Theo đó, PC Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu đưa mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện lên không gian mạng và được thực hiện trực tuyến. Hiện nay, Công ty đã số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử. Ngoài ra, PC Vĩnh Phúc phát triển các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến để hỗ trợ, giải quyết yêu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất. Các kênh CSKH mà đơn vị đang triển khai gồm: tổng đài chăm sóc khách hàng, App và website CSKH của EVNNPC… Từ đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí di chuyển, chỉ cần có điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể thực hiện mọi dịch vụ điện trực tuyến vào mọi lúc, mọi nơi; vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện một cách công khai, minh bạch.
Hơn nữa, nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, PC Vĩnh Phúc đã đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Giờ đây, khách hàng có thể thanh toán tiền điện với 4 tiêu chí: mọi lúc, mọi nơi - an toàn - nhanh chóng - không dùng tiền mặt. Hiện đơn vị đã liên kết với nhiều ngân hàng và các tổ chức trung gian để thực hiện thanh toán tiền điện qua hình thức internet banking, smart banking, ATM của các ngân hàng, hoặc qua các ví điện tử như: ZaloPay, VNPay...; qua App/website CSKH của EVNNPC, cổng dịch vụ công quốc gia và các trung gian thu hộ tại các điểm giao dịch của ngân hàng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,24%, vượt 10,28% so với kế hoạch EVNNPC giao năm 2022; tỷ lệ thu qua ngân hàng và các Tổ chức trung gian (TCTG) toàn Công ty đạt 81,24% trong đó thanh toán tự động qua Ngân hàng đạt 43,94%, thanh toán qua các TCTG là 37,31%. Cán bộ công nhân viên trong Công ty thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt 100%.
Trao đổi với chúng tôi, Bà Đỗ Thị Liên (sống tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) - khách hàng sử dụng điện của PC Vĩnh Phúc cho biết: “Trước đây mỗi lần đến ngày nộp tiền điện, gia đình tôi đều phải đến các Điện lực để nộp. Nhiều lúc bận quá phải phiền nhà hàng xóm đi nộp dùm. Giờ đây ngành Điện triển khai thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng, cứ đến tháng có tin nhắn báo tiền điện về là tôi lên App của ngân hàng chuyển khoản là xong. Tôi thấy nhanh gọn và tiện lợi vô cùng, kể cả người lớn tuổi như tôi cũng sử dụng dễ dàng.”
Công nhân Điện lực giới thiệu khách hàng những dịch vụ điện trực tuyến
Hơn nữa, PC Vĩnh Phúc đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn khách hàng cách thực hiện những dịch vụ điện trên nền tảng trực tuyến mà Công ty đang cung cấp như: hoá đơn điện tử, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ, tra cứu chỉ số điện năng, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cung cấp điện, gửi yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ như cấp mới hợp đồng mua bán điện, thay đổi/bổ sung thông tin hợp đồng, gia hạn/chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện… Đặc biệt, nền tảng trực tuyến còn có tính năng rất thông minh khi tự động so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng cùng kỳ tháng và năm để đưa ra cảnh báo sản lượng điện tăng bất thường và tự động gửi thông báo đến khách hàng để khách hàng có thể chủ động kiểm tra và có phương án sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Có thể thấy, sự hài lòng từ phía khách hàng sử dụng điện đã trở thành động lực to lớn để ngành điện ngày càng phát triển và đổi mới. Trong thời gian tới, với sự nỗ lực của tập thể CBCNV PC Vĩnh Phúc trong việc thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng, đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh ngành điện chuyên nghiệp và hiện đại.
Tuyết Liên