Trong 6 tháng đầu năm 2018, hệ thống lưới điện của Tổng công ty đã chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến bất lợi của thời tiết. Đặc biệt, chỉ trong tháng 6 và những ngày đầu tháng 7/2018, thiên tai dồn dập đã gây thiệt hại lớn cho lưới điện và ảnh hưởng đến tình hình cung ứng điện cho khách hàng. Cụ thể: Mưa lớn, gây lũ quét tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm gián đoạn cung cấp điện cho trên 10.000 hộ khách hàng tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang. Giông sét đã gây sự cố cáp ngầm biển 22 kV làm gián đoạn cung ứng điện cho huyện đảo Cô Tô trong 10 ngày và đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng vào đầu tháng 7/2018 đã khiến công suất điện năng ngày 04/7/2018 đạt mức kỷ lục 12.129 MW, với sản lượng ngày cao nhất đạt 240,083 triệu kWh, khiến hệ thống điện vận hành trong tình trạng căng thẳng, tiềm ẩn sự cố.
Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo, Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt việc cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh thành phía Bắc trong các dịp Lễ lớn. Đồng thời, cấp điện an toàn phục vụ đổ ải trong nông nghiệp, các kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đặc biệt là đảm bảo cung ứng điện an toàn, phục vụ nhân dân trong các đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng.
Tính đến 30/6/2018, EVNNPC đã khởi công 27 dự án và hoàn thành đóng điện 39 dự án với năng lực tăng thêm 1.209 MVA và 274,13 km ĐZ 110 kV. Đồng thời, Tổng công ty đã chủ động phối hợp với UBND các tỉnh đẩy nhanh việc rà soát, phê duyệt quy hoạch lưới điện của các tỉnh để thực hiện triển khai các dự án đáp ứng quy hoạch, đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí.
Cũng trong 6 tháng, 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định, chỉ tiêu tiếp cận điện năng là 5,5/7 ngày, giảm 1,5 ngày so với quy định. Các đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu của khách hàng. Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty đã tiếp nhận, phối hợp giải quyết và phản hồi thông tin cho 717.003 lượt yêu cầu của khách hàng, tăng 318.546 yêu cầu so với cùng kỳ; Thực hiện đánh giá sự hài lòng của 12.461 khách hàng, trong đó số khách hàng hài lòng chiếm 91,09%. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã thực hiện khởi động chương trình Khách hàng là trung tâm và Hành trình văn hóa năm 2018 tại 13 Công ty Điện lực thành viên.
Trong những tháng cuối năm, EVNNPC phấn đấu tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão; Đẩy mạnh triển khai chương trình đổi mới hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công tác văn hóa doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị và thực hiện hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.
Tuấn Anh