Theo đó, năm 2016, các đơn vị thuộc EVN đã rà soát và kiểm tra trên 3,37 triệu lượt khách hàng và phát hiện 4.560 vụ trộm cắp điện với sản lượng điện truy thu trên 15,9 triệu kWh. Trong đó, có 74 vụ trộm cắp điện trên 20.000 kWh và chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng đề nghị xử lý hình sự 25 vụ.
Trong số các vụ trộm cắp điện được phát hiện, nhóm khách hàng trong quản lý - tiêu dùng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 3.922 vụ. Tiếp đến là nhóm khách hàng trong công nghiệp – sản xuất với 297 vụ.
Để hạn chế tình trạng vi phạm sử dụng điện, EVN đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện những giải pháp ngăn ngừa can thiệp vào công tơ, mạch đo gây sai số kết quả đo đếm như: Trang bị công tơ có tính năng theo dõi, giám sát từ xa, công tơ có chức năng cảnh báo chống lại một số hình thức vi phạm sử dụng điện; thực hiện các giải pháp về kẹp chì, niêm phong công tơ, TU, TI, mạch đo chống can thiệp từ bên ngoài…
Trong công tác quản lý, EVN sẽ tiếp tục củng cố bộ máy kiểm tra, giám sát hợp đồng mua bán điện, nâng cao nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ làm công tác này tại các đơn vị. Đồng thời, tăng cường quản lý tổn thất điện năng từng tuyến dây, từng trạm biến áp, so sánh tổn thất điện năng các khu vực với nhau,... để kiểm tra, xử lý kịp thời những bất thường; tiếp tục phối hợp với chính quyền, đoàn thể và các cơ quan chức năng địa phương trong tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm vi phạm sử dụng điện.
Nguồn EVN