Ban quản lý tuyến cáp biển Liên Á (tên đầy đủ là Tata TGN-Intra Asia, viết tắt là IA) cho biết, việc sửa chữa tuyến cáp biển Liên Á sẽ được bắt đầu từ ngày 18/2 và dự kiến hoàn thành vào ngày 24/2.
Trước đó, ngày 1/1/2021, tuyến cáp biển IA đã gặp sự cố do lỗi cáp trên nhánh S1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km. Toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore qua tuyến cáp này đều bị ảnh hưởng.
Đồng thời, cáp biển IA còn bị lỗi trên các nhánh S5 hướng HongKong (Trung Quốc) và FP1 hướng kết nối Singapore-Nhật Bản, gây ảnh hưởng đến việc kết nối đến nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại, tuyến cáp biển châu Á-Thái Bình Dương (tuyến cáp APG) cũng gặp sự cố ở phân đoạn S3 và S6.
Tuyến cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps.
Tuyến cáp APG có sự tham gia đầu tư của những nhà mạng Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom. Đây là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.
Thời gian để khắc phục những sự cố cáp biển thông thường mất từ 2-4 tuần.
Trên thực tế, việc sửa chữa cáp biển còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố và nhiều yếu tố khách quan khác như yếu tố kỹ thuật, thời gian kết nối, thực hiện xin thủ tục cấp phép sửa chữa... nên thời hạn hoàn thành việc sửa chữa có thể bị thay đổi.
Công tác khắc phục sự cố trên nhánh S3 của tuyến cáp biển APG đã được thực hiện từ ngày 11/1/2021 đến ngày 21/1/2021.
Riêng với lỗi trên nhánh S6, thay vì được sửa xong vào ngày 22/2 như kế hoạch cũ, việc khắc phục lỗi cáp trên nhánh S6 của tuyến APG dự kiến sẽ được hoàn tất vào 23 giờ ngày 24/2.
Như vậy, đến ngày 24/2, toàn bộ dung lượng trên cả 2 tuyến cáp quang biển APG, IA dự kiến sẽ được khôi phục hoàn toàn và kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.
Theo Thời báo kinh doanh