhân viên bàn thu. Có những lần đi công tác hoặc quên ngày đóng tiền, tôi phải tìm đến nhà nhân viên thu tiền điện để nộp. Hơn 2 năm qua, tôi sử dụng dịch vụ nộp tiền điện qua tài khoản của ngân hàng, tôi thấy rất thuận tiện và nhanh chóng. Không lo đến việc bị cắt điện do bận công việc mà quá thời hạn nộp tiền điện theo quy định”.
Cần sự quan tâm, triển khai đồng bộ
Nhận định đây là tất yếu phù hợp với xu thế phát triển, đặc biệt trong giai đoạn ngành Điện đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng số hóa, chuyển đổi số các loại hình dịch vụ, cùng với đó tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, do đó, để thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả chia sẻ về vấn đề này, Ông Hoàng Thanh Sơn – Giám đốc PC Thanh Hóa cho biết: Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ngành Điện nâng cao năng suất lao động; Tăng cường sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, khi Công ty triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã nhận được sự ủng hộ của UBND tỉnh, Sở Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, với mục tiêu đặt ra đến năm 2023 tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100% đang là bài toán khó. Nguyên nhân là do người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt nên không đăng ký; Khách hàng là người lớn tuổi không quen sử dụng các thiết bị công nghệ, như: Điện thoại Smartphone, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử; Khách hàng không để số dư trong tài khoản; Khách hàng khu vực nông thôn chiếm tỷ trọng lớn và đa số họ đều không có tài khoản tại ngân hàng; Việc vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn hạn chế; Cơ sở hạ tầng của các ngân hàng, tổ chức trung gian hiện nay chủ yếu tập trung ở nội thành và các khu đông dân cư dẫn đến việc phát triển khách hàng ở khu vực ngoại thành còn hạn chế. Mặt khác, hiện nay vẫn chưa có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng khách hàng thuộc khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm huyện lỵ, đặc biệt là các đối khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng....
"PC Thanh Hóa tiếp tục đưa ra các giải pháp linh hoạt và hiệu quả với quyết tâm đến năm 2023, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%" - ông Hoàng Thanh Sơn - Giám đốc PC Thanh Hóa chia sẻ
Trước khó khăn trên, PC Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, các các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các tổ chức tín dụng, ngân hàng... tiếp tục phối hợp với ngành điện tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện giải pháp thanh toán tiền điện, các dịch vụ điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Ưu tiên các hình thức đơn giản, thuận tiện cho khách hàng như trích nợ tự động qua ngân hàng. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã giao kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đến đơn vị; Thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, nhắn tin quảng bá cho khách hàng nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt; Phân loại nhóm khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng….
PC Thanh Hóa chỉ đạo các Điện lực thực hiện rà soát và chuyển giao việc thu tiền điện của các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng thu kém và các bàn thu điện lực sang bưu điện thu. Đồng thời, Công ty đã có kế hoạch chuyển giao việc thu tiền điện đối với các địa bàn lắp công tơ đo xa cho các trung tâm giao dịch thực hiện thu (Bưu điện) giúp kiểm soát dòng tiền.
Thời gian tới, PC Thanh Hóa tiếp tục làm việc với các đối tác trung gian thanh toán điện tử là Viettel, VNPT để triển khai thanh toán tiền điện qua ví Mobile Money. Đây là hình thức thanh toán không tiền mặt đơn giản, dễ dàng tiếp cận được đa dạng các khách hàng kể cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Công ty cũng đã ký phụ lục hợp đồng thỏa thuận hợp tác triển khai thu tiền điện qua tài khoản thanh toán, phát hành thẻ và cấp hạn mức thấu chi với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thanh Hóa.
Đối tác đồng hành cùng ngành Điện
Thời gian qua, VNPT Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương cung cấp các nhóm giải pháp trong chiến lược chuyển đổi số, trong đó có nhóm giải pháp chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt. Khách hàng không cần tài khoản ngân hàng, không cần kết nối internet, chỉ cần sử dụng thuê bao di động mạng Vinaphone là có thể dễ dàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn, tin cậy, dễ dàng.
"Đẩy mạnh truyền thông và tối ưu trải nghiệm để mang lại những thay đổi căn bản trong thanh toán không dùng tiền mặt" - Ông Lê Hoàng Anh - Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Thanh Hóa chia sẻ
Đối với công tác phối hợp giữa PC Thanh Hóa với VNPT Thanh Hóa trong việc triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt, thời gian qua 2 đơn vị đã đẩy mạnh truyền thông, cung cấp dịch không dùng tiền mặt cho khách hàng thông qua hạ tầng truyền thông zalo, facebook, SMS...để khách hàng có thể thanh toán điện không dùng tiền mặt thông qua VNPT money. Trong quá trình cung cấp dịch vụ, VNPT Thanh Hóa luôn ý thức được việc tối ưu trải nghiệm người dùng nên luôn nỗ lực cải tiến các điểm chạm của khách hàng trên điện thoại, cũng như các thao tác để làm sao khách hàng trong phạm vi tối đa chỉ cần 3 bước chạm điện thoại là có thể thanh toán các dịch vụ.
Tới đây, VNPT Thanh Hóa và PC Thanh Hóa sẽ tiếp tục đồng hành đẩy mạnh truyền thông rộng rãi hơn nữa để khách hàng nhận thức và thay đổi hành vi, thói quen thanh toán không sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, VNPT cũng sẽ tối ưu trải nghiệm để khách hàng dễ dàng, thuận lợi trong việc thanh toán. Vì chỉ có truyền thông và tối ưu trải nghiệm thì mới mang lại những thay đổi căn bản trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Có thể khẳng định, những năm qua Vietinbank luôn là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Riêng đối với dịch vụ thanh toán điện không dùng tiền mặt, Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Thanh Hóa và PC Thanh Hóa đã ký kết phối hợp thực hiện từ năm 2016. Trải qua 6 năm thực hiện sản phẩm dịch vụ này, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Tính đến hết tháng 7/2022, số lượng khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt của Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Thanh Hóa là 32.672 khách hàng.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm trải nghiệm tiện ích cho khách hàng sử dụng" - Ông Hoàng Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Thanh Hóa cho hay
Tôi cho rằng, việc đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện không dùng tiền mặt là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của xã hội và mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như công tác quản lý. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với PC Thanh Hóa trong công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và đề ra các chỉ tiêu phát triển khách hàng cụ thể, đưa ra những sản phẩm trải nghiệm tiện ích cho khách hàng sử dụng để rút ngắn được thời gian và chủ động thanh toán tiền điện.
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển và được đông đảo các tổ chức, người dân ủng hộ vì hiệu quả và tiện ích đưa lại như: An toàn, thuận tiện, giảm chi phí xã hội, bảo đảm quản lý Nhà nước về vĩ mô tiền tệ, góp phần đấu tranh phòng, chống tham những, tội phạm, quản lý thuế...
Năm 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chọn chủ đề là năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, để chủ đề này đi vào thực tiễn, PC Thanh Hóa đang tập trung tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới công ty sẽ không ngừng nghiên cứu, học tập, sáng tạo để tiếp cận và vận dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ, từng bước đưa chuyển đổi số vào công tác SXKD một cách sâu rộng, hiệu quả, trong đó nhiệm vụ phát triển khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ là một trong những mục tiêu quan trọng cần được quan tâm đẩy mạnh và hoàn thành tiến độ đã đề ra.
Hùng Mạnh – PC Thanh Hóa