Theo đó, khu vực dịch vụ hỗ trợ sân bay thuộc KKT Vân Đồn được nghiên cứu thuộc địa giới hành chính của các xã Đoàn Kết, Bình Dân (huyện Vân Đồn) với tổng diện tích khoảng 199ha. Phần diện tích này không bao gồm diện tích sân bay Vân Đồn hiện hữu và diện tích dự kiến mở rộng đường băng thứ 2.
Cụ thể, ranh giới bao gồm: phía đông giáp đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; phía tây giáp sân bay Vân Đồn; phía nam giáp khu canh tác và dân cư xã Đoàn Kết; phía bắc giáp lạch nước và rừng ngập mặn xã Bình Dân.
Trong nhiệm vụ quy hoạch này sẽ có giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại như: Khu vực nghiên cứu nằm xen kẹp giữa sân bay Vân Đồn và đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có quỹ đất hẹp, kéo dài dọc tuyến đường cao tốc, nên việc cân đối giữa đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với hiệu quả sử dụng đất là hết sức khó khăn.
Bên cạnh đó, khu vực nghiên cứu còn bị tuyến đường cao tốc chia cắt với các hoạt động đô thị khác. Đồng thời, khu vực nghiên cứu cũng nằm trong vùng bị ảnh hưởng của tĩnh không và tiếng ồn sân bay, nên cần phải xác định các chức năng phù hợp với các nhu cầu khai thác sử dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Ngoài ra, đồ án sẽ xác định quy mô các chức năng phù hợp nhu cầu kinh doanh du lịch, di chuyển, mua sắm, lao động, vui chơi giải trí... Đồ án cũng phải định hướng luôn được quy mô, phong cách kiến trúc cho các công trình ở từng khu vực chức năng; xác định các điểm, khu vực hấp dẫn cảnh quan để có phương án quy hoạch phù hợp.
Theo định hướng của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040, tính chất khu vực quy hoạch được cụ thể hoá là khu dịch vụ hỗ trợ sân bay có các chức năng thương mại, dịch vụ phụ trợ, đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động kinh tế tại sân bay Vân Đồn; là khu vực dự trữ phục vụ cho nhu cầu phát triển trong tương lai.
Ban quản lý KKT Vân Đồn là cơ quan được giao tổ chức lập quy hoạch với thời gian hoàn thành đồ án tối đa là 6 tháng kể từ ngày 27/5/2021.
Theo Congthuong