Khiêm tốn trong từng bước phát triển của Công ty và chân thành cầu thị để vươn lên trong chuỗi cung ứng thực phẩm hiện nay của đất nước, hướng đến hội nhập EVFTA… SANHA đã tạo được ấn tượng đầy thuyết phục tại Hội thảo. Mãi đến hôm nay, được tham quan tận mắt các cơ sở chăn nuôi, chế biến và hệ thống chuỗi cung ứng sản phẩm của San Hà tại thành phố Hồ Chí Minh, tôi mới thật sự tâm phục, khẩu phục về một nữ doanh nhân đầy bản lĩnh: Phạm Thị Ngọc Hà.
Thành tựu gần 30 năm, đi lên từ… con gà
Gần 30 năm sau ngày thành lập cơ sở Ngọc Hà chuyên kinh doanh gia cầm sống, chủ yếu là con gà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đến nay Công ty TNHH San Hà đã phát triển vượt bậc, tạo được tâm thế vững vàng trong kinh doanh và phát triển bền vững, vươn tầm tới thị trường trong nước và thế giới. San Hà đã có đội ngũ hơn 1.200 CBCNV với 04 nhà máy sản xuất, cung ứng thị trường hơn 200 tấn sản phẩm mỗi ngày. Đội vận chuyển với 100 xe tải chuyên dụng, gắn thiết bị bảo ôn, nhằm bảo quản thực phẩm sản xuất cho quá trình vận chuyển, phục vụ khách hàng. Thị trường với kênh phân phối liên tục được mở rộng: Hệ thống các siêu thị trong cả nước, các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các công ty, khu công nghiệp, trường học.... Đặc biệt chuỗi cửa hàng tiện lợi SanHa Foodstore.
Dây chuyền giết mổ gà của Công ty TNHH San Hà
Nhìn lại hành trình vượt khó để phát triển bền vững
Được hỏi về quá trình gây dựng cơ nghiệp để có được ngày hôm nay, Phạm Thị Ngọc Hà thân mật tâm sự một cách chân thành. Đôi mắt nhìn xa xăm về quá khứ cách đây gần 30 năm. Con đường kinh doanh lập nghiệp không suôn sẻ, bằng phẳng như mơ, “vạn sự khởi đầu nan” không chỉ có mồ hôi công sức, mà còn cả nước mắt. Nhiều đêm không chợp mắt được không chỉ vì thiếu vốn, vì thị trường, vì nguyên liệu…, mà còn có cả những “núi khó khăn” phải giải quyết để mở rộng kinh doanh, lấy ngắn nuôi dài…. Khi ấy Ngọc Hà còn là một thiếu nữ năng động, nhiệt huyết và nhiều ước mơ trở thành nhà kinh doanh thành đạt trong tương lai. Không đầu hàng trước những thách thức, bản lĩnh nhà kinh doanh đã hình thành từ đó. Được sự động viên và giúp đỡ của gia đình, Ngọc Hà đã cùng gia đình chọn lựa một hướng đi phù hợp. Qua khảo sát tìm hiểu thị trường thành phố Hồ Chí Minh, những nhu cầu thiết thực nhất của người tiêu dùng là thực phẩm sạch. Và con gà, con vịt được Ngọc Hà chọn là đầu cơ nghiệp.
Giám đốc Phạm Thị Ngọc Hà tại chuỗi giới thiệu sản phẩm
Cơ sở Ngọc Hà chuyên kinh doanh gia cầm sống được thành lập đầu tiên năm 1991, đến năm 2005, mở rộng thị trường các chợ đầu mối xung quanh thành phố với lĩnh vực kinh doanh gà sống.
Từ cái nền ban đầu cơ bản và đúng hướng đó, năm 2008, Ngọc Hà thành lập Công ty TNHH, lấy tên người con trai là San ghép với tên mẹ là San Hà. Xây dựng thêm 2 nhà máy tại huyện Long An và thị xã Long Khánh, Đồng Nai.
Được sự chấp nhận của thị trường, San Hà tiến lên, lấy chất lượng sản phẩm là nền tảng, lấy phục vụ người tiêu dùng một cách an toàn làm trọng tâm. Năm 2015, San Hà phát triển chuỗi các cửa hàng tiện lợi SanHa Foodstore; Phát triển trại gà trứng; Tham gia chương trình "Bình ổn thị trường" của Bộ Công Thương. Tiếp tục cuộc hành trình phát triển, San Hà đã khánh thành “Nhà máy Sản xuất, chế biến thực phẩm San Hà” tại Bến Lức, Long An năm 2016. Con đường hiện đại hóa chế biến thực phẩm thời đại 4,0 bắt đầu đến với San Hà. Nhà máy được đầu tư với dây chuyền & thiết bị hiện đại nhập từ châu Âu. Công suất thiết kế lên tới 70.000 con/ngày. Đồng thời, tham gia và đạt chứng nhận "Chuỗi thực phẩm an toàn".
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương thăm cửa hàng giới thiệu sản phẩm của San Hà
Không thỏa mãn dừng lại, San Hà tiếp tục đầu tư trang trại ứng dụng công nghệ cao tại xã Thạnh Lợi, Bến Lức, Long An. Diện tích hơn 7,5ha, nhằm cung ứng nguồn nguyên liệu cho chuỗi thực phẩm an toàn. Phát triển các dòng sản phẩm chế biến từ thịt, cung ứng ra thị trường như: Gà rán; gà xông khói; xúc xích; gà viên; pate... từ năm 2017.
.
Bằng những nỗ lực sáng tạo trong cách làm riêng của mình, Công ty TNHH San Hà vinh dự nhận cờ thi đua Bộ Công Thương về thành tích đóng góp tích cực phát triển ngành Công Thương Việt Nam trong giai đoạn này nói lên tất cả những nỗ lực kinh doanh đầy bản lĩnh và hiệu quả của một doanh nghiệp.
Với cuộc hành trình 30 năm, những khó khăn thách thức trở thành động lực để San Hà không ngừng tiến lên phía trước và hôm nay chân trời thị trường đang mở rộng không chỉ thị trường nội địa mà Gà San Hà đang hướng đến con đường cao tốc EVFTA, bằng chất lượng truyền thống đã xây dựng được, thương hiệu San Hà sẽ chiếm được thị trường quốc tế EVFTA một ngày không xa.
Văn Thuận