Thị trường đồ trang trí Giáng sinh (Noel) năm nay được khách hàng đánh giá là đa dạng về chủng loại, mẫu mã và mức giá từ bình dân đến cao cấp. Trong đó, những đồ trang trí như nến hình quả thông, tuần lộc bông, cây thông đổi màu nhập từ Hàn Quốc, Đức... có giá từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.
Hàng Việt chiếm ưu thế
Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh được bày bán khắp các con phố, đặc biệt là những phố chuyên bán đồ trang trí như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... Các loại hàng hóa bình thường hàng ngày được các chủ cửa hàng thay mới hoàn toàn với những dây treo kim tuyến, hình nộm, búp bê, hoa tuyết, cây thông giả.
Đáng chú ý, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, trên thị trường Giáng sinh tại Hà Nội năm nay, hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm ưu thế với khoảng 70 - 80% thị phần, còn lại phần lớn là sản phẩm của các công ty của các nước khác nhưng sản xuất tại Việt Nam và một số ít hàng nhập.
Theo một chủ hiệu trên phố Hàng Mã, các loại cây thông, tranh treo dán nhà Noel, hình ông già Noel được bày bán tại cửa hiệu đa phần là hàng của Sài Gòn và sản xuất trong nước, các vòng nguyệt quế cũng là đồ của nhà tự làm.
Đáng chú ý, người tiêu dùng năm nay có xu hướng chọn mua đồ thân thiện với môi trường để tặng cho con em trong dịp Giáng sinh.
Giá cả của các mặt hàng cho Giáng sinh năm nay có biến động theo chiều hướng tăng 10-15% so với năm ngoái. Theo đó, giá cây thông giả dao động từ 150.000 đồng đến dưới 2 triệu đồng/cây tùy vào chất liệu và kích thước.
Theo một người bán hàng tại phố Hàng Mã, sản phẩm bán chạy nhất nhiều ngày nay là cây thông cao cỡ 1,5m có giá 550.000 đồng, chị đã bán được khoảng 20 cây loại này.
Dây kim tuyến có giá từ 5.000 - 10.000 đồng/ sợi; các quả châu trang trí đầy màu sắc có giá 30.000 – 60.000/bịch 6 quả; chuông trang trí cây thông có giá 100.000 – 180.000 đồng/quả, tùy vào kích thước.
Bên cạnh đó, những sản phẩm trang trí bình dân còn nổi bật lên những vòng nguyệt quế “khổng lồ” với đường kính từ 60cm trở lên có giá từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng/chiếc; bình hoa trang trí cũng có giá dao động 3-10 triệu đồng/bình.
Tiểu thương “hốt bạc”
Không bỏ qua cơ hội kinh doanh, các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo… “bày bán” nhiều sản phẩm với nhiều loại giá khác nhau. Các fanpage, cá nhân trên Facebook cũng đăng bán nhiều loại sản phẩm trang trí Noel có giá cả cạnh tranh.
Thực tế, thị trường hàng hóa trang trí Noel sẽ kéo dài từ đầu tháng 12 với sức mua ngày càng tăng mạnh, trước Noel chính là thời điểm sôi động nhất trong giao dịch mua - bán. Các trung tâm thương mại, các tòa nhà cao tầng và các cửa hàng lớn đã được trang hoàng lộng lẫy cho thấy một mùa Noel đang đến gần.
Số tiền mà mỗi khách hàng bỏ ra để mua đồ trang trí cho gia đình thường dao động trong khoảng 1-2 triệu đồng, trang trí công ty có thể cao hơn, khoảng 3-5 triệu đồng.
Do nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều cửa hàng đã phải tăng gấp nhiều lần số lượng hàng hóa để phục vụ khách hàng. Ngoài bán lẻ, các tiểu thương tại các khu phố chuyên bán mặt hàng này còn đổ sỉ hàng hóa cho nhiều cửa hàng ở các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên...
Anh Long, chủ một cửa hiệu kinh doanh đồ trang trí trên phố Lương Văn Can cho biết hiện đang bày bán khoảng hơn 100 mặt hàng khác nhau để phục vụ khách hàng mua sắm đồ trang trí Giáng sinh.
“Lượng khách trong vài ngày qua đã tăng khoảng gấp 3 lần so với ngày bình thường. Doanh thu ngày đông khách có thể đạt hơn 10 triệu đồng/ngày”, anh Long cho biết.
Không chỉ những cửa hàng trên các con phố quen thuộc “ăn nên làm ra”, mà các cửa hàng đồ lưu niệm nhỏ lẻ khác, hay các siêu thị cũng ghi nhận mức doanh thu tăng đột biến trong những ngày này.
Không chỉ các sản phẩm trang trí hữu hình được quan tâm, mà các dịch vụ đi kèm trong dịp Giáng sinh cũng được nhiều người “săn đón”, đặc biệt là dịch vụ thuê ông già Noel phát quà.
Tùy vào quãng đường di chuyển và các yếu tố khác, mỗi lần thuê ông già Noel có giá từ 150.000 - 250.000 đồng. Dịch vụ trang trí trọn gói tại các công sở, cửa hàng, gia đình cũng được ưa chuộng. Tùy theo không gian, vật liệu và yêu cầu của khách hàng mà giá dịch vụ dao dộng 100.000 - 200.000 đồng/ m2 trang trí...
Các trung tâm thương mại cũng nhân dịp này kích cầu mua sắm bằng các “chiêu” khuyến mại cuối năm nhằm thu hút khách hàng.
Theo Thời Báo Kinh Doanh