Thứ Sáu, 22/11/2024 21:22:43 GMT+7
Lượt xem: 3222

Tin đăng lúc 20-09-2015

Rút ngắn thời gian cấp điện đấu nối vào lưới trung áp xuống còn 10 ngày

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam theo Quyết định số 832/QĐ-EVN có hiệu lực từ 1-9-2015.
Rút ngắn thời gian cấp điện đấu nối vào lưới trung áp xuống còn 10 ngày
Ảnh minh họa

Một trong những nội dung quan trọng được đưa vào sửa đổi lần này là việc tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp xuống còn 10 ngày. Thời gian thực hiện cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp xuống còn 10 ngày nhằm thực hiện theo Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18-3-2014 của Chính phủ về “Cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh Việt nam”. Trước đây, thời gian thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của ngành điện là 55 ngày.

 

Tuy nhiên đến ngày 26-9-2014, EVN đã ban hành bộ Quy trình kinh doanh sửa đổi năm 2014 trong đó quy đinh cụ thể về thủ tục và thời gian tiếp cận điện năng thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp xuống còn 18 ngày. Đến nay, thời gian thực hiện Chỉ số tiếp cận điện năng được tiếp tục rút ngắn xuống còn 10 ngày kể từ ngày 1-9-2015 (giảm 08 ngày so với năm 2014) cho việc thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp. 

Theo đó, thủ tục rút ngắn còn 04 bước: Tiếp nhận Hồ sơ; khảo sát hiện trường; thỏa thuận đấu nối và thiết kế; Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện. Đặc biệt thời gian thực hiện các bước được rút ngắn, trong đó, gộp thủ tục thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật với thời gian thực hiện là 2,5 ngày, rút ngắn thời gian nghiệm thu đóng điện công trình và ký kết HĐMBĐ xuống còn 6 ngày; 100% khách hàng có thể tra cứu tiến độ giải quyết trên Website hoặc ngay tại các Phòng giao dịch khách hàng của các Đơn vị Điện lực; triển khai phần mềm áp dụng thống nhất toàn Tập đoàn phục vụ cho việc tác nghiệp cấp điện cho khách hàng đảm bảo việc quản lý giảm sát của lãnh đạo Điện lực.

Nhận thức rõ công tác rút ngắn thời gian Chỉ số Tiếp cận điện năng là một công tác quan trọng, trọng điểm của Tập đoàn nên trong năm 2015, EVN đã triển khai đồng bộ, nghiêm túc các biện pháp, như: Công khai minh bạch các thủ tục cấp điện, niêm yết công khai quy trình và thủ tục cấp điện tại các phòng giao dịch khách hàng/Website của Điện lực; mọi giao dịch với khách hàng thực hiện nghiêm túc theo chế độ 1 cửa; các TCTĐL của EVN chủ động làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ cho khách hàng những vướng mắc về thủ tục không thuộc thẩm quyền của EVN; bố trí giải quyết kịp thời vốn, vật tư thiết bị để đảm bảo CTĐL/ĐL đầu tư công trình đường dây, trạm biến áp cấp điện cho khách hàng. Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống, kết quả thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2015 toàn EVN đã có 4.072 khách hàng được cấp điện đấu nối lưới trung áp với tổng thời gian thực hiện của ngành điện là 10,3 ngày. 

Đây là nền tảng cho việc tiếp tục rút ngắn thời gian tiếp cận chỉ số điện năng trong thời gian tới. Kết quả thực hiện trên là do việc triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng như: Rà soát, sửa đổi lại toàn bộ Quy trình, quy định phân cấp nội bộ trong TCTĐL và CTĐL để đảm bảo phân cấp cho các CTĐL chủ động hoàn toàn trong việc cấp điện cho khách hàng trung áp. Công khai, minh bạch trình tự, thủ tục cấp điện. Xây dựng và ban hành thiết kế mẫu cho các công trình điện trung áp; thực hiện song song một số công việc thông qua thỏa thuận với cơ quan quản lý nhà nước như: Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải thỏa thuận thực hiện song song việc thẩm tra thiết kế và cấp giấy phép xây dựng; UBND huyện song song thực hiện đánh giá tác động môi trường; làm việc với các Cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để thống nhất rút ngắn thời gian thực hiện cấp điện trung áp (ví dụ tại TP.HCMC, Tổng Công ty Điện lực đã ký thỏa thuận hợp tác với các Sở). Việc triển khai cung cấp dịch vụ trọn gói sẽ không còn các thủ tục thỏa thuận đấu nối, thỏa thuận thiết kế. Việc chủ động lịch cắt điện cũng tiết kiệm được thời gian chờ đợi. Điện lực thi công nhanh do lực lượng và phương tiện đầy đủ. Thủ tục nghiệm thu, lắp đặt hệ thống đo đếm và đóng điện cho khách hàng cũng rất nhanh gọn do vật tư thiết bị đầy đủ, được mua đúng theo tiêu chuẩn ngành nên luôn đảm bảo chất lượng. 

Việc triển khai ứng dụng CNTT vào việc thực hiện cấp điện cho khách hàng trung áp để hỗ trợ công tác tác nghiệp, giám sát và cung cấp thông tin để khách hàng tra cứu tình hình giải quyết cấp điện trên Internet. EVN đã tổ chức các đoàn kiểm tra về thực hiện chỉ số Tiếp cận điện năng tại các 05 Tổng Công ty Điện lực. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện và chỉ đạo các TCTĐL/CTĐL loại bỏ thủ tục thẩm tra thiết kế, thực hiện thỏa thuận đấu nối theo đúng quy định của Bộ Công thương, ghi nhận chính xác thời gian thực hiện các thủ tục, xây dựng lưu đồ cấp điện và niêm yết công khai tại phòng Giao dịch khách hàng/Website của đơn vị, xây dựng và ban hành thiết kế mẫu.

 

Nguồn: Báo Hànộimới


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang