Câu chuyện phát triển bền vững tại Việt Nam đã bước qua giai đoạn hô hào khẩu hiệu để đi vào chiều sâu thực chất. Các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị sản xuất công nghiệp quy mô lớn như PVFCCo đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải cân bằng giữa lợi ích kinh tế và các tác động đa chiều tới xã hội. Việc Tạp chí The Saigon Times lựa chọn chủ đề “Toward A Sustainable Society – Hướng đến một xã hội phát triển bền vững” cho lễ tôn vinh năm nay đã phản ánh chính xác dòng chảy chủ đạo này. Trong 40 doanh nghiệp được vinh danh, PVFCCo - Phú Mỹ nổi lên như một trường hợp điển hình cho sự kiên định. Việc 5 năm liên tục (2021-2025) được ghi danh không phải là sự ngẫu nhiên, đó là kết quả của một tiến trình chuyển đổi tư duy quản trị, từ tập trung đơn thuần vào lợi nhuận sang kiến tạo giá trị chia sẻ.
Đi sâu vào phân tích chiến lược của PVFCCo, có thể thấy rõ trụ cột Môi trường (E) đang được doanh nghiệp này đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu trong lộ trình hướng tới mục tiêu "Net Zero". Không chọn cách làm bề nổi, Phú Mỹ đã triển khai đồng bộ 08 nhóm giải pháp xanh mang tính nền tảng. Từ việc nghiên cứu các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn đến những hành động cụ thể như chương trình trồng 300.000 cây xanh (giai đoạn 2022 – 2025)…, tất cả đều cho thấy sự đầu tư nghiêm túc cho tương lai. Đáng chú ý, tầm nhìn xa của doanh nghiệp còn vươn tới các giải pháp công nghệ cao như sản xuất Hydro xanh và Amoniac xanh phục vụ thị trường trong tương lai.
.jpg)
Dung dịch xử lý khí thải động cơ Diesel (DEF) được Phú Mỹ cho ra mắt vào tháng 6/2025
Tuy nhiên, sự nhạy bén của PVFFCo còn thể hiện ở khả năng thương mại hóa nhanh chóng các sản phẩm thân thiện môi trường. Việc tung ra thị trường Dung dịch xử lý khí thải động cơ Diesel (DEF) thương hiệu "Phú Mỹ Xanh" là một ví dụ điển hình. Đặc biệt, trong bối cảnh ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông đang là vấn nạn, một sản phẩm có khả năng giảm tới 90% lượng khí thải NOx độc hại và đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5/6 rõ ràng sẽ mang lại tác động xã hội vô cùng lớn. Song song với đó, sự ra mắt của "Phân Hữu cơ Phú Mỹ Organic" trong năm 2025 không chỉ đơn thuần là bổ sung thêm sản phẩm mới, mà còn trở thành mảnh ghép hoàn thiện cho bộ giải pháp dinh dưỡng cây trồng, đón đầu xu hướng nông nghiệp sạch đang lên ngôi.
Nếu trụ cột Môi trường thể hiện tầm nhìn khoa học, thì trụ cột Xã hội (S) lại cho thấy cái tâm và sự gắn kết bền chặt của PVFCCo với cộng đồng, đặc biệt là khu vực nông thôn. Trách nhiệm xã hội của PVFCCo đã vượt xa khuôn khổ của các hoạt động từ thiện đơn lẻ để trở thành các chương trình quy mô lớn. Con số 8.000 phần quà Tết được trao đi tại 37 tỉnh thành trong chương trình "Xuân yêu thương - Tết sẻ chia" dịp Xuân Ất Tỵ 2025 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Chiều sâu trong cam kết xã hội của doanh nghiệp này nằm ở cách họ xây dựng niềm tin. Bằng việc mở cửa nhà máy đón nông dân tham quan, duy trì đội ngũ kỹ sư nông nghiệp "ba cùng" để hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp trên đồng ruộng, PVFCCo đã chuyển hóa mối quan hệ mua bán thông thường thành sự đồng hành phát triển. Đây chính là cách tạo ra giá trị chung bền vững nhất, nơi doanh nghiệp tăng trưởng dựa trên sự thịnh vượng của chính khách hàng mình.
.jpg)
Chỉ riêng dịp Tết Ất Tỵ 2025, chương trình "Xuân yêu thương - Tết sẻ chia" đã mang 8.000 phần quà đến 37 tỉnh thành
Ngoài ra, để hiện thực hóa các mục tiêu lớn về Môi trường và Xã hội, trụ cột Quản trị (G) được PVFCCo xác định là "xương sống", với đòn bẩy là chuyển đổi số toàn diện. Sự ra đời của ứng dụng "Phú Mỹ Loyalty" không chỉ dừng lại ở một công cụ chăm sóc khách hàng, mà dưới góc độ quản trị, đây là bước đi chiến lược nhằm số hóa toàn diện hệ sinh thái phân phối. Việc tích hợp công nghệ truy xuất nguồn gốc (QR/RFID) giúp minh bạch hóa thông tin sản phẩm, đẩy lùi nạn phân bón giả. Đặc biệt, sự tích hợp đột phá công nghệ đo dinh dưỡng đất thông minh (Enfarm F) ngay trên nền tảng ứng dụng đã trao vào tay người nông dân một công cụ canh tác khoa học. Khi người nông dân có thể đưa ra quyết định bón phân chính xác nhờ dữ liệu, họ không chỉ tiết kiệm được chi phí, tối ưu năng suất mà quan trọng hơn là giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng phân bón lên môi trường đất. Đó chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa quản trị tốt và trách nhiệm với môi trường.
Nhìn lại hành trình 5 năm liên tiếp được vinh danh là "Doanh nghiệp vì cộng đồng", có thể khẳng định rằng, PVFCCo đã và đang định hình chuẩn mực mới cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Đó là sự phát triển không đánh đổi, nơi hiệu quả kinh doanh song hành cùng tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường. Trong kỷ nguyên kinh tế xanh, những doanh nghiệp tiên phong xây dựng nền tảng ESG vững chắc như PVFCCo sẽ không chỉ nắm giữ lợi thế cạnh tranh khác biệt mà còn đóng vai trò rường cột, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững chung của quốc gia.
Tuấn Dũng