Ngày 3/1, đại diện Tổng Công ty đầu tư Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ ngày 1/2 tới đây, 4 tuyến cao tốc gồm: Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sẽ tăng phí.
Cụ thể, đơn vị này thông tin: Thực hiện lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, nhằm bảo đảm dòng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như mục tiêu đầu tư phát triển đường cao tốc, sau khi báo cáo cấp có thẩm quyền, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc, bao gồm: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Cụ thể, từ đầu tháng 2/2024, VEC sẽ điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ tăng 12% đối với 3 tuyến cao tốc: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình và Đà Nẵng-Quảng Ngãi; và tăng 5% đối với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Bên cạnh đó, VEC cũng tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024 căn cứ Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023 của Chính phủ về việc quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác như đề nghị của VEC.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của bộ và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Tháng 11/2023, VEC đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt mức tăng phí. Theo VEC, năm 2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 3789 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư. Theo quyết định, các tuyến đường cao tốc sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.
Cụ thể phương án: Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình tăng mức thu lần thứ 1 vào năm 2017, lần 2 vào năm 2020 và lần 3 vào năm 2023. Cao tốc Nội Bài-Lào Cai và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tăng mức thu lần đầu vào năm 2018, lần 2 vào năm 2021 và lần 3 vào năm 2024.
Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT nên từ năm 2017-2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình phương án.
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc trên, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 2 (3391-VIE) cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.
"Các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, thời điểm tăng lần 1 là năm 2024. Như vậy, tính đến hết năm 2023, VEC chưa thực hiện tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư", VEC nêu rõ.
Trong khi đó, VEC lo ngại từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của đơn vị sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Theo Nhandan.vn