Trước đó, báo chí đã đưa tin phân tích về việc doanh nghiệp hưởng lợi lớn vì cách tính giá xăng dầu hiện nay theo thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) nhưng vẫn không giảm giá xăng dầu.
Theo Bộ Tài chính, quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN. Giá cơ sở xăng dầu không phải do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, mà căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) nếu có, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không được cao hơn giá cơ sở do liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính công bố.
Để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc... tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.
Theo Báo Công Thương